Xác định công tác giám sát là khâu then chốt trong hoạt động của Quốc hội

(Baohatinh.vn) - Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị, thời gian tới, các cơ quan của Quốc hội, các Đoàn ĐBQH, các vị ĐBQH và các cơ quan hữu quan tiếp tục quán triệt đường lối của Đảng về đổi mới phương thức, hoạt động trong công tác giám sát, xác định đổi mới giám sát là khâu then chốt.

Xác định công tác giám sát là khâu then chốt trong hoạt động của Quốc hội

Toàn cảnh hội nghị tại Hội trường Diên Hồng. (Ảnh: Quochoi.vn).

Sáng 27/9, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, hội nghị triển khai thực hiện Chương trình giám sát của Quốc hội và Ủy ban Thường vụ Quốc hội năm 2023 đã diễn ra bằng hình thức trực tiếp tại Hội trường Diên Hồng (Nhà Quốc hội), đồng thời, được kết nối trực tuyến với 49 Đoàn ĐBQH tại các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Đồng chí Hoàng Trung Dũng - Ủy viên Trung ương Đảng - Bí thư Tỉnh ủy - Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh và Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Trần Đình Gia điều hành điểm cầu Hà Tĩnh.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Văn Kỳ, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Phạm Thị Thu Hà cùng dự.

Xác định công tác giám sát là khâu then chốt trong hoạt động của Quốc hội

Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Hoàng Trung Dũng và Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Trần Đình Gia điều hành điểm cầu Hà Tĩnh.

Khai mạc hội nghị, Thượng tướng Trần Quang Phương - Phó Chủ tịch Quốc hội khẳng định, tinh thần xuyên suốt từ đầu nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV đến nay là tiếp tục nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động; trong đó, việc đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả của công tác giám sát là khâu trọng tâm, then chốt.

Xác định công tác giám sát là khâu then chốt trong hoạt động của Quốc hội

Thượng tướng Trần Quang Phương - Phó Chủ tịch Quốc hội khai mạc hội nghị. (Ảnh: Quochoi.vn)

Yêu cầu đặt ra đối với công tác giám sát của Quốc hội là phải bảo đảm đúng quy định của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp; đồng thời, phải đáp ứng và gắn với yêu cầu đổi mới hoạt động giám sát theo các nghị quyết, kết luận của Trung ương, của Bộ Chính trị. Chính vì vậy, ngay từ đầu Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã nghiên cứu, lựa chọn các nội dung giám sát chuyên đề, giám sát bảo đảm sát đúng, đáp ứng yêu cầu của giai đoạn mới.

Năm 2022, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng đã ban hành 3 nghị quyết quan trọng góp phần hoàn thiện cơ sở pháp lý về hoạt động giám sát. Phó Chủ tịch Quốc hội hy vọng, các đại biểu tham dự hội nghị sẽ phát huy tinh thần trách nhiệm để đề xuất các giải pháp khả thi với mục tiêu đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động giám sát trong năm 2023 và những năm tiếp theo.

Xác định công tác giám sát là khâu then chốt trong hoạt động của Quốc hội

Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường trình bày báo cáo tóm tắt. (Ảnh: Quochoi.vn).

Hội nghị tiếp tục nghe Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường trình bày đánh giá kết quả thực hiện chương trình giám sát của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội năm 2022 và triển khai Chương trình giám sát năm 2023.

Năm 2022, Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội kiên trì thực hiện mục tiêu “đổi mới và đẩy mạnh công tác giám sát là khâu trọng tâm, then chốt để nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của Quốc hội”.

Xác định công tác giám sát là khâu then chốt trong hoạt động của Quốc hội

Các đại biểu tham dự tại điểm cầu Hà Tĩnh.

Công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế về giám sát được Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo; công tác chuẩn bị, tổ chức, tiến hành chất vấn để lại nhiều dấu ấn. Hoạt động giám sát chuyên đề được đổi mới và đạt nhiều kết quả nổi bật.

Quốc hội cũng đã dành nhiều thời gian xem xét, thảo luận kỹ lưỡng các báo cáo, qua đó, kịp thời ban hành những quyết sách nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, phấn đấu hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu và nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2022.

Ngoài ra, hoạt động giám sát văn bản quy phạm pháp luật đã được Ủy ban Thường vụ Quốc hội quan tâm chỉ đạo; giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị cử tri ngày càng được tăng cường; giám sát, hướng dẫn hoạt động của HĐND tiếp tục được quan tâm...

Xác định công tác giám sát là khâu then chốt trong hoạt động của Quốc hội

Đoàn ĐBQH Quốc hội tỉnh tổ chức khảo sát và làm việc với UBND TX Kỳ Anh về “Việc thực hiện pháp luật về công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật giai đoạn 2017-2021” trên địa bàn. (Ảnh tháng 8/2022).

Để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả trong hoạt động giám sát của Quốc hội, thời gian tới, các cơ quan của Quốc hội, cơ quan thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Đoàn ĐBQH, các vị ĐBQH cần thực hiện nghiêm quy định của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND, quy chế hoạt động giám sát của Quốc hội; căn cứ điều kiện, tình hình thực tế, xây dựng và triển khai thực hiện chương trình giám sát; Ủy ban MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ với các cơ quan của Quốc hội, Đoàn ĐBQH và ĐBQH trong hoạt động giám sát.

Tại hội nghị, các đại biểu cũng đã tham gia đóng góp 9 ý kiến thảo luận nhằm nâng cao hiệu quả triển khai thực hiện Chương trình giám sát của Quốc hội và Ủy ban Thường vụ Quốc hội năm 2023.

Xác định công tác giám sát là khâu then chốt trong hoạt động của Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu kết luận hội nghị. (Ảnh: Quochoi.vn).

Kết luận hội nghị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá cao hiệu quả hoạt động giám sát trong thời gian vừa qua. Đồng thời đề nghị, năm 2023, các cơ quan của Quốc hội, các Đoàn ĐBQH, các vị ĐBQH và các cơ quan hữu quan tiếp tục quán triệt đường lối của Đảng về đổi mới phương thức, hoạt động trong công tác giám sát, xác định đổi mới giám sát là khâu then chốt; nâng cao vị trí, vai trò của hoạt động giám sát trong mối quan hệ với công tác lập pháp.

Nghiên cứu, xác định rõ các phương pháp, hình thức giám sát của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội; tăng cường giám sát trong phòng chống tham nhũng, tiêu cực; hoàn thiện cơ chế phối hợp giữa Quốc hội với các cơ quan hữu quan trong hoạt động giám sát; rà soát, tổng kết, nghiên cứu, từ đó đề xuất sửa đổi, bổ sung các quy định của pháp luật về hoạt động giám sát, phù hợp với yêu cầu trong tình hình mới.

Chủ đề ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI VÀ HĐND CÁC CẤP

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast