75 đại lý giúp thành phố Hà Tĩnh đạt tỷ lệ bao phủ BHYT hơn 90%

(Baohatinh.vn) - Thực hiện mục tiêu BHYT toàn dân, những năm qua, BHXH thành phố Hà Tĩnh đã chú trọng phát triển hệ thống đại lý thu BHXH, BHYT trên toàn địa bàn. Với 75 đại lý, đến thời điểm hiện tại, diện bao phủ BHYT của thành phố đạt hơn 90%.

75 đại lý giúp thành phố Hà Tĩnh đạt tỷ lệ bao phủ BHYT hơn 90%

Không chỉ tuyên truyền và vận động, nhân viên đại lý còn phát thẻ tận nhà cho các đối tượng tham gia BHXH và luôn "bám chặt" họ để vận động gia hạn thẻ BHYT.

Thay vì phải mất thời gian và công sức đến tận cơ quan BHXH để tìm hiểu và ký hợp đồng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT, những năm gần đây, người dân thành phố Hà Tĩnh đã có thói quen mua BHXH tự nguyện, BHYT tại các đại lý tại xã, phường nơi họ sinh sống. Hiện nay, hệ thống này đã có mặt rộng khắp ở các UBND, trạm y tế, bưu điện, hội nông dân, hội LHPN các xã, phường và các bí thư chi bộ thôn, thôn trưởng với 75 đại lý.

Bà Nguyễn Thị Liễu (thôn Hồng Hà, xã Thạch Trung) chia sẻ: “Được sự tuyên truyền, vận động sâu sát của nhân viên đại lý thu Hội LHPN xã, tôi đã nhận thức được về những quyền lợi của mình và gia đình khi tham gia BHXH. Là một lao động tự do, tôi đã mạnh dạn lựa chọn tham gia BHXH tự nguyện với mức đóng hơn 300.000 đồng/tháng và tham gia BHYT hộ gia đình. Cũng nhờ tham gia BHYT hộ gia đình mà thời gian qua, chúng tôi đã được hỗ trợ rất nhiều trong khám chữa bệnh cho các thành viên trong gia đình”.

75 đại lý giúp thành phố Hà Tĩnh đạt tỷ lệ bao phủ BHYT hơn 90%

Tham gia BHYT hộ gia đình, người dân sẽ tiết kiệm được thời gian và chi phí đi lại khi được khám chữa bệnh ban đầu ở các trạm y tế trên địa bàn.

Theo thống kê của BHXH thành phố, hiện nay, hoạt động hiệu quả nhất là những đại lý thuộc hệ thống UBND, trạm y tế, hội LHPN các phường, xã. Trong đó, đại lý UBND phường, xã đã phát triển được 5.248 thẻ, đại lý Hội LHPN xã 3.134 thẻ, đại lý trạm y tế 1.228 thẻ…

Chị Nguyễn Thị Oanh – nhân viên đại lý thu của Hội LHPN xã Thạch Trung cho biết: “Bằng hình thức đẩy mạnh tuyên truyền, vận động dưới nhiều hình thức như tổ chức đối thoại trực tiếp để tuyên truyền tập trung, đến từng ngõ, gõ từng nhà, qua hệ thống truyền thanh..., chúng tôi đã giúp người dân, hội viên hiểu rõ hơn quyền lợi khi tham gia BHXH, nhất là BHYT hộ gia đình. Nhờ đó, số người tham gia BHYT trên địa bàn ngày càng tăng. Chỉ riêng năm 2018, đại lý của Hội LHPN xã đã phát triển thêm hơn 850 thẻ. Cùng với các đại lý khác, nâng tỷ lệ bao phủ BHYT của xã lên gần 90%”.

75 đại lý giúp thành phố Hà Tĩnh đạt tỷ lệ bao phủ BHYT hơn 90%

Từ những lợi ích khi tham gia BHYT, người dân thành phố còn tự chia sẻ, tuyên truyền với bạn bè, hàng xóm để cùng tham gia BHYT hộ gia đình.

Nhằm hỗ trợ mạng lưới đại lý thu nâng cao hiệu quả hoạt động, thời gian qua, BHXH thành phố Hà Tĩnh cũng tăng cường phối hợp với các hệ thống đại lý tổ chức tập huấn nâng cao kiến thức, nghiệp vụ cho đội ngũ nhân viên đại lý thu. Hàng tháng, hàng quý đều thực hiện nghiêm túc việc rà soát, đánh giá hiệu quả hoạt động và có hình thức khen thưởng, động viên hợp lý. Qua đó, những kinh nghiệm hay trong quá trình vận động nhân dân được các đại lý chia sẻ và nhân rộng.

BHXH thành phố cũng phối hợp tổ chức tuyên truyền về các chế độ chính sách BHXH, BHYT qua nhiều hình thức. Trong đó, BHXH thành phố luôn cử cán bộ chuyên môn có mặt trong các cuộc đối thoại trực tiếp do các hệ thống đại lý tổ chức nhằm kịp thời giải đáp những thắc mắc, băn khoăn của người dân về chính sách, chế độ BHXH.

Theo ông Nguyễn Minh Hải - Phó Giám đốc BHXH thành phố Hà Tĩnh: “Việc hình thành và mở rộng mạng lưới các đại lý thu rộng khắp không chỉ giúp cải thiện hiệu quả tuyên truyền mà còn phát triển các đối tượng tham gia và thụ hưởng với tốc độ nhanh, mang lại những hiệu quả tích cực, giúp người dân tiếp cận với các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Đến thời điểm hiện tại, toàn thành phố có 87.644 người tham gia BHYT hộ gia đình, 501 người tham gia BHXH tự nguyện, đạt tỷ lệ bao phủ trên 90%. Đó là tiền đề để chúng tôi tiến tới hoàn thành mục tiêu BHYT toàn dân”.

Chủ đề Bảo hiểm xã hội

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast