9 tháng gần 14 nghìn người tham gia - “kỳ tích” trong phát triển BHXH tự nguyện ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - 9 tháng đầu năm 2020, số người tham gia BHXH tự nguyện ở Hà Tĩnh tăng gấp đôi kết quả của hơn 10 năm qua kể từ ngày triển khai chính sách an sinh này.

9 tháng gần 14 nghìn người tham gia - “kỳ tích” trong phát triển BHXH tự nguyện ở Hà Tĩnh

Cán bộ BHXH tỉnh tuyên truyền về BHXH tự nguyện cho người dân tại chợ Vườn Ươm, thành phố hà Tĩnh.

Ngày 23/5/2018, Ban Chấp hành Trung ương Đảng ban hành Nghị quyết số 28-NQ/TW về cải cách chính sách BHXH, hoạch định một cách căn cơ mục tiêu phát triển hệ thống BHXH linh hoạt, đa dạng, đa tầng, hiện đại, hội nhập quốc tế đến năm 2030.

Về dài hạn, hướng đến bao phủ BHXH toàn dân, đồng thời xác định rõ những nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, trong đó có nhiều nội dung cải cách cần được khẩn trương thể chế hóa và tổ chức triển khai sớm.

Trên cơ sở Nghị quyết số 28-NQ/TW và những chủ trương chung của ngành, BHXH Hà Tĩnh đã tích cực, chủ động phối hợp với các ngành, đoàn thể, mở rộng hệ thống mạng lưới đại lý thu BHXH tự nguyện, phấn đấu mỗi thôn, bản, tổ dân phố đều có điểm thu BHXH tự nguyện; có nhân viên đại lý thu trực tiếp tham gia tuyên truyền, tư vấn đến từng người dân. Bên cạnh đó, không ngừng cải cách hành chính, đa dạng các hình thức, phương thức nhận hồ sơ, trả kết quả, thu - chuyển tiền đóng vào quỹ BHXH để tạo thuận lợi nhất cho người tham gia BHXH tự nguyện.

Đó chính là tiền đề để năm 2020, BHXH Hà Tĩnh giành được những kết quả tích cực so với suốt hành trình thực hiện phát triển BHXH tự nguyện thời gian qua.

9 tháng gần 14 nghìn người tham gia - “kỳ tích” trong phát triển BHXH tự nguyện ở Hà Tĩnh

BHXH tỉnh ra quân diễu hành tuyên truyền các chính sách BHXH, BHYT góp phần tăng nhanh số người tham gia BHXH tự nguyện.

Bà Trương Thị Tuyết – Trưởng phòng Truyền thông và Phát triển đối tượng BHXH tỉnh cho biết: “Thời gian qua, chúng tôi đã tập trung cao độ cho công tác tuyên truyền, phát triển số lượng người tham gia BHXH tự nguyện. Do đó, 13 đơn vị huyện, thị xã, thành phố đã đồng loạt giành được những kết quả ngoài mong đợi. Đến hết tháng 9 năm 2020, toàn tỉnh phát triển được 13.881 đối tượng, đưa tổng số người tham gia BHXH tự nguyện toàn tỉnh lên 26.641 người, tăng hơn 52% so với kết quả của hơn 10 năm qua”.

Hiện nay, toàn tỉnh có 1.054 nhân viên thuộc 246 đại lý, trong đó hệ thống của bưu điện có 266 nhân viên, Hội LHPN tỉnh có 242 nhân viên, Hội Nông dân có 225 nhân viên...

Nhiều đại lý ở các địa phương đã năng động, sáng tạo, linh hoạt trong công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân. Nổi bật nhất là hệ thống đại lý của Hội LHPN tỉnh, trong 9 tháng qua đã vận động được 3.950 người tham gia, chiếm hơn 28,4% kết quả toàn tỉnh.

Chị Lê Thị Tâm - đại lý BHXH xã Thạch Hưng (TP Hà Tĩnh cho biết): “Cùng với sự hỗ trợ của BHXH tỉnh trong các cuộc tuyên truyền, đối thoại trực tiếp, tôi còn thông qua kênh truyền thanh của xã, trực tiếp đến nhà dân, các trang mạng xã hội để tiếp cận với Nhân dân, trao đổi thông tin để họ hiểu về các chính sách, lợi ích của BHXH tự nguyện. Nhờ đó, người dân trong xã ngày càng tin tưởng và chủ động tham gia BHXH tự nguyện”.

9 tháng gần 14 nghìn người tham gia - “kỳ tích” trong phát triển BHXH tự nguyện ở Hà Tĩnh

Nhiều người dân đã chủ động tìm hiểu về những lợi ích của việc tham gia BHXH tự nguyện, thậm chí nhiều gia đình, bố mẹ còn tìm hiểu để tham gia cho con cái.

Trong thành quả chung đó, nổi lên một số đơn vị như: Hương Sơn, Thạch Hà, Can Lộc, Hương Khê… với những kết quả ngoài dự kiến. Hiện tại, Hương Sơn đang dẫn đầu toàn tỉnh với kết quả tăng 2.253 người trong 9 tháng đầu năm, nâng tổng số người tham gia BHXH tự nguyện toàn huyện từ trước đến nay lên 3.265 người.

Ông Nguyễn Hữu Bằng – Giám đốc BHXH Hương Sơn cho biết: “Ngoài những kiến thức được trang bị, nhiều nhân viên đã chịu khó nghiên cứu, tìm tòi, sáng tạo ra những cách tuyên truyền mới. Ở nhiều nơi, nhân viên đại lý không còn phải đến tận từng nhà vận động nữa, thay vào đó là người dân tự tìm đến đề nghị được tìm hiểu và tham gia BHXH tự nguyện.”

Với kết quả đã đạt được, BHXH Hà Tĩnh đã vượt xa mục tiêu tăng thêm 9.000 người tham gia BHXH tự nguyện. Đến nay, đã có 5,9% lao động trong độ tuổi tham gia BHXH tự nguyện, chắc chắn, sau “năm bản lề”, BHXH Hà Tĩnh sẽ tiếp tục đạt được những kỳ tích mới.

Chủ đề BHYT - BHXH

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast