Bảo hiểm Xã hội Hà Tĩnh chủ động, linh hoạt thực hiện BHYT học đường trước thềm năm học mới

(Baohatinh.vn) - Năm học mới 2021 - 2022 tại Hà Tĩnh được dự báo có nhiều thay đổi do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Thực tế đó đòi hỏi ngành bảo hiểm xã hội phải linh hoạt, chủ động hơn trong việc đưa ra các giải pháp để thực hiện bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên.

Bảo hiểm Xã hội Hà Tĩnh chủ động, linh hoạt thực hiện BHYT học đường trước thềm năm học mới

HSSV là nhóm đối tượng bắt buộc phải tham gia BHYT và được ngân sách nhà nước hỗ trợ 30% mức đóng.

Học sinh sinh viên (HSSV) là nhóm đối tượng bắt buộc phải tham gia BHYT và được ngân sách Nhà nước hỗ trợ 30% mức đóng. Việc thực hiện bao phủ BHYT nhóm này góp phần thực hiện thành công mục tiêu BHYT toàn dân.

Thời gian qua, mặc dù đã thực hiện nhiều giải pháp nhưng tỷ lệ BHYT trong HSSV vẫn không đạt được mục tiêu bao phủ 100% đề ra từ đầu năm. Dẫu vậy, kết quả 98,6% mà Hà Tĩnh đạt được trong năm học 2020 - 2021 vẫn là kết quả cao nhất từ trước đến nay.

Điều đáng mừng nhất là trong kết quả chung đó, Hà Tĩnh lần đầu tiên có đến 5 đơn vị đạt tỷ lệ bao phủ BHYT học sinh 100%, gồm: TX Hồng Lĩnh, TP Hà Tĩnh, Nghi Xuân, Vũ Quang và Lộc Hà.

Bà Trương Thị Tuyết - Trưởng Phòng Truyền thông và Phát triển đối tượng BHXH tỉnh chia sẻ: “Kết quả của năm học 2020 - 2021 là động lực để chúng tôi tiếp tục cố gắng để có thể đạt được tỷ lệ bao phủ BHYT học sinh 100% như nhiệm vụ được giao. Năm học 2021 - 2022 bắt đầu trong tình hình dịch bệnh ở Hà Tĩnh có những diễn biến phức tạp, đặt ra những khó khăn cho công tác tuyên truyền, vận động HSSV tham gia BHYT. Tuy nhiên, BHXH tỉnh cũng đã chủ động nhiều giải pháp để khắc phục”.

Theo đó, BHXH đã tiếp tục đôn đốc toàn ngành thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT năm 2021. Ngày 28/7/2021, BHXH tỉnh đã cùng Sở GD&ĐT ban hành văn bản liên ngành, hướng dẫn triển khai thực hiện công tác BHYT học sinh thống nhất trong toàn tỉnh.

Bảo hiểm Xã hội Hà Tĩnh chủ động, linh hoạt thực hiện BHYT học đường trước thềm năm học mới

Trong mùa dịch, các đại lý BHXH ở các địa phương vẫn tranh thủ phát tờ rơi tuyên truyền BHYT cho các em HSSV.

Ngành GD&ĐT quán triệt, chỉ đạo các trường thực hiện việc lập danh sách cấp thẻ BHYT cho học sinh theo đúng quy định và tổ chức thu tiền BHYT; đưa nội dung công tác BHYT học sinh và công tác y tế trường học vào nhiệm vụ của năm học và là căn cứ xếp loại thi đua hàng năm của đơn vị.

Ngành BHXH tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác BHYT học sinh trong các cơ sở giáo dục.

Bên cạnh đó, ngành BHXH cũng sẽ chủ trì và phối hợp với ngành GD&ĐT trong việc tuyên truyền Luật BHYT cũng như các chính sách BHYT tới phụ huynh, học sinh; tuyên truyền và hướng dẫn cài đặt ứng dụng Bảo hiểm xã hội số - VssID để tạo điều kiện thuận lợi cho HSSV khám chữa bệnh, nhất là trong điều kiện dịch bệnh hiện nay; tăng cường ứng dụng CNTT, hỗ trợ các nhà trường trong việc phân nhóm học sinh, xác định mức đóng để nhà trường thuận lợi hơn khi thu tiền BHYT; phối hợp với Sở Y tế và các cơ sở khám chữa bệnh có đăng ký khám chữa bệnh BHYT phục vụ tốt việc chăm sóc sức khỏe và giải quyết kịp thời những vướng mắc phát sinh trong quá trình khám chữa bệnh BHYT đối với học sinh, sinh viên...

Bảo hiểm Xã hội Hà Tĩnh chủ động, linh hoạt thực hiện BHYT học đường trước thềm năm học mới

Hướng dẫn, hỗ trợ các em học sinh, sinh viên cài ứng dụng Bảo hiểm xã hội số - VssID là cách để tạo điều kiện thuận lợi cho các em trong quá trình khám, chữa bệnh.

Ngoài ra, BHXH các huyện cũng đã phối hợp Phòng GD&ĐT tham mưu UBND huyện ban hành văn bản chỉ đạo về công tác BHYT học sinh năm học 2021-2022 phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương; triển khai có hiệu quả các chỉ đạo của UBND tỉnh, văn bản hướng dẫn liên ngành của Sở GD&ĐT, BHXH tỉnh Hà Tĩnh trong tổ chức thực hiện BHYT học sinh năm học 2021 - 2022.

Ông Trần Sỹ Cần - Giám đốc BHXH huyện Vũ Quang cho biết: “Trong năm học 2021 - 2022, Vũ Quang sẽ tiếp tục nỗ lực để giữ vững tỷ lệ bao phủ BHYT học sinh 100%. Chúng tôi sẽ tiếp tục tranh thủ sự hỗ trợ của chính quyền các cấp; phối hợp chặt chẽ với Phòng GĐ&ĐT chỉ đạo các trường học thực việc lập danh sách đề nghị cấp thẻ BHYT cho các em ngay đầu năm học và tổ chức thu tiền đóng BHYT và chuyển nộp cơ quan BHXH theo danh sách đã cấp thẻ. Qua đó, nhằm đảm bảo quyền lợi khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh, sinh viên không bị gián đoạn”.

Bảo hiểm Xã hội Hà Tĩnh chủ động, linh hoạt thực hiện BHYT học đường trước thềm năm học mới

Trong thành quả chung của năm học 2020 - 2021 có sự đóng góp rất lớn của yếu tố tuyên truyền. Ảnh tư liệu

Để duy trì tỷ lệ 98,6% học sinh tham gia và lấp đầy tỷ lệ 1,4% học sinh chưa có thẻ BHYT, ngoài việc phối hợp chặt chẽ giữa BHXH tỉnh với Sở GĐ&ĐT, sự hỗ trợ của chính quyền địa phương thì sự linh hoạt, sáng tạo trong cách làm của BHXH cấp huyện cùng các nhà trường là yếu tố rất quan trọng, quyết định sự thành công của kế hoạch thực hiện BHYT trong năm học mới.

Trong năm học 2020 - 2021, tổng kinh phí chăm sóc sức khỏe ban đầu được trích lại cho các nhà trường là trên 9,4 tỷ đồng. Từ tháng 7/2020 đến tháng 6/2021, toàn tỉnh có 115.185 lượt học sinh, sinh viên đi khám chữa bệnh với chi phí quỹ BHYT thanh toán là 115,2 tỷ đồng. Trong đó, nhiều trường hợp HSSV được quỹ BHYT chi trả hàng chục đến hàng trăm triệu đồng khi điều trị những căn bệnh hiểm nghèo, chi phí lớn.

Chủ đề Bảo hiểm xã hội

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast