“Bùa hộ mệnh” của những người mắc bệnh hiểm nghèo ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Không may mắc bệnh hiểm nghèo, thời gian qua, nhiều người dân Hà Tĩnh đã được chia sẻ tiền viện phí rất lớn khi trước đó đã tham gia BHYT. Thẻ BHYT thực sự là “bùa hộ mệnh” quý giá.

Phát huy vai trò là trụ cột trong hệ thống an sinh xã hội, BHYT đang ngày càng được người dân tin tưởng tham gia. Theo thống kê của BHXH tỉnh, tổng chi phí KCB BHYT do quỹ BHYT chi trả năm 2022 là 1.382.135 triệu đồng, 3 tháng đầu năm 2023 là 316.954 triệu đồng. Trong đó, năm 2022, có 12 người mắc bệnh hiểm nghèo được chi trả số tiền trong mức từ hơn 120 triệu đồng đến gần 700 triệu đồng, trong đó, hầu hết đều có gia cảnh khó khăn.

“Bùa hộ mệnh” của những người mắc bệnh hiểm nghèo ở Hà Tĩnh

BHYT đang ngày càng được người dân tin tưởng tìm hiểu và tham gia.

Chị Nguyễn Thị Thức - người dân ở thôn 7, xã Cẩm Quang (Cẩm Xuyên) chia sẻ: “Gia đình tôi có điều kiện kinh tế không mấy dư giả nhưng khi nghe tuyên truyền về các chính sách nhân văn của BHYT, tôi đã đăng ký tham gia cho các con. Năm 2022, không may con trai tôi là Nguyễn Nhật Long mắc bệnh nhiễm trùng máu, chi phí chữa bệnh khá cao. Nhờ việc cháu đã tham gia BHYT từ nhiều năm nên được hỗ trợ 80% chi phí điều trị (tương đương với hơn 166 triệu đồng)”.

“Bùa hộ mệnh” của những người mắc bệnh hiểm nghèo ở Hà Tĩnh

Hiện em Nguyễn Nhật Long đã khỏe mạnh và đi học bình thường. Trong ảnh: Nhật Long (đứng thứ 2 từ trái sang) trao đổi bài cùng các bạn lớp 10A1 - Trường THPT Phan Đình Giót (Cẩm Xuyên).

Theo quy định của BHXH Việt Nam, học sinh, sinh viên (HSSV) sẽ được hưởng 100% chi phí KCB BHYT (KCB BHYT đúng quy định) nếu tổng chi phí cho một lần KCB thấp hơn 15% mức lương cơ sở (tương đương 223.500 đồng); KCB tại tuyến xã (trạm y tế xã, phường, thị trấn); có thời gian tham gia BHYT 5 năm liên tục trở lên và có số tiền cùng chi trả chi phí KCB trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở. HSSV được hưởng 80% chi phí KCB trong phạm vi được hưởng BHYT, phần còn lại do người bệnh tự thanh toán với cơ sở KCB.

Đối với trường hợp KCB BHYT không đúng tuyến, HSSV sẽ được chi trả 40% chi phí điều trị nội trú tại bệnh viện tuyến Trung ương; 100% chi phí điều trị nội trú tại bệnh viện tuyến tỉnh và 100% chi phí KCB ngoại trú, nội trú tại bệnh viện tuyến huyện.

“Cũng chính nhờ nắm bắt các quy định đó trong cuộc tuyên truyền về BHYT đầu năm học tại Trường THPT Phan Đình Giót (nơi em Nguyễn Nhật Long theo học), chị Nguyễn Thị Thức đã kịp thời làm hồ sơ và được hưởng thêm 32 triệu đồng dành cho người có thời gian tham gia BHYT 5 năm liên tục trở lên và có số tiền cùng chi trả chi phí KCB trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở”, chị Nguyễn Hoài Thương - chuyên viên BHXH huyện Cẩm Xuyên cho biết.

“Bùa hộ mệnh” của những người mắc bệnh hiểm nghèo ở Hà Tĩnh

Phụ huynh học sinh Trường THPT Phan Đình Giót (Cẩm Xuyên) tìm hiểu về các chính sách của BHYT học sinh dịp đầu năm học 2022 - 2023.

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, trong năm 2022, BHXH tỉnh đã tổ chức thực hiện ký hợp đồng KCB BHYT với 35 cơ sở KCB trên địa bàn tỉnh (tăng 1 cơ sở KCB so với năm 2021). Bên cạnh đó, các bộ phận liên quan sẽ kịp thời thông báo tình hình chi KCB BHYT hằng tháng tại các cơ sở KCB có các chỉ số tăng cao bất thường để phối hợp triển khai các giải pháp điều chỉnh hợp lý.

Anh Phan Công Phận ở thôn Bình Định, xã Thanh Bình Thịnh (Đức Thọ) chia sẻ: “Tham gia BHYT hộ gia đình nhiều năm nay, các thành viên trong gia đình tôi đã được chia sẻ khá nhiều trong khám chữa bệnh, nhất là trong năm 2022, khi vợ tôi mắc bệnh u não phải phẫu thuật với chi phí lớn, BHYT thực sự đã trở thành “bùa hộ mệnh” khi điều kiện kinh tế gia đình tôi khá khó khăn”.

Chị Phan Thị Phương (vợ anh Phận) được phát hiện mắc bệnh u não phải phẫu thuật gấp, cả 2 vợ chồng đều là lao động tự do nên số tiền phải chi trả quá lớn. May mắn, chị Phương được quỹ BHYT chi trả gần 353 triệu đồng cho ca phẫu thuật và điều trị. Đến nay, trong những lần tái khám và điều trị định kỳ, chị Phương vẫn tiếp tục được quỹ BHYT chia sẻ các chi phí khám chữa bệnh.

“Trước đây, tôi tham gia BHYT nhờ được nhân viên đại lý ở xã tuyên truyền, vận động. Để có số tiền tham gia BHYT hằng năm là một vấn đề không mấy dễ dàng nhưng tôi vẫn luôn xem đó là một phương án phòng thân “rẻ” nhất. Quả thật, đến khi mắc bệnh hiểm nghèo, tôi mới cảm nhận hết “bùa hộ mệnh” mà nhân viên đại lý đã nói với mình” - chị Phan Thị Phương cho biết.

“Bùa hộ mệnh” của những người mắc bệnh hiểm nghèo ở Hà Tĩnh

Người dân làm thủ tục thanh toán BHYT tại Bệnh viên Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh.

Với những lợi ích thiết thực từ BHYT, thời gian qua, công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT cũng được cơ quan BHXH tỉnh và chính quyền các cấp vào cuộc khá đồng bộ. Vì thế, dù còn nhiều khó khăn nhưng tỷ lệ người dân có thẻ BHYT của Hà Tĩnh khá cao. Năm 2022, toàn tỉnh đạt tỷ lệ bao phủ BHYT 92,6%, những tháng đầu năm 2023, do một số nguyên nhân khách quan, tỷ lệ này bị sụt giảm (đến nay chỉ còn 91%). Để ngày càng có nhiều người dân tiếp cận với các chính sách an sinh của BHYT, BHXH tỉnh đã triển khai đồng thời nhiều giải pháp nhằm đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức, vận động người dân tích cực tham gia BHYT.

Thời gian tới, chúng tôi sẽ tăng cường phối hợp với các sở, ban ngành trong tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật BHYT đến mọi tầng lớp nhân dân. Tiếp tục đổi mới hình thức truyền thông linh động, phù hợp với từng nhóm đối tượng, trong đó, tập trung truyền thông theo từng nhóm nhỏ ở cơ sở, truyền thông qua mạng xã hội. Đẩy mạnh phát triển người tham gia BHYT. Quản lý quỹ BHYT an toàn, bền vững, giải quyết, chi trả kịp thời, đầy đủ các quyền lợi về BHYT. Kịp thời xử lý các hành vi gian lận, trốn đóng, trục lợi quỹ BHY. Tăng cường phối hợp với Sở Y tế trong việc tổ chức thanh tra, kiểm tra công tác sử dụng quỹ BHYT; có các giải pháp hữu hiệu để kiểm soát chi phí KCB BHYT đối với những cơ sở y tế gia tăng chi phí không hợp lý.

Ông Bùi Hồng Nhật
Trưởng phòng Quản lý thu BHXH tỉnh

Chủ đề Bảo hiểm xã hội

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast