Chính sách an sinh xã hội đồng hành cùng người lao động Hà Tĩnh những ngày gian khó

(Baohatinh.vn) - Hơn 4.000 doanh nghiệp (DN) và trên 162.000 lượt người dân, người lao động (NLĐ) ở Hà Tĩnh chịu ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 đã được tiếp cận các chính sách hỗ trợ từ gói an sinh xã hội của Chính phủ năm 2021 để vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Những ngày áp tết, quán cà phê Sao Hôm ở số 55 đường Nguyễn Ái Quốc, phường Bắc Hồng, TX Hồng Lĩnh của gia đình chị Nguyễn Thị Xuân khá đông khách. Chị Xuân phấn khởi dành thời gian dọn dẹp, trang trí quán và bố trí những không gian an toàn cho khách với mong ước hoạt động kinh doanh trong năm mới sẽ gặp nhiều may mắn.

Chính sách an sinh xã hội đồng hành cùng người lao động Hà Tĩnh những ngày gian khó

Quán cà phê Sao Hôm của gia đình chị Nguyễn Thị Xuân.

Chị Xuân kể: Cũng như nhiều hộ kinh doanh khác trên địa bàn TX Hồng Lĩnh, năm qua, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, quán cà phê của gia đình hoạt động cầm chừng, doanh thu sụt giảm. Đặc biệt, vào giữa tháng 8/2021, TX Hồng Lĩnh thực hiện cách ly y tế để phòng chống dịch, quán phải tạm thời đóng cửa. Thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ về chính sách hỗ trợ NLĐ và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19, tháng 11/2021, chị Xuân được nhận 3 triệu đồng tiền hỗ trợ.

Chính sách an sinh xã hội đồng hành cùng người lao động Hà Tĩnh những ngày gian khó

Chị Nguyễn Thị Xuân trang trí quán cafe phục vụ tết

“Số tiền gói an sinh ở thời điểm đó không chỉ giúp trang trải cuộc sống gia đình mà còn động viên chúng tôi yên tâm vượt qua giai đoạn khó khăn. Hiện nay, khi dịch được kiểm soát, quán hàng được mở cửa, tôi luôn ý thức chấp hành đúng quy định phòng chống dịch trong quá trình phục vụ khách để góp phần hạn chế những nguy cơ” - chị Xuân chia sẻ.

Cũng như nhiều NLĐ của Công ty cổ phần Toyota Phú Tài Đức (TP Hà Tĩnh), anh Nguyễn Văn Bảo từng mất việc làm vì công ty tạm ngừng hoạt động do dịch COVID-19 bùng phát. Trong thời điểm cuộc sống gia đình gặp khó khăn, anh phấn khởi nhận được sự hỗ trợ với số tiền 1,8 triệu đồng theo chính sách hỗ trợ của Nghị quyết số 116/NQ-CP. Nhiều tháng nay, công ty đã hoạt động trở lại, riêng những ngày cuối năm, khách hàng đông, công việc khá bận rộn.

Chính sách an sinh xã hội đồng hành cùng người lao động Hà Tĩnh những ngày gian khó

Anh Nguyễn Văn Bảo - nhân viên Công ty cổ phần Toyota Phú Tài Đức.

Anh Bảo cho hay: “Việc nhiều, dù vất vả nhưng tôi vẫn nỗ lực làm việc kiếm thêm thu nhập và cũng góp sức cùng công ty phát triển kinh doanh trong một năm nhiều gian khó”.

Đến Công ty TNHH May mặc xuất khẩu Appareltech Hà Tĩnh - Cụm công nghiệp Đức Thọ (xã Tùng Ảnh, Đức Thọ) những ngày cuối năm, chúng tôi cảm nhận được niềm vui của hơn 1.400 lao động khi có thêm nhiều đơn hàng mới. Nhìn lại một năm vượt khó, không thể không nhắc đến chính sách hỗ trợ NLĐ và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp.

Chính sách an sinh xã hội đồng hành cùng người lao động Hà Tĩnh những ngày gian khó

Công ty TNHH May mặc xuất khẩu Appareltech Hà Tĩnh

Năm qua, Công ty TNHH May mặc xuất khẩu Appareltech Hà Tĩnh được hỗ trợ giảm mức đóng vào Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp từ 1% xuống 0% quỹ tiền lương trong 12 tháng. Đồng thời, hơn 1.200 lao động của công ty được nhận hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp chi trả trực tiếp vào tài khoản cá nhân.

Bà Lê Thị Thanh Nhường - cán bộ Phòng Hành chính nhân sự, Công ty TNHH May mặc xuất khẩu Appareltech Hà Tĩnh cho biết: “Sau 1 năm chịu ảnh hưởng của dịch bệnh, công ty càng chú trọng chăm lo đời sống vật chất, tinh thần và thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ đối với NLĐ.

Ngoài các chế độ chính sách đãi ngộ như phụ cấp chuyên cần, tiền xăng xe, tiền ăn trưa, tiền tăng ca, công ty đã thực hiện tăng đơn giá sản phẩm, tạo động lực cho công nhân lao động thi đua sản xuất, đạt sản lượng cao hơn. Nhờ các hoạt động chăm lo kịp thời của công ty nên NLĐ rất an tâm cống hiến sức mình cho DN”.

Chính sách an sinh xã hội đồng hành cùng người lao động Hà Tĩnh những ngày gian khó

Công nhân Công ty TNHH May mặc xuất khẩu Appareltech Hà Tĩnh vẫn miệt mài làm việc những ngày cuối năm.

Trong năm qua, các chính sách hỗ trợ NLĐ và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 theo Nghị quyết số 68/NQ-CP và Nghị quyết số 116/NQ-CP của Chính phủ đã được ngành LĐ-TB&XH, BHXH tỉnh chủ động triển khai để người dân, NLĐ và người sử dụng lao động nhận tiền hỗ trợ vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống. Theo báo cáo của Sở LĐ-TB&XH, tính hết tháng 12/2021, hơn 4.000 DN và hơn 162.000 lượt đối tượng gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 trong toàn tỉnh đã được hỗ trợ với tổng kinh phí gần 196 tỷ đồng.

Chính sách an sinh xã hội đồng hành cùng người lao động Hà Tĩnh những ngày gian khó

Người dân phường Bắc Hồng (TX Hồng Lĩnh) nhận chi trả tiền hỗ trợ theo Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ.

Để có được kết quả đó, theo ông Bùi Hồng Nhật - Trưởng phòng Quản lý thu, BHXH tỉnh, ngay khi có chủ trương triển khai thực hiện Nghị quyết 116/NQ-CP, BHXH tỉnh đã thành lập ban chỉ đạo và ban hành kế hoạch thực hiện. Toàn thể công chức, viên chức ngành BHXH nhanh chóng tập trung rà soát, cập nhật thông tin để đảm bảo về cơ sở dữ liệu; đa dạng hóa các hình thức tiếp nhận hồ sơ, tạo thuận lợi cho người dân và DN.

Ông Đặng Văn Dũng - Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH cho biết: Sở đã chỉ đạo các huyện, thành phố, thị xã, các phòng chức năng triển khai hỗ trợ đối tượng bị ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 trên tinh thần khẩn trương, kịp thời, chính xác. Đồng thời, để bảo đảm thực hiện tốt Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ, Sở LĐ-TB&XH, UBND cấp huyện thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn việc thực hiện trợ cấp đối với các xã, phường; MTTQ, các tổ chức chính trị tham gia giám sát việc rà soát, thẩm định và cấp phát tiền, bảo đảm xét đúng đối tượng.

Năm Tân Sửu 2021 với nhiều khó khăn, thử thách đã đi qua, tết Nguyên đán Nhâm Dần đang gõ cửa. Người dân, NLĐ và DN ở Hà Tĩnh đón xuân với niềm tin và hy vọng vào một năm mới an lành, dịch bệnh được đẩy lùi, sản xuất, kinh doanh phục hồi để đời sống người dân được nâng cao.

Chủ đề LỄ HỘI XUÂN QUÝ MÃO 2023

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast