Chú trọng “giữ chân” lượng người tái tục, BHXH Nghi Xuân hoàn thành sớm kế hoạch năm

(Baohatinh.vn) - Ngay từ cuối tháng 7/2021, BHXH huyện Nghi Xuân đã đạt kế hoạch đề ra của năm và đến thời điểm hiện tại, tỷ lệ BHXH tự nguyện đã đạt 108% kế hoạch năm, BHYT đạt 100% kế hoạch năm, đạt tỷ lệ bao phủ 92%.

Ông Nguyễn Hữu Tiến - Giám đốc BHXH huyện Nghi Xuân cho biết: “Xác định vai trò quan trọng của lượng người tái tục (người đang tham gia BHXH tự nguyện, BHYT), thời gian qua, bên cạnh tập trung tuyên truyền, vận động phát triển đối tượng mới, hệ thống đại lý của BHXH huyện Nghi Xuân đã tập trung bám sát để “giữ chân” lượng người này. Nhờ đó, kết quả đạt được mới có tính bền vững”.

Chú trọng “giữ chân” lượng người tái tục, BHXH Nghi Xuân hoàn thành sớm kế hoạch năm

Từ tháng 7/2021, BHXH huyện Nghi Xuân đã đạt kế hoạch được giao của cả năm.

Hiện nay, Nghi Xuân có 3 hệ thống đại lý chính thuộc Hội Nông dân, Hội LHPN và UBND cấp xã với 64 nhân viên. Đến hết tháng 10/2021, toàn huyện có 3.184 người tham gia BHXH tự nguyện, đạt 108% kế hoạch được giao; 78.626 người tham gia BHYT, đạt 100% kế hoạch giao, tỷ lệ bao phủ đạt trên 92% và hoàn thành chỉ tiêu HĐND huyện giao. Hiện nay, lĩnh vực BHXH tự nguyện, lượng người tái tục chiếm 84%, có 13.000 thẻ BHYT sẽ hết hạn vào cuối năm. BHXH Nghi Xuân đã và đang nỗ lực bám nắm để giữ chân đối tượng tái tục và vận động người dân gia hạn thẻ BHYT kịp thời, đúng thời hạn để đảm bảo tỷ lệ bao phủ.

Để tạo hiệu quả trong hoạt động của các đại lý, BHXH huyện đã có nhiều chính sách hỗ trợ và khuyến khích nhằm tạo sự cạnh tranh giữa các hệ thống. Trong đó, huyện bố trí cán bộ, nhân viên các bộ phận làm chuyên quản ở các xã, các chuyên quản này phải giữ mối liên hệ thường xuyên với các đại lý để nắm rõ thực tế từng địa bàn; xác định đúng tiềm năng phát triển đối tượng và sát sao với thực tế tình hình để đưa ra giải pháp hợp lý khi có biến động. Các chuyên quản cũng thường xuyên cập nhật kiến thức, nâng cao trình độ, kỹ năng tư vấn cho đội ngũ nhân viên đại lý, hỗ trợ họ giải đáp thắc mắc cho người dân một cách kịp thời.

Chú trọng “giữ chân” lượng người tái tục, BHXH Nghi Xuân hoàn thành sớm kế hoạch năm

Người dân Nghi Xuân tìm hiểu về các chính sách BHXH tự nguyện, BHYT.

Chị Trần Thị Giang - nhân viên đại lý ở UBND xã Xuân Hội chia sẻ: “Tính đến hết tháng 10 năm nay, cùng với kết quả chung của toàn huyện, xã Xuân Hội cũng phát triển mới thêm 183 người tham gia BHXH tự nguyện, riêng đại lý của tôi phát triển thêm 40 người và “giữ chân” thành công tất cả 25 người cũ. Để có được kết quả đó, công tác tuyên truyền, vận động là vô cùng quan trọng, vì hiện nay, nhiều người chưa tiếp cận được những chính sách nhân văn của Đảng và Nhà nước, của tỉnh về BHXH tự nguyện, nhất là những chủ trương chính sách mới. Rất may, đội ngũ nhân viên đại lý chúng tôi nhận được sự hỗ trợ lớn của Đảng ủy, chính quyền địa phương và sự hỗ trợ tích cực, thường xuyên và sâu sát của các chuyên quản nên quá trình tuyên truyền gặp rất nhiều thuận lợi".

Vừa qua, vấn đề rút ngắn thời gian đóng BHXH tự nguyện lại thêm một lần nữa được đưa ra bàn thảo tại Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV. Theo đó, thời hạn đóng BHXH sẽ được xem xét, rút ngắn từ 20 năm xuống còn 15 năm, thậm chí là 10 năm. Như vậy, người lao động còn theo đuổi tiền lương hưu khi về già mà không rút một lần. Nếu chủ trương đó được thực hiện thì việc “giữ chân” đối tượng tái tục sẽ có nhiều thuận lợi hơn.

Chú trọng “giữ chân” lượng người tái tục, BHXH Nghi Xuân hoàn thành sớm kế hoạch năm

Nhân viên đại lý của UBND xã Xuân Hội (bên phải) chia sẻ với chị Võ Thị Dần thông tin về việc sắp tới rất có thể sẽ có những thay đổi trong chính sách đóng - hưởng BHXH.

Chị Võ Thị Dần - thôn An Toàn Long, xã Xuân Hội cho biết: “Gia đình tôi sống bằng nghề đi biển, sau khi được tuyên truyền, vận động, chúng tôi đã hiểu được chính sách, hiểu được sự cần thiết về nguồn thu nhập ổn định khi về già. Từ tháng 1/2020, tôi đã đăng ký cho 4 thành viên trong gia đình tham gia BHXH tự nguyện và lựa chọn hình thức đóng phù hợp với điều kiện kinh tế của gia đình. Tuy nhiên, thời gian gần đây, do ảnh hưởng của dịch bệnh nên nguồn thu của chúng tôi cũng bị ảnh hưởng, tôi đang lo lắng không biết có thể tham gia đầy đủ quá trình như ý định ban đầu không. Mới đây nghe thông tin về việc rút ngắn thời gian đóng BHXH, chúng tôi đã yên tâm phần nào”.

Để bảo toàn những kết quả đạt được trong thời gian qua, những tháng cuối năm 2021, BHXH huyện Nghi Xuân sẽ tập trung triển khai thu trên 13.000 thẻ BHYT hết hạn trong 2 tháng cuối năm, phấn đấu duy trì tỷ lệ 92% người dân tham gia BHYT để đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu theo Nghị quyết của HĐND huyện; triển khai thu BHYT học sinh năm học 2021-2022 để đạt được kết quả tốt nhất. Bên cạnh đó, tập trung bám nắm cơ sở, vừa duy trì số lượng người tham gia vừa xác định đối tượng cụ thể để tập trung tuyên truyền, phát triển thêm đối tượng BHXH tự nguyện.

Ông Nguyễn Hữu Tiến - Giám đốc BHXH huyện Nghi Xuân

Chủ đề Chủ trương - Chính sách

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast