Được tháo gỡ băn khoăn, hàng nghìn người dân Đức Thọ tham gia BHYT, BHXH tự nguyện

(Baohatinh.vn) - Đổi mới và đa dạng hình thức tuyên truyền là cách để BHXH huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) mở rộng đối tượng tham gia BHXH, BHYT.

Được tháo gỡ băn khoăn, hàng nghìn người dân Đức Thọ tham gia BHYT, BHXH tự nguyện

Người dân tham gia BHYT điều trị tại Khoa Thận nhân tạo của BVĐK huyện Đức Thọ

Tham gia BHXH cho mình và chồng gần 4 năm nay, chị Nguyễn Thị Nguyệt (tiểu thương ở chợ Hôm, thị trấn Đức Thọ) cảm thấy yên tâm khi về già đã có khoản lương hưu mỗi tháng. Không chỉ có thế, mức lương này còn có những thay đổi theo chính sách phát triển tiền lương của Nhà nước.

Chị Nguyệt tâm sự: Trước nay, tôi nghĩ rằng tiền mình làm ra mình hưởng, đến mô hay đó. Tuy nhiên, khi được cán bộ bảo hiểm giải thích tuyên truyền, tôi mới hiểu hết những giá trị tích cực của việc tham gia BHXH. Là người lao động tự do, nghỉ làm là hết nguồn thu, vì vậy, tham gia BHXH là cách tốt nhất để chúng tôi có nguồn tiền tích trữ khi về già.

Không chỉ vận động người lao động tự do tham gia BHXH tự nguyện, cán bộ BHXH huyện Đức Thọ còn tìm hiểu, vận động những người đang bị gián đoạn trong quá trình đóng BHXH tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện. Nhờ đó, rất nhiều người, sau khi bị mất việc đã tiếp tục tham gia BHXH và có người đã được nhận lương hưu theo luật định.

Được tháo gỡ băn khoăn, hàng nghìn người dân Đức Thọ tham gia BHYT, BHXH tự nguyện

Bệnh nhân BHYT hộ gia đình được điều trị kỹ thuật mới điện não đồ vi tính tại BVĐK huyện Đức Thọ.

Sức khỏe yếu, thường xuyên ốm đau phải điều trị tại bệnh viện, nên bà Nguyễn Thị Nga, thôn Vọng Sơn, xã Tùng Ảnh đã đăng ký tham gia BHYT. Từ những lợi ích mà BHYT mang lại, cả gia đình bà đều đã tham gia BHYT.

Bà Nguyễn Thị Nga cho biết: “Tôi thường xuyên đau ốm nên ngay khi tiếp cận về chính sách BHYT của Nhà nước là tôi đăng ký tham gia ngay. Với mức hỗ trợ chi trả tối đa lên đến 80% chi phí khám chữa bệnh, gánh nặng viện phí của gia đình tôi đã được trút bỏ”.

Thực hiện mục tiêu năm 2020, thời gian qua, BHXH huyện Đức Thọ đã mở rộng các đại lý thu đồng thời đa dạng hình thức tuyên truyền như: Ra chợ tuyên truyền, đến từng ngõ, gõ từng nhà, đối thoại trực tiếp tại các thôn... Nhờ đó, kết quả vận động thay đổi rõ rệt, nhiều đại lý đã vượt lên, lập nên những “kỳ tích” trong vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện và BHYT. Đến nay, toàn huyện có 17 cơ sở đại lý thu BHXH tự nguyện, BHYT. 8 tháng đầu năm, đã tuyên truyền vận động được gần 1.100 người tham gia BHXH tự nguyện, nâng số người tham gia BHXH tự nguyện đạt lên trên 2.300 người. Tỷ lệ bao phủ BHYT đạt trên 91%.

Được tháo gỡ băn khoăn, hàng nghìn người dân Đức Thọ tham gia BHYT, BHXH tự nguyện

Nhờ tham gia BHYT, nhiều người bệnh ở Đức Thọ được BHYT hỗ trợ chi phí lên đến 80% tổng chi phí điều trị của mỗi đợt

Chị Lê Thị Tâm - nhân viên đại lý BHXH xã Tùng Ảnh (Đức Thọ) cho biết: “Tôi đã chủ động phối hợp với các hội, đoàn thể về tận các nhà văn hóa của các thôn, tổ chức tập huấn cho Nhân dân hiểu về các chính sách về BHXH. Từ đó, những thắc mắc về chính sách BHXH đã được tháo gỡ. Từ đầu năm đến nay, tôi đã vận động được gần 50 người tham gia BHXH tự nguyện”.

Đồng hành cùng BHXH huyện, BVĐK huyện Đức Thọ cũng đã đẩy mạnh công tác cải cách hành chính trong giải quyết các thủ tục chi trả quyền lợi BHYT, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh bằng BHYT cho người dân. Mỗi năm, gần 130 ngàn lượt người tham gia khám chữa bệnh BHYT với số chi trên 76 tỷ đồng. Nhiều trường hợp số tiền được quỹ BHYT thanh toán lên đến hàng trăm triệu đồng.

Với những giải pháp tích cực trong tuyên truyền, vận động, BHXH đang ngày càng đến gần hơn với người dân Đức Thọ. Những kết quả đã đạt được trong thời gian qua là động lực để BHXH tiếp tục nỗ lực hơn nữa, thực hiện thắng lợi những chỉ tiêu được giao.

Chủ đề Bảo hiểm xã hội

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast