Hà Tĩnh linh hoạt triển khai xây dựng 1.000 căn nhà do Bộ Công an hỗ trợ

(Baohatinh.vn) - Từ nguồn kinh phí do Bộ Công an kết nối hỗ trợ, Hà Tĩnh nỗ lực hoàn thành xây dựng 1.000 ngôi nhà ở cho người dân khó khăn trong năm 2023. Đến nay, các phần việc đang được các đơn vị, địa phương triển khai kịp thời, linh hoạt, đảm bảo tiến độ và chất lượng từng ngôi nhà.

Hà Tĩnh linh hoạt triển khai xây dựng 1.000 căn nhà do Bộ Công an hỗ trợ

Thượng tướng Lương Tam Quang - Thứ trưởng Bộ Công an và lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh hạ băng khánh thành 1 trong 3 ngôi nhà mẫu được xây dựng ở huyện Hương Sơn.

Tháng 6/2023, Bộ Công an triển khai chương trình hỗ trợ xây dựng 1.000 nhà ở cho người nghèo, người khó khăn về nhà từ nguồn vận động, kêu gọi Tập đoàn BRG, Ngân hàng SeABank tài trợ kinh phí cho Hà Tĩnh. Đón nhận niềm vui này, Hà Tĩnh đã thành lập Ban Chỉ đạo 630 tỉnh và ban hành nhiều văn bản kịp thời triển khai chủ trương. Các địa phương, đơn vị liên quan đều được phân công nhiệm vụ rõ ràng, cụ thể, triển khai đúng đối tượng, đảm bảo tiến độ, hiệu quả.

Theo đó, MTTQ tỉnh tập trung chỉ đạo rà soát, lập danh sách các hộ nghèo, hộ khó khăn về nhà ở có nhu cầu hỗ trợ xây dựng nhà theo chương trình của Bộ Công an. Ngoài ra, để đảm bảo các căn nhà được thiết kế, xây dựng phù hợp với thực tiễn, đặc điểm khí hậu, địa hình địa phương và công năng sử dụng, Ban Chỉ đạo 630 tỉnh đã xây dựng 3 căn nhà mẫu tại huyện Hương Sơn để có những điều chỉnh phù hợp về sau.

Hà Tĩnh linh hoạt triển khai xây dựng 1.000 căn nhà do Bộ Công an hỗ trợ

Phối cảnh mẫu nhà theo thiết kế mới được mở rộng diện tích, bổ sung phòng lồi, cửa sổ...

Trên cơ sở nhà mẫu, Ban Chỉ đạo 630 tỉnh thống nhất tăng diện tích mặt sàn, cải tiến về cửa chính, cửa sổ, thêm phòng lồi... cho mỗi căn nhà. Đồng thời, tính toán cụ thể và đưa ra tổng mức dự toán kinh phí hỗ trợ mỗi căn nhà là 87.248.000 đồng. Trong đó, nguồn kinh phí từ Bộ Công an vận động, hỗ trợ 50 triệu đồng/nhà; trích từ nguồn Quỹ cứu trợ tỉnh hỗ trợ 20 triệu đồng/nhà; số kinh phí còn lại (hơn 17 triệu đồng), các huyện, thành phố, thị xã huy động nguồn lực hỗ trợ.

Ông Nguyễn Thành Đồng - Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Hương Sơn chia sẻ: “Ngoài nguồn 70 triệu đồng hỗ trợ từ Bộ Công an và tỉnh, huyện hỗ trợ mỗi hộ gia đình 5 triệu đồng để mua nguyên vật liệu xây dựng; phần kinh phí còn lại (hơn 12 triệu) do UBND xã, thị trấn chủ trì phối hợp MTTQ và các tổ chức đoàn thể vận động, kêu gọi. Sau khi có danh sách hỗ trợ được phê duyệt, UBND xã, thị trấn làm việc với các hộ gia đình thống nhất bàn giao mặt bằng để triển khai xây dựng nhà; trường hợp cần tháo dỡ nhà cũ, chính quyền địa phương sẽ huy động các tổ chức, đoàn thể, lực lượng tại địa phương tham gia hỗ trợ hộ gia đình để thực hiện”.

Hà Tĩnh linh hoạt triển khai xây dựng 1.000 căn nhà do Bộ Công an hỗ trợ

Hương Sơn có 96 ngôi nhà được hỗ trợ xây mới đợt 1.

Cuối tháng 8 vừa qua, Ban Chỉ đạo 630 tỉnh đã phê duyệt danh sách cụ thể 600 hộ dân thuộc 13 huyện, thị, thành trong toàn tỉnh được hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà ở đợt 1. Trong đó, các địa phương có số lượng nhà được phê duyệt nhiều là: Can Lộc 103 hộ, Hương Khê 97 hộ, Hương Sơn 96 hộ, Vũ Quang 68 hộ…

Là địa phương có số lượng lớn ngôi nhà được phê duyệt đợt 1, ông Trần Mạnh Sơn - Phó Chủ tịch UBND huyện Can Lộc cho biết: “Trên cơ sở danh sách phê duyệt cụ thể của tỉnh, huyện sẽ tập trung cao độ để triển khai xây dựng nhà ở cho các hộ dân theo đúng quy định, hướng dẫn. Chúng tôi sẽ phối hợp với MTTQ các xã, thị trấn vận động các tổ chức, đoàn thể giúp đỡ các hộ gia đình xây dựng nhà ở; huy động tối đa các nguồn lực từ cộng đồng, hộ gia đình và tận dụng các nguồn vật liệu sẵn có để đảm bảo chất lượng và tiến độ xây dựng nhà".

Hà Tĩnh linh hoạt triển khai xây dựng 1.000 căn nhà do Bộ Công an hỗ trợ

Bà Trần Thị Biện ở tổ dân phố K130, thị trấn Nghèn là một trong 103 hộ dân của Can Lộc được hỗ trợ xây dựng nhà ở đợt này.

Cùng với Can Lộc, để đảm bảo quá trình thi công, đồng thời lan toả được ý nghĩa tích cực của chương trình, các địa phương và đơn vị liên quan trong toàn tỉnh đang tích cực triển khai các phần việc, trong đó chú trọng kêu gọi, huy động xã hội hóa kinh phí đối ứng, vật liệu hỗ trợ xây dựng nhà; huy động đoàn thể, người dân địa phương hỗ trợ ngày công; giám sát việc triển khai xây dựng nhà…

Với quyết tâm cao và tinh thần khẩn trương, Hà Tĩnh đang tập trung triển khai, nỗ lực hoàn thành bàn giao nhà ở cho người dân trong năm 2023. Qua đó, giúp bà con có chỗ ở ổn định, yên tâm lao động sản xuất, đóng góp vào công cuộc phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ an ninh trật tự tại cơ sở. Điều này cũng góp phần từng bước hiện thực hóa chủ trương nhân văn của tỉnh, phấn đấu đến cuối năm 2025 xây dựng 6.000 nhà ở kiên cố cho người dân.

Chủ đề Vì người nghèo

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast