Hà Tĩnh tăng nhanh tỷ lệ bao phủ bảo hiểm xã hội

(Baohatinh.vn) - Ngày 22/11/2012, Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 21-NQ/TW, về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT giai đoạn 2012 - 2020”. Nhờ tăng cường các nhóm giải pháp, từ 2012 đến nay, tổng thu BHXH ở Hà Tĩnh dự kiến đạt 9.448 tỷ đồng.

Hà Tĩnh tăng nhanh tỷ lệ bao phủ bảo hiểm xã hội

Đối thoại trực tiếp giữa cán bộ BHXH với người dân tại khu dân cư là một trong những giải pháp tuyên truyền BHXH tự nguyện hiệu quả thời gian qua.

Quán triệt tinh thần Nghị quyết 21, Hà Tĩnh đã ban hành nhiều kế hoạch, chỉ thị, chương trình hành động nhằm tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT.

Trong đó, tập trung các nhóm giải pháp: Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật, chính sách về BHXH, BHYT; tăng cường phát triển đối tượng tham gia BHXH, khắc phục tình trạng nợ đọng BHXH; quản lý và giải quyết tốt các chế độ BHXH, BHYT; nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước và củng cố hệ thống tổ chức thực hiện BHXH; cải cách hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ người lao động.

Hà Tĩnh tăng nhanh tỷ lệ bao phủ bảo hiểm xã hội

Công tác khám, chữa bệnh BHYT được quan tâm nên tỷ lệ bao phủ BHYT toàn dân ngày càng tăng, năm 2020 ước đạt trên 90%, tăng hơn 25% so với năm 2012.

Ông Hoàng Văn Minh - Giám đốc BHXH Hà Tĩnh cho biết: “Thực hiện chủ trương chung, trong vai trò, nhiệm vụ của ngành, chúng tôi đã đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông, tuyên truyền trực quan; đa dạng hóa các hình thức vận động Nhân dân; hằng năm, phối hợp với các ngành liên quan xây dựng chỉ tiêu thực hiện; đề xuất giải pháp cụ thể về cơ chế, cách thức tổ chức thực hiện việc xác định đối tượng tham gia BHXH.

Lập danh sách, quản lý đối tượng; cơ chế thu, đóng BHXH; triển khai công tác kiểm tra, thanh tra, xử phạt những đơn vị nợ đọng BHXH theo quy định của pháp luật…”.

Hà Tĩnh tăng nhanh tỷ lệ bao phủ bảo hiểm xã hội

Những cải cách hành chính trong thời gian qua của BHXH tỉnh đã giúp người dân thuận lợi hơn khi thực hiện các giao dịch.

Ngoài ra, thời gian qua, BHXH tỉnh cũng triệt để thực hiện giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN). Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính theo hướng chuyên nghiệp, đảm bảo thuận lợi, giảm phiền hà cho người tham gia BHXH.

Tính đến thời điểm hiện tại, số người tham gia BHXH bắt buộc trên địa bàn tỉnh là 84.307 người, bằng 16,41% lực lượng lao động trong độ tuổi và bằng 29,68% lực lượng lao động có khả năng tham gia BHXH.

Hà Tĩnh tăng nhanh tỷ lệ bao phủ bảo hiểm xã hội

Với những chính sách hỗ trợ của Nhà nước và tỉnh, số lượng người tham gia BHXH tự nguyện ngày càng tăng Trong ảnh: Người dân trực tiếp đến trụ sở BHXH tỉnh làm thủ tục tham gia BHXH tự nguyện.

Về BHXH tự nguyện, cùng với sự hỗ trợ chính sách của Trung ương và tỉnh, Hà Tĩnh đã đạt được những “kỳ tích” trong phát triển đối tượng tham gia. Năm 2012, cả tỉnh chỉ có 2.110 người nhưng đến thời điểm hiện tại, con số này đã tăng lên 26.641, gấp hơn 10 lần. Tổng số người tham gia BHYT cũng liên tục tăng lên, đến nay toàn tỉnh có 1.101.511 thẻ, đạt tỷ lệ 85,37%, dự kiến đến cuối năm 2020 đạt trên 90%, tăng 25% so với năm 2012.

Bên cạnh đó, tổng số người tham gia BHTN cũng tăng cao. Năm 2012 mới chỉ có 55.530 người nhưng đến nay đã có 71.233 người, bằng 10,67% lực lượng lao động trong độ tuổi và bằng 18,93% lực lượng lao động trong độ tuổi có khả năng tham gia BHTN. Tổng quỹ BHTN giai đoạn 2012 - 2020 đạt 639 tỷ đồng.

Hà Tĩnh tăng nhanh tỷ lệ bao phủ bảo hiểm xã hội

Thời gian qua, lượng công nhân tham gia bảo hiểm thất nghiệp cũng ngày càng cao.

Ông Bùi Quang Thạch - Trưởng phòng Thanh tra, kiểm tra BHXH tỉnh Hà Tĩnh cho biết: “Từ năm 2012 đến nay, chúng tôi đã yêu cầu chủ sử dụng lao động thực hiện chế độ BHXH, BHYT, BHTN cho 5.427 lao động với số tiền truy đóng trên 180 triệu đồng; thu hồi số tiền trên 1,5 tỷ đồng chi trả chế độ BHXH, BHYT, BHTN không đúng quy định; thu hồi 1,7 tỷ đồng chi sai trong khám chữa bệnh về quỹ BHYT…”.

Bằng việc thực hiện hiệu quả các nhóm giải pháp, năm 2020, tổng số thu BHXH ước đạt 1.318 tỷ đồng, tăng 129% so với năm 2012. Từ 2012 đến 2020, tổng thu BHXH dự kiến đạt 9.448 tỷ đồng, bình quân hằng năm đều vượt chỉ tiêu BHXH Việt Nam giao từ 2 - 5%.

Chủ đề BHYT - BHXH

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast