“Hành động kép” để phát triển BHXH tự nguyện ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Trong tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, BHXH tỉnh Hà Tĩnh đã phối hợp với Bưu điện tỉnh chi trả lương hưu và chế độ BHXH tại nhà, đồng thời tuyên truyền, phát triển đối tượng BHXH tự nguyện .

“Hành động kép” để phát triển BHXH tự nguyện ở Hà Tĩnh

Tranh thủ buổi tối, cán bộ BHXH tỉnh đến tận nhà người dân để tuyên truyền về các chính sách BHXH tự nguyện.

Chỉ trong hơn 10 ngày chi trả, toàn tỉnh đã vận động thêm được 382 người tham gia BHXH tự nguyện, chiếm hơn 40% kết quả trong tháng 4. Dẫn đầu trong đợt này là BHXH huyện Thạch Hà với số tăng thêm là 207 người. Tính chung từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh phát triển được thêm 3.694 đối tượng (đạt 62,9% kế hoạch năm), luỹ kế đến nay là 14.290 đối tượng tham gia BHXH tự nguyện.

Ông Trần Danh Hướng – Giám đốc BHXH Thạch Hà cho biết: “Nhờ thực hiện tốt việc rà soát, xác định đối tượng từ trước đợt chi trả nên ngay khi thực hiện chi trả tại nhà cho người dân, chúng tôi đã phối hợp với cán bộ địa phương để tiếp cận với người lao động và tuyên truyền linh hoạt. Sau khi được tuyên truyền, nhiều người dân đã hiểu rõ hơn về chính sách của Nhà nước và tham gia BHXH tự nguyện”.

Không chỉ tìm hiểu, tuyên truyền cho những người trong gia đình được chi trả chế độ BHXH, các cán bộ BHXH còn phối hợp với cán bộ địa phương, tìm hiểu một số đối tượng có thu nhập ổn định để tuyên truyền, vận động họ tham gia BHXH tự nguyện.

“Hành động kép” để phát triển BHXH tự nguyện ở Hà Tĩnh

Tìm hiểu, xác định đối tượng để tuyên truyền ngay trong lúc chi trả cho người thân của các lao động tại nhà là một trong những cách làm hiệu quả của nhiều đơn vị.

Chị Nguyễn Thị Chí Linh - Chuyên viên Phòng Truyền thông và phát triển đối tượng BHXH tỉnh cho biết: “Có rất nhiều trường hợp là hàng xóm của các cán bộ hưu trí, sau khi tìm hiểu chúng tôi đã tìm cách tiếp cận và kiên trì tuyên truyền. Thậm chí, đối với những trường hợp, ban ngày họ bận đi làm, chúng tôi tranh thủ đến vào buổi tối để vận động. Trong đợt chi trả tại nhà mùa dịch này, chúng tôi đã vận động được hơn 30 người tham gia BHXH tự nguyện và quan trọng hơn nữa là chúng tôi đã phát hiện ra rất nhiều đối tượng tiềm năng để tiếp tục vận động, tuyên truyền”.

BHXH tự nguyện là chính sách nhân văn của Đảng và Nhà nước, góp phần đảm bảo an sinh xã hội. Người lao động tham gia BHXH tự nguyện thì khi hết tuổi lao động, không còn khả năng lao động sẽ được quỹ BHXH chi trả lương hưu, đảm bảo thu nhập và ổn định cuộc sống khi về già. Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều người dân chưa được tiếp cận, chưa hiểu rõ về chính sách này.

“Hành động kép” để phát triển BHXH tự nguyện ở Hà Tĩnh

Chi trả tại nhà trong mùa dịch là cơ hội để BHXH kết hợp tìm hiểu, tuyên truyền phát triển đối tượng BHXH tự nguyện.

Chị Nguyễn Thị Hà – phường Tân Giang (TP Hà Tĩnh) cho biết: “Tôi làm nghề phụ hồ, chồng tôi cũng lao động tự do, tuy thu nhập khá ổn định nhưng cuộc sống gia đình tôi rất vất vả. Từ trước tới nay, tôi cũng có nghe nói đến các gói bảo hiểm nhưng chưa thực sự tìm hiểu về nó. Nay được cán bộ BHXH tỉnh tuyên truyền tôi mới hiểu về các chính sách nhân văn của Đảng và Nhà nước. Nếu biết rõ như thế thì tôi đã tham gia lâu rồi".

"Tham gia BHXH tự nguyện, tôi yên tâm hẳn, sau này, khi hết tuổi lao động, vợ chồng tôi cũng đã có nguồn thu nhập ổn định rồi” - chị Hà cho hay.

“Quỹ bảo hiểm được nhà nước bảo trợ, chính sách này cũng thể hiện sự tích cực, chủ động của người lao động về tự an sinh cho chính bản thân mình, góp phần chia sẻ cộng đồng và phát triển xã hội. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục nghiên cứu, sáng tạo hơn nữa trong phương pháp tuyên truyền để ngày càng có nhiều người dân được tiếp cận và thụ hưởng chính sách của Nhà nước”, bà Trương Thị Tuyết - Trưởng phòng Truyền thông và Phát triển đối tượng - BHXH tỉnh chia sẻ.

Chủ đề BHYT - BHXH

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast