Kinh tế khó khăn, thu BHXH vẫn vượt 176 tỷ đồng

(Baohatinh.vn) - Bao khó khăn, thách thức do khủng hoảng kinh tế, hàng trăm doanh nghiệp làm ăn thua lỗ, giải thể... đã ảnh hưởng không nhỏ đến công tác BHXH. Nhưng vượt lên tất cả, những người làm công tác BHXH tỉnh nhà vẫn hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch năm 2013 trong sự ghi nhận của cấp ủy, chính quyền và nhân dân tỉnh nhà.

Cán bộ, nhân viên Phòng Chế độ chính sách BHXH tỉnh rà soát hồ sơ người tham gia bảo hiểm.
Cán bộ, nhân viên Phòng Chế độ chính sách BHXH tỉnh rà soát hồ sơ người tham gia bảo hiểm.

Chỉ còn ít ngày nữa là kết thúc năm 2013 - năm đầy khó khăn đối với mọi ngành, nghề. Và cũng chỉ đến lúc này, những người làm công tác BHXH Hà Tĩnh mới có khoảng thời gian ngắn ngủi để nhìn lại 1 năm nỗ lực vượt khó và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Theo đó, khép lại năm 2013, ước tính, BHXH tỉnh thu đạt 1.177 tỷ đồng, hoàn thành kế hoạch giao, vượt 176 tỷ đồng so với năm 2012. 100% đơn vị BHXH cấp huyện trong tỉnh đều hoàn thành kế hoạch, trong đó có nhiều chỉ tiêu đạt cao.

2013 cũng là năm đầu tiên thu BHYT học sinh, sinh viên đạt cao nhất từ trước đến nay với 154.909 em tham gia, bằng 90%, tăng 10% so với năm học trước, đưa tỷ lệ học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh có thẻ BHYT đạt 92%. Thành tích trên góp phần đưa tổng số người tham gia BHXH, BHYT của cả tỉnh đến thời điểm trên đạt gần 828.000 người (chiếm hơn 67% dân số), tăng gần 4,5% so với cùng kỳ năm 2012.

Song song với thu, năm 2013, BHXH tỉnh đã chi trả các chế độ, chính sách BHXH, BHYT... với số tiền ước tính lên đến 2.700 tỷ đồng, tăng khoảng 21% so với năm 2012. Với số tiền lớn như vậy lại chi trả cho hàng chục ngàn đối tượng, nhưng những người làm công tác chi trả BHXH luôn đảm bảo kịp thời, đúng kỳ và an toàn, tạo niềm tin cho đối tượng, góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn. Đến nay, BHXH tỉnh đã phối hợp với Bưu điện tỉnh hoàn thành triển khai chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng và quản lý người hưởng các chế độ BHXH hàng tháng qua hệ thống bưu điện trên địa bàn toàn tỉnh.

Công tác thực hiện chính sách BHYT cũng có nhiều chuyển biến tích cực. Theo đó, đơn vị thường xuyên phối hợp với ngành Y tế để đưa ra nhiều giải pháp tháo gỡ tồn tại, hạn chế phát sinh trong công tác khám chữa bệnh (KCB) BHYT trên địa bàn. Nhờ đó, quyền lợi của người tham gia BHYT ngày càng được đảm bảo, quỹ KCB tiếp tục được kiểm soát, cân đối và có kết dư. Chỉ tính riêng KCB cũng đã cho một số liệu đáng ghi nhận. Theo BHXH tỉnh, ước tính đến hết năm 2013, toàn tỉnh có trên 1.000.000 lượt người KCB, trong đó: ngoại trú trên 882.000 lượt người, nội trú trên 121.000 lượt người. Riêng tổng chi trả cho các cơ sở KCB trong tỉnh đã lên đến trên 330 tỷ đồng.

Công tác tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh và phối hợp với các sở, ngành liên quan trong chỉ đạo và thực hiện chính sách BHXH, BHYT đã có nhiều bước tiến quan trọng, nhất là trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết 21 của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý thu BHXH, BHYT, BHTN, nhằm phấn đấu đạt mục tiêu đến năm 2015 trên địa bàn tỉnh có trên 70% dân số tham gia BHXH, BHYT, BHTN”. Nhờ sự tham mưu tốt của BHXH tỉnh, Nghị quyết 21 của Đảng được các địa phương hưởng ứng và từng bước được đông đảo người dân tham gia. Không chỉ vậy, ngay trong những tháng cuối năm, ngành đã tham mưu cho BCĐ thực hiện “Đề án BHYT toàn dân” tỉnh Hà Tĩnh về thực hiện lộ trình tiến tới BHYT toàn dân trên địa bàn và ngày 17/11 vừa qua, UBND tỉnh đã có quyết định ban hành kế hoạch thực hiện lộ trình.

Để hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch trong điều kiện nhiều khó khăn, thách thức, ngoài sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền, của BHXH Việt Nam..., BHXH Hà Tĩnh không chỉ tích cực, kiên trì với các giải pháp thu “truyền thống” mà còn mạnh tay triển khai thực hiện nhiệm vụ. Theo đó, ngoài việc nhắc nhở các đơn vị nợ BHXH, BHYT..., ngành còn phối hợp với báo, đài phản ánh, đăng danh sách những đơn vị, doanh nghiệp chây ỳ, nợ lớn, nợ kéo dài; kết hợp với Công an, Sở LĐ-TB&XH, Công đoàn tỉnh... để “đòi” nợ.

Khép lại năm 2013 với bao vất vả, khó khăn, nhưng bằng sự nỗ lực, những người làm công tác BHXH tỉnh nhà tiếp tục hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần quan trọng vào thành tích chung của tỉnh nhà.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast