Mở rộng hệ thống tổ chức dịch vụ thu, sớm hoàn thành mục tiêu bao phủ BHXH, BHYT

(Baohatinh.vn) - Được sự đồng hành của cả hệ thống chính trị, đến nay, BHXH Hà Tĩnh đã đạt nhiều kết quả quan trọng, là địa phương thuộc tốp đầu cả nước về phát triển người tham gia BHXH, BHYT. Để tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ, BHXH Hà Tĩnh đã mở rộng hệ thống tổ chức dịch vụ thu với một số đơn vị.

Thời gian qua, cùng với các chính sách hỗ trợ của Nhà nước, của tỉnh, việc mở rộng hệ thống tổ chức dịch vụ thu và những sáng tạo, đổi mới trong công tác tuyên truyền của BHXH Hà Tĩnh, tỷ lệ bao phủ BHXH tự nguyện và BHYT đã có những thay đổi đáng kể.

Đến nay, toàn tỉnh có 50.182 người tham gia BHXH tự nguyện (đạt 93,5% chỉ tiêu kế hoạch BHXH Việt Nam giao), 1.123.676 người tham gia BHYT (đạt 98,9% chỉ tiêu kế hoạch BHXH Việt Nam giao). Bên cạnh kết quả đạt được, tỷ lệ lao động tham gia BHXH nói chung vẫn còn thấp so với bình quân của cả nước, tỷ lệ bao phủ BHYT có lúc chưa bền vững.

Mở rộng hệ thống tổ chức dịch vụ thu, sớm hoàn thành mục tiêu bao phủ BHXH, BHYT

Đại diện lãnh đạo BHXH Hà Tĩnh và Công ty Bảo hiểm PVI Bắc Trung bộ ký kết hợp đồng ủy quyền thu BHXH, BHYT.

Nhằm khắc phục hạn chế này, từ quý III/2022, BHXH Hà Tĩnh mở rộng thêm các tổ chức dịch vụ thu với các đơn vị đáp ứng đủ điều kiện, yêu cầu thực hiện thu BHXH, BHYT theo quy định của pháp luật. Các đơn vị này có nhiệm vụ vận động, duy trì phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, người tham gia BHYT hộ gia đình, người tham gia BHYT hộ gia đình nông - lâm - ngư - diêm nghiệp có mức sống trung bình tại các xã, phường, thị trấn trên toàn tỉnh; đôn đốc, thu tiền đóng, tiếp nhận hồ sơ của người tham gia; lập danh sách tham gia của người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT tự đóng; nhận sổ BHXH, thẻ BHYT từ cơ quan BHXH trả cho người tham gia.

Mở rộng hệ thống tổ chức dịch vụ thu, sớm hoàn thành mục tiêu bao phủ BHXH, BHYT

Trao sổ BHXH cho người tham gia tại hội nghị tuyên truyền do cơ quan BHXH và đại lý thu của Hội LHPN xã Cổ Đạm tổ chức.

Bà Đặng Thị Anh Hoa - Phó Giám đốc Bảo hiểm Xã hội tỉnh cho biết: “Cùng với hệ thống nhân viên thu của các tổ chức dịch vụ thu truyền thống như bưu điện, các đơn vị trực thuộc tổ chức hội đoàn thể, từ quý III/2022, BHXH tỉnh ký kết hợp đồng ủy quyền thu với Viettel Hà Tĩnh, Công ty Bảo hiểm PVI Bắc Trung bộ và Công ty TNHH Dịch vụ Công An Sinh; bổ sung thêm hơn 300 nhân viên thu BHXH, BHYT, nâng tổng số nhân viên thu BHXH, BHYT của tỉnh lên đến 1.522 người. Chúng tôi hy vọng, mạng lưới này sẽ phát huy hiệu quả trong việc phối hợp chính quyền địa phương, đưa chính sách BHXH, BHYT đến với đông đảo người dân”.

Mở rộng hệ thống tổ chức dịch vụ thu, sớm hoàn thành mục tiêu bao phủ BHXH, BHYT

BHXH Hà Tĩnh tập huấn trang bị kiến thức cơ bản về chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình cho các nhân viên tổ chức dịch vụ thu của Viettel, tháng 9/2022.

Để trang bị đầy đủ kiến thức cho đội ngũ nhân viên thu của các tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT, trong tháng 9/2022, BHXH tỉnh Hà Tĩnh đã tổ chức 14 lớp bồi dưỡng tập huấn, trang bị kiến thức cơ bản về chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; kỹ năng tuyên truyền, vận động người dân tham gia; các quy định thực hiện quy trình thu BHXH, BHYT; quyền và trách nhiệm của nhân viên thu.

Thông qua bồi dưỡng tập huấn, BHXH tỉnh tổ chức thi sát hạch và cấp giấy chứng nhận nhân viên thu cho các trường hợp đủ điều kiện theo quy định của ngành.

Mở rộng hệ thống tổ chức dịch vụ thu, sớm hoàn thành mục tiêu bao phủ BHXH, BHYT

Nhân viên tổ chức dịch vụ thu Công ty TNHH Dịch vụ Công An Sinh tuyên truyền về BHXH tự nguyện, BHYT tại các hộ kinh doanh trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh.

Ông Trần Anh Dũng - Phó Giám đốc Chi nhánh Bưu chính Viettel Hà Tĩnh cho biết: “Thực hiện việc ký kết với BHXH Hà Tĩnh, Viettel Hà Tĩnh sẽ hướng tới nhóm đối tượng là nông dân và lao động tự do để tổ chức tuyên truyền, vận động tham gia BHXH, BHYT. Đây là nhóm đối tượng tiềm ẩn nhiều khó khăn khi không may gặp phải ốm đau, bệnh tật cũng như không có thu nhập khi hết tuổi lao động. Viettel Hà Tĩnh sẽ truyền tải những ưu việt của chính sách BHXH, BHYT để góp phần giúp người dân thay đổi nhận thức, thói quen, chủ động tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình nhằm đảm bảo cuộc sống cho chính họ và gia đình. Từ đó, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu BHYT toàn dân và tăng diện bao phủ BHXH trên địa bàn toàn tỉnh”.

Từ nay đến cuối năm 2022, Viettel Hà Tĩnh, Công ty Bảo hiểm PVI Bắc Trung bộ và Công ty TNHH Dịch vụ Công An Sinh sẽ thực hiện chỉ tiêu phát triển 1.743 người tham gia BHXH tự nguyện và 1.349 người tham gia BHYT. Việc ký kết nhằm tạo môi trường để mở rộng các đơn vị có đủ năng lực thực hiện nhiệm vụ thu BHXH, BHYT, góp phần cùng BHXH tỉnh thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, hướng tới mục tiêu BHXH và BHYT toàn dân.

Chủ đề Bảo hiểm xã hội

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast