Một cửa liên thông, gỡ bỏ rào cản thủ tục hành chính thuế

(Baohatinh.vn) - Với cơ chế "một cửa" và “một cửa liên thông”, ngành thuế đã giúp người dân và doanh nghiệp (DN) trên địa bàn Hà Tĩnh giảm chi phí cũng như thời gian đi lại trong việc thực hiện thủ tục hành chính thuế.

Trước đây, một DN mới thành lập bắt buộc phải trải qua khá nhiều thủ tục hành chính như: thủ tục đăng ký kinh doanh, đăng ký thuế, chứng nhận con dấu. DN phải nộp cho 3 cơ quan nhà nước (sở kế hoạch & đầu tư, cục thuế, công an) 3 bộ hồ sơ cần thiết với một số giấy tờ mang nội dung thông tin giống nhau để được nhận kết quả ở từng cơ quan riêng biệt.

Thế nhưng, từ khi Cục Thuế Hà Tĩnh triển khai cơ chế “một cửa liên thông” với các cơ quan ban ngành liên quan thì DN chỉ cần nộp 1 bộ hồ sơ chung cho Sở Kế hoạch & đầu tư để xử lý và không cần phải đến từng nơi như trước đây. Nhờ vậy mà DN giảm được rất nhiều thời gian, chi phí.

Một cửa liên thông, gỡ bỏ rào cản thủ tục hành chính thuế

Các hồ sơ thực hiện nghĩa vụ tài chính liên quan đến đất đai được giải quyết qua cơ chế "một cửa liên thông" giúp người dân tiết kiệm thời gian, chi phí

Không chỉ tạo thuận lợi cho DN mới thành lập, cơ quan thuế còn phối hợp với cơ quan tài nguyên môi trường liên thông giải quyết các hồ sơ thực hiện nghĩa vụ tài chính liên quan đến sử dụng đất đai.

Đã nhiều lần làm hồ sơ chuyển quyền sử dụng đất, ông Nguyễn Văn Hưng (xã Thạch Hưng, TP Hà Tĩnh) chia sẻ: “Trước đây, tôi phải đem hồ sơ đến xã xác nhận, sau đó mang hồ sơ này lên nộp tại Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất. Sau khoảng một tháng, tôi mới nhận được biên lai thu thuế trước bạ. Khi tôi thực hiện xong nghĩa vụ tài chính thì cũng phải gần một tháng nữa mới nhận được kết quả. Tuy nhiên, từ khi bộ phận “một cửa liên thông” giải quyết hồ sơ thì chỉ mất 10 ngày, hồ sơ chuyển nhượng quyền sử dụng đất của tôi đã thực hiện xong. Quan trọng hơn là tôi không phải chạy lên, chạy xuống mất thời gian và chi phí như trước đây”.

Với cơ chế “một cửa liên thông”, ngành thuế đang từng bước đơn giản hoá các thủ tục hành chính. Cơ chế này góp phần loại bỏ nhiều thủ tục giấy tờ không cần thiết, hạn chế sự tiếp xúc giữa DN với cán bộ thuế. Nhờ đó, DN giảm được đáng kể về thời gian, chí phí nên được đông đảo người nộp thuế đánh giá cao và nhiệt tình ủng hộ.

Đến nay, Cục Thuế Hà Tĩnh đã thực hiện cơ chế “một cửa liên thông” trong việc giải quyết các hồ sơ thủ tục hành chính liên quan đến đăng ký kinh doanh, xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai, tài sản cho người dân, doanh nghiệp.

Một cửa liên thông, gỡ bỏ rào cản thủ tục hành chính thuế

Với cơ chế "một cửa", người nộp thuế chỉ phải đến một nơi để thực hiện thủ tục hành chính thuế từ khi nộp hồ sơ đến khi nhận kết quả

Ông Trương Quang Long - Phó Cục trưởng Cục Thuế Hà Tĩnh cho biết: "Năm 2018, tại bộ phận một cửa của toàn ngành thuế đã tiếp nhận hơn 80.000 hồ sơ, trong đó số hồ sơ trả trước hạn khoảng hơn 20.000 hồ sơ (chủ yếu liên quan đến đăng ký thuế, hoàn thuế, xác nhận nghĩa vụ ngân sách), chiếm trên 25% tổng số hồ sơ tiếp nhận; số hồ sơ trả quá hạn trong năm chỉ chiếm tỷ lệ rất nhỏ (chủ yếu hồ sơ hoàn thuế thu nhập cá nhân còn thiếu các giấy tờ chứng minh liên quan của người nộp thuế; một số hồ sơ đăng ký thuế thu nhập cá nhân lỗi đường truyền hệ thống máy chủ.) Riêng số thủ tục hành chính giải quyết theo cơ chế "một cửa liên thông" đều đảm bảo đúng quy trình, quy định và thời gian."

Một cửa liên thông, gỡ bỏ rào cản thủ tục hành chính thuế

Cán bộ Chi cục Thuế Can Lộc hướng dấn người nộp thuế kê khai thuế qua mạng

Với những lợi ích vượt trội mà cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” mang lại cho người nộp thuế, thời gian tới, ngành sẽ tăng cường cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” để gỡ bỏ những rào cản trong việc thực thi thủ tục hành chính thuế, giúp tiết kiệm thời gian, công sức, tiền bạc cho người dân và DN.

Chủ đề Cải cách hành chính

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast