Những cánh tay nối dài của BHXH Can Lộc

(Baohatinh.vn) - Với hơn 100 đại lý thuộc 3 hệ thống đại lý thu lớn, các hoạt động tuyên truyền, vận động Nhân dân tham gia BHXH, BHYT ở Can Lộc như được chắp thêm “đôi cánh”. Theo đó, đến nay, tỷ lệ bao phủ BHYT toàn dân của địa phương đạt trên 96% (bằng 98,6% kế hoạch BHXH Hà Tĩnh giao).

Nhiều năm tham gia BHXH tự nguyện với số tiền mỗi tháng 1,5 triệu đồng, khoảng 2 năm nữa là chị Nguyễn Thị Xoan ở thôn Thượng Phúc (xã Khánh Vĩnh Yên) được hưởng lương hưu như cán bộ công chức, viên chức, người lao động Nhà nước.

Những cánh tay nối dài của BHXH Can Lộc

Tham gia đóng BHXH tự nguyện, đến năm 2024, chị Nguyễn Thị Xoan ở thôn Thượng Phúc xã Khánh Vĩnh Yên (người mặc áo hoa) sẽ được hưởng chế độ lương hưu hằng tháng.

Chị Xoan cho biết: “Với 1 lao động tự do như tôi, để có số tiền đóng hằng tháng ấy cũng phải hết sức chắt chiu nhưng nghĩ đến ngày sẽ được hưởng chế độ lương hưu là tôi lại có động lực cố gắng. Hiểu rõ những lợi ích lâu dài ấy nên thời gian qua, tôi đã vận động cả 2 con cùng tham gia BHYT và BHXH tự nguyện”.

Để nâng cao hiểu biết cho người dân về lợi ích của BHYT, BHXH, thời gian qua, lãnh đạo xã Khánh Vĩnh Yên đặc biệt quan tâm đến công tác chỉ đạo, đẩy mạnh tuyên truyền. Cùng với sự phối hợp của các khối đoàn thể, gắn với tiêu chí xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, việc tuyên truyền còn được đẩy mạnh qua mạng lưới cán bộ thôn, xóm…

Những cánh tay nối dài của BHXH Can Lộc

BHXH huyện Can Lộc ra quân vận động người dân tham gia bảo hiểm nhân ngày BHYT Việt Nam.

Chị Dương Thị Tươi - nhân viên đại lý thu, Hội LHPN xã Khánh Vĩnh Yên chia sẻ: “Cùng với sự quan tâm của địa phương, chúng tôi cũng nhận được sự quan tâm của BHXH huyện trong việc tổ chức đối thoại, tuyên truyền. Mỗi tuần 2 lần, cán bộ BHYT đều có mặt tại cơ sở để đồng hành với chúng tôi trong quá trình tuyên truyền vận động. Hiện nay, cán bộ 18/18 chi hội đều tham gia nhóm tuyên truyền về chính sách BHYT, BHXH của xã”.

Từ việc đến từng ngõ, gõ từng nhà để tuyên truyền các chính sách BHXH, BHYT, tư vấn cho người dân mức đóng BHXH tự nguyện phù hợp, đến nay, xã Khánh Vĩnh Yên đạt tỷ lệ bao phủ BHYT hơn 92%; 13% số người trong độ tuổi lao động tham gia BHXH.

Những cánh tay nối dài của BHXH Can Lộc

Việc tuyên truyền người dân tham gia bảo hiểm ở Can Lộc được thực hiện mọi lúc, mọi nơi.

Cùng cách làm linh hoạt, phù hợp, bám địa bàn, bám đối tượng để tuyên truyền vận động, đại lý Bưu điện Văn hóa xã Thuần Thiện cũng đóng góp không nhỏ trong việc nâng tỷ lệ người tham gia BHYT trên địa bàn lên 98%.

“Song song với việc thực hiện nhiệm vụ của ngành như: bán hàng, chuyển phát bưu chính, tôi thường tranh thủ thời gian để thực hiện lồng ghép tuyên truyền đến người dân về lợi ích khi tham gia BHYT, BHXH. Để thu hút sự quan tâm của người dân, tôi đã tự cải cách hành chính trong các thủ tục bằng cách ứng dụng các tiện ích công nghệ thông tin. Với những người không thao tác được bằng điện thoại thông minh, tôi sẽ đến tận nhà để hoàn thành các thủ tục cho họ”, chị Nguyễn Thị Chiến - nhân viên đại lý thu Bưu điện Văn hóa xã Thuần Thiện chia sẻ.

Những cánh tay nối dài của BHXH Can Lộc

Chị Nguyễn Thị Chiến (người bên phải) - nhân viên đại lý thu Bưu điện Văn hóa xã Thuần Thiện tuyên truyền lợi ích khi tham gia bảo hiểm cho người dân.

Với cách làm ấy, hệ thống đại lý Bưu điện Can Lộc đã trở thành đơn vị bưu điện cấp huyện có thành tích đứng đầu tỉnh trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT, BHXH 3 năm gần đây.

Theo số liệu từ BHXH huyện, đến nay, Can Lộc có 3 hệ thống đại lý BHXH lớn do hội LHPN, hội nông dân và bưu điện đảm nhiệm với hơn 100 đại lý thành viên. Trong đó, mạng lưới cộng tác viên lên đến hàng trăm người.

Ông Trần Đắc Thiết - Phó Giám đốc BHXH huyện Can Lộc chia sẻ: “Hệ thống đại lý chính là “cánh tay” đắc lực trong việc thực hiện các nhiệm vụ của BHXH huyện. Thời gian qua, tất cả các chính sách an sinh của BHXH đều được các đại lý tiếp nhận và chuyển tải tới người dân một cách kịp thời, rõ ràng, dễ hiểu. Họ cũng chính là những người gần dân, hiểu dân nên rất dễ nắm bắt thời điểm, tâm lý để có thể thành công trong vận động người dân tham gia BHYT, BHXH tự nguyện.

Để hỗ trợ các đại lý, BHXH huyện còn thành lập các tổ hỗ trợ, chia theo địa bàn phụ trách; tổ chức lễ ra quân; đối thoại, tuyên truyền cho bà con nhân dân về chính sách BHYT, BHXH… Nhờ đó, đến nay, tỷ lệ bao phủ BHYT toàn dân đạt trên 96% (bằng 98,6% kế hoạch BHXH tỉnh giao), số người tham gia bảo hiểm tự nguyện là 4.368 (đạt 91,4% kế hoạch BHXH tỉnh giao). Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục đẩy mạnh tuyên tuyền, vận động để sớm về đích các chỉ tiêu được giao trong năm 2022".

Những cánh tay nối dài của BHXH Can Lộc

Tổ công tác của BHXH huyện tuyền truyền tại hộ dân ở thị trấn Nghèn.

Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương ban hành các văn bản đôn đốc tăng cường thực hiện chính sách BHYT, BHXH đặc biệt là BHXH tự nguyện. Cùng đó, giao các tổ hỗ trợ BHXH huyện phối hợp đại lý thu đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng, trong đó, chú trọng chọn các nhóm đối tượng tiềm năng để tuyên truyền, vận động tăng mới; tập trung vận động số người dân đến hạn tham gia BHYT, BHXH tự nguyện cần tái tục; tập trung BHYT học sinh năm học 2022 - 2023, phấn đấu tỷ lệ bao phủ BHYT học sinh đạt 100%.

Ông Trần Đắc Thiết
Phó Giám đốc BHXH huyện Can Lộc

Chủ đề Chủ trương - Chính sách

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast