Những “giải pháp mềm” để người dân Hà Tĩnh chủ động tham gia BHYT

(Baohatinh.vn) - Thực hiện mục tiêu bao phủ BHYT toàn dân, công tác tuyên truyền luôn được BHXH Hà Tĩnh chú trọng nhằm làm cho Nhân dân hiểu đúng, hiểu sâu về các chính sách, pháp luật BHYT, chủ động tham gia BHYT.

Dịch bệnh COVID-19 kéo dài cộng với một số chính sách hỗ trợ BHYT thay đổi khiến cho quá trình thực hiện mục tiêu bao phủ tỷ lệ BHYT toàn dân bị ảnh hưởng. Tại Hà Tĩnh, có thời điểm tỷ lệ bao phủ BHYT ở một số địa phương sụt giảm. Tuy nhiên, với chiến lược tập trung vào các nhóm BHYT hộ gia đình, học sinh, sinh viên với những nỗ lực không ngừng nghỉ của toàn ngành, tỷ lệ bao phủ BHYT đã được khôi phục. Hơn thế nữa, tỷ lệ người tái tục được duy trì và ngày càng có nhiều người chủ động tham gia BHYT như một nhu cầu tất yếu để bảo vệ sức khoẻ.

Những “giải pháp mềm” để người dân Hà Tĩnh chủ động tham gia BHYT

Cán bộ BHXH tỉnh tham gia tuyên truyền phát triển BHXH - BHYT tại xã Thạch Hạ (TP Hà Tĩnh) ngày 8/5.

Trong quá trình thực hiện mục tiêu, kế hoạch của BHXH tỉnh, sự vào cuộc quyết liệt của cấp uỷ, chính quyền các cấp có ý nghĩa vô cùng to lớn đối với kết quả chung. Không chỉ đưa chỉ tiêu phát triển BHXH – BHYT vào danh mục các chỉ tiêu thi đua, nhiều địa phương còn có chính sách hỗ trợ thêm (ngoài các mức hỗ trợ của Nhà nước đối với một số đối tượng thuộc diện khó khăn.

Đặc biệt, sự phối hợp của các ngành, đoàn thể từ tỉnh đến địa phương trong công tác tuyên truyền, phát triển đối tượng đã mang đến cho BHXH Hà Tĩnh một “hơi thở” mới. Thông qua hệ thống đại lý thu, công tác tuyên truyền đã trở nên thường xuyên, mạnh mẽ, chuyên nghiệp hơn và hiệu quả hơn.

Bà Trương Thị Tuyết - Trưởng phòng Truyền thông và Phát triển đối tượng - BHXH Hà Tĩnh cho biết: “BHYT là một trong các chính sách trụ cột trong hệ thống an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước. Trong những năm gần đây, việc mở rộng quyền lợi BHYT giúp người có thẻ BHYT tiếp cận nhiều hơn với các dịch vụ y tế tiên tiến.

Tuy nhiên, có rất nhiều lợi ích khi tham gia BHYT mà không phải ai cũng biết, đó là: được hỗ trợ một phần mức đóng BHYT đối hộ nghèo, hộ cận nghèo,hộ gia đình làm nông lâm ngư diêm nghiệp có mức sống trung bình, học sinh sinh viên; được khám chữa bệnh (KCB) BHYT tại các cơ sở y tế có ký hợp đồng KCB BHYT theo quy định; được quỹ BHYT chi trả chi phí KCB BHYT từ 80% đến 100%; được chi trả hàng chục nghìn loại thuốc và dịch vụ y tế… Chính vì thế, công tác tuyên truyền đóng vai trò vô cùng quan trọng, giúp người dân hiểu đúng và hiểu sâu hơn về các chính sách BHYT và chủ động đăng ký tham gia BHYT”.

Những “giải pháp mềm” để người dân Hà Tĩnh chủ động tham gia BHYT

Tham gia BHYT, người dân được khám chữa bệnh BHYT tại các cơ sở y tế có ký hợp đồng KCB BHYT theo quy định. Trong ảnh: Người tham gia BHYT làm thủ tục khám bệnh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh.

Đến nay, tỷ lệ bao phủ BHYT toàn dân tại Hà Tĩnh là 91.4 %, đồng nghĩa với việc đã gần chạm đích 95% vào năm 2025 như mục tiêu toàn ngành đề ra. Trong đó, một số đơn vị đã thực hiện tốt như TP Hà Tĩnh, Đức Thọ cùng đạt 94.1%, Vũ Quang đạt 93%, Hương Khê đạt 92,7%... Mỗi năm, toàn tỉnh có hàng triệu lượt người đi KCB được quỹ BHYT thanh toán, đối với nhiều trường hợp mắc bệnh hiểm nghèo, mãn tính kéo dài, bệnh cần phẫu thuật thì tấm thẻ BHYT đã trở thành “cứu cánh”. Năm 2021, tổng tiền mà các cơ sở KCB đề xuất quỹ BHYT thanh toán là hơn 1.109 tỷ đồng, 5 tháng của năm 2022 hơn 500 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Mạnh Toàn - Phó Giám đốc phụ trách BHXH huyện Vũ Quang chia sẻ: “Hiện nay, tỷ lệ bao phủ BHYT của Vũ Quang đạt 93%, đó là kết quả sự chỉ đạo sâu sát của BHXH tỉnh, sự vào cuộc quyết liệt của cấp uỷ chính quyền và sự đồng hành của các ngành, đoàn thể cấp huyện. Thời gian tới, để các chính sách an sinh này ngày càng đến gần hơn với đông đảo Nhân dân, nhất là khi tình hình dịch bệnh COVID-19 đã được kiểm soát, BHXH huyện Vũ Quang sẽ tiếp tục tham mưu cấp uỷ, chính quyền tăng cường chỉ đạo thực hiện chính sách BHYT. Bên cạnh đó, phối hợp với Trung tâm Y tế huyện đảm bảo quyền lợi cho người dân có thẻ BHYT khi đi khám bệnh, chữa bệnh tại các cơ sở khám chữa bệnh. Qua đó, hướng tới mục tiêu người dân chủ động tham gia BHYT”.

Những “giải pháp mềm” để người dân Hà Tĩnh chủ động tham gia BHYT

Chị Trần Thị Mỹ Phúc (phải) - Đại lý thu BHXH, BHYT Hội LHPN xã Đức Hương tư vấn chính sách BHXH tự nguyện, BHYT cho người dân.

Góp phần vào thành công đó là những đổi mới trong hoạt động tuyên truyền của hệ thống đại lý thu.

Hoạt động ngày càng chuyên nghiệp, bài bản và tích cực của hệ thống đại lý này đã góp phần rất lớn trong việc nâng cao hiệu quả tuyên truyền về BHYT, nhất là trong những thời điểm có sự điều chỉnh về chính sách đối với người tham gia BHYT. Thời gian qua, hệ thống đại lý thực sự là “cánh tay nối dài” đưa các chính sách BHYT đến gần hơn với người dân. Đến nay, toàn tỉnh có hệ thống đại lý thu với 1151 nhân viên thuộc các ngành, cơ quan, đoàn thể như: Bưu điện, Hội Nông dân, Hội LHPN, trạm y tế, UBND xã... Những hình thức tuyên truyền sáng tạo như ra chợ tuyên truyền, ra đồng tuyên truyền, đi từng ngõ, gõ từng nhà… được chia sẻ rộng rãi và duy trì trong nhiều năm qua đã giúp BHXH Hà Tĩnh đứng vững trong các giai đoạn khó khăn.

Chị Trần Thị Nghĩa - người dân ở phường Thạch Quý chia sẻ: “Tôi tham gia BHYT hộ gia đình được 2 tháng thì chồng tôi lâm bệnh nặng. Vốn dĩ kinh tế gia đình tôi phụ thuộc vào công việc thời vụ của chồng nên tấm thẻ BHYT thời điểm đó càng trở nên ý nghĩa. Tôi thầm cám ơn sự kiên trì của nhân viên đại lý BHYT trên địa bàn bởi nhờ được tuyên truyền mà tôi hiểu hơn về những chính sách nhân văn của Đảng và Nhà nước để kịp thời tham gia BHYT. Bệnh tình của chồng tôi đang còn phải chữa trị lâu dài, có BHYT nên gia đình tôi cũng được chia sẻ nhiều khó khăn. Thời gian tới, khi thời hạn của thẻ BHYT hết, tôi sẽ tiếp tục đăng ký tham gia”.

Chủ đề Bảo hiểm xã hội

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast