Niềm vui trên những khu tái định cư dự án cao tốc Bắc - Nam ở Can Lộc

(Baohatinh.vn) - Gấp rút hoàn thành công trình, ổn định chỗ ở trước tết Nguyên đán Giáp Thìn là không khí chung ở các khu tái định cư dự án cao tốc Bắc - Nam trên địa bàn huyện Can Lộc (Hà Tĩnh). Chỗ ở mới có vị trí thuận lợi về giao thông, hạ tầng đầy đủ, hiện đại, giao thương thuận tiện.

Video: Khu tái định cư ở xã Kim Song Trường và Trung Lộc.

Những ngày này, ông Lê Hải Đăng - người dân ở khu tái định cư thôn Phúc Yên, xã Kim Song Trường đã có thể thở phào nhẹ nhõm khi ngôi nhà mới khang trang đã cơ bản hoàn thiện, nhà thờ họ cũng đang được triển khai xây dựng ở nơi an cư mới. Rời nơi chôn rau cắt rốn, nơi có nhà thờ của tổ tiên để đến nơi ở mới là điều không nỡ nhưng để thực hiện chủ trương của cấp trên, tạo điều kiện thuận lợi cho dự án quốc gia triển khai trên địa bàn, gia đình ông đã sớm đồng thuận, tiên phong thực hiện chủ trương di dời, tái định cư.

Niềm vui trên những khu tái định cư dự án cao tốc Bắc - Nam ở Can Lộc

Ông Lê Hải Đăng (bên trái) đang phấn đấu hoàn thiện nhà thờ ở khu tái định cư thôn Phúc Yên, xã Kim Song Trường trước tết Nguyên đán.

Ông Lê Hải Đăng chia sẻ: “Đất ở nơi cũ của gia đình tôi rộng hơn 900 m2, sau khi nhận gần 3 tỉ đồng tiền đền bù, tôi đã lựa chọn khu tái định cư ở thôn Phúc Yên - gần nhà cũ làm chỗ an cư lạc nghiệp. Từ cuối tháng 6 âm lịch, gia đình đã bắt đầu khởi công xây dựng nhà ở. Nay nhà đã cơ bản hoàn thiện. Song song với xây dựng nhà ở, gia đình tôi cũng xây dựng nhà thờ tổ tiên, hiện công trình này cũng đang được gấp rút hoàn thiện để có thể thực hiện các nghi lễ cổ truyền trong dịp tết Nguyên đán. Tôi cũng mừng là sau khi xây dựng các công trình nói trên, gia đình tôi vẫn đang dôi dư một ít vốn để làm ăn”.

Niềm vui trên những khu tái định cư dự án cao tốc Bắc - Nam ở Can Lộc

Đến nay, khu tái định cư thôn Phúc Yên đã có 12 gia đình làm nhà ở.

Cũng từ mong muốn sớm ổn định chỗ ở, trong hơn 4 tháng qua, nhiều hộ dân ở khu tái định cư thôn Đông Vĩnh, xã Kim Song Trường đã khẩn trương thi công các công trình. Đến nay, khu tái định cư này đã hình thành dáng vóc của một đô thị mới.

Bên ngôi nhà tầng khang trang, thiết kế hiện đại đang bước vào giai đoạn hoàn thiện, chị Hoàng Thị Hoàn ở khu tái định cư thôn Đông Vĩnh, xã Kim Song Trường không giấu nổi niềm vui: “Sau hơn 4 tháng vất vả, lo toan, nay nhà đã kịp tiến độ để vào ở trước tết. Điều chúng tôi vui nhất là chỗ ở mới có vị trí thuận lợi về giao thông, hạ tầng đầy đủ, hiện đại, giao thương đi lại thuận tiện”.

Niềm vui trên những khu tái định cư dự án cao tốc Bắc - Nam ở Can Lộc

Các gia đình ở khu tái định cư thôn Đông Vĩnh, xã Kim Song Trường đẩy nhanh tiến độ hoàn thành nhà ở.

Kim Song Trường là 1 trong những xã bị ảnh hưởng lớn nhất khi dự án cao tốc Bắc - Nam đi qua địa bàn có tổng chiều dài 6,34 km với 118 hộ bị ảnh hưởng đất ở, trong đó, có 71 hộ thuộc diện tái định cư. Nhằm tạo điều kiện cho người dân sớm ổn định cuộc sống, huyện đã quy hoạch và xây dựng tại xã Kim Song Trường 2 khu tái định cư. Đến nay, khu tái định cư Đông Vĩnh đã có 26 nhà được xây dựng; khu tái định cư Phúc Yên có 12 nhà được xây dựng. Hầu hết các gia đình đang gấp rút đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện, ổn định chỗ ở trước tết Giáp Thìn.

Cùng nhịp điệu hối hả, các hộ gia đình ở khu tái định cư thôn Minh Hương, xã Trung Lộc cũng đang nỗ lực rút ngắn thời gian hoàn thiện nhà ở để kịp thời đón tết tại nơi ở mới.

Niềm vui trên những khu tái định cư dự án cao tốc Bắc - Nam ở Can Lộc

Toàn cảnh khu tái định cư thôn Minh Hương, xã Trung Lộc.

Chủ tịch UBND xã Trung Lộc Phạm Quốc Đạt cho biết: “Đến thời điểm hiện tại, khu tái định cư của xã đã có 14/29 hộ làm nhà. Một số gia đình khởi công đợt đầu tiên đã vào ở. Các gia đình còn lại cũng sẽ vào ở trong vài tuần tới”.

Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 đi qua 9 xã, thị trấn của huyện Can Lộc với tổng chiều dài 19,4 km. Toàn huyện có 285 hộ dân bị ảnh hưởng về đất ở và tài sản trên đất, trong đó, 146 hộ thuộc diện tái định cư.

Để tạo điều kiện cho người dân sớm ổn định cuộc sống, huyện đã quy hoạch và xây dựng 5 khu tái định cư, trong đó, xã Kim Song Trường có 2 khu tái định cư; các xã Quang Lộc, Sơn Lộc, Trung Lộc mỗi xã 1 khu tái định cư. Cả 5 khu tái định cư này đều có vị trí thuận lợi về giao thông, hạ tầng hiện đại, cao ráo và dễ dàng kết nối với khu dân cư hiện hữu trên địa bàn.

Hiện tại, ở các khu tái định cư thuộc xã Sơn Lộc, Quang Lộc, việc xây dựng nhà ở cũng đang được bà con triển khai. Có thể thấy rõ, sự quan tâm của huyện trong việc chỉ đạo lựa chọn vị trí xây dựng các khu tái định cư đã khiến lòng dân thêm tin tưởng và đồng thuận thực hiện chủ trương mới. Trên một số khu tái định cư, mục tiêu nơi ở mới tốt hơn nơi ở cũ của huyện đã thể hiện rõ. Đó cũng là động lực để những hộ còn lại sớm hoàn thiện nhà ở, tái định cư để giúp huyện Can Lộc sớm bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư đúng thời gian quy định.

Ông Trần Đình Việt
Trưởng phòng TN&MT, Phó Chủ tịch Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư dự án cao tốc Bắc - Nam huyện Can Lộc

Chủ đề Chủ trương - Chính sách

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast