Niềm vui trong những ngôi nhà từ nguồn vốn vay ưu đãi chính sách

(Baohatinh.vn) - Mùa xuân này, hàng trăm hộ gia đình vui đón năm mới trong ngôi nhà mới khang trang. Nguồn vốn vay nhà ở xã hội đã tạo động lực giúp công nhân, viên chức, người lao động thu nhập thấp... ở Hà Tĩnh nâng cao chất lượng cuộc sống.

Chồng mất đã 4 năm nay, một mình chị Bùi Thị Hải Yến (SN 1986), trú tại tổ dân phố 3, thị trấn Nghèn (Can Lộc) tần tảo nuôi 2 con ăn học. Đã hơn 10 năm phải đi ở trọ trong không gian chật hẹp, nay có ngôi nhà mới khang trang, ấm cúng, đối với chị Hải Yến chẳng còn niềm vui nào bằng.

Niềm vui trong những ngôi nhà từ nguồn vốn vay ưu đãi chính sách

Chị Bùi Thị Hải Yến (Can Lộc) chia sẻ niềm vui đón tết trong ngôi nhà mới khang trang.

Chị Hải Yến chia sẻ: “Tôi làm văn thư ở trường tiểu học, đồng lương chỉ đủ nuôi các con ăn học. May mắn là Ngân hàng CSXH huyện Can Lộc đã tạo điều kiện cho vay 440 triệu đồng từ chương trình nhà ở xã hội, giúp tôi hoàn thành tâm nguyện ấp ủ bấy lâu nay. Tháng 10/2023, chúng tôi khởi công xây dựng nhà ở với tổng kinh phí hơn 600 triệu đồng. Năm nay, mẹ con tôi được đón tết trong ngôi nhà mới khang trang, ấm cúng, hạnh phúc như vỡ òa”.

Sau nhiều năm tích góp, gia đình chị Phan Thị Hiền, trú tại tổ dân phố Thuận Hồng, phường Đức Thuận (TX Hồng Lĩnh) đã thực hiện được mơ ước của mình. Tháng 10/2023, gia đình chị bắt tay xây dựng ngôi nhà mới, trong đó Ngân hàng CSXH TX Hồng Lĩnh cho vay 400 triệu đồng theo chương trình nhà ở xã hội.

Chị Hiền tâm sự: "Chồng tôi làm nghề lái xe, tôi là nhân viên nuôi dưỡng theo diện hợp đồng tại trường mầm non nên đồng lương khá hạn hẹp. Vợ chồng, con cái đã ở chung với bố mẹ chồng hơn 7 năm qua và luôn mong ước có ngôi nhà riêng của mình. Nguồn vốn nhà ở xã hội đã cho chúng tôi quyết tâm xây dựng nhà mới. Gói vay nhà ở xã hội lãi suất thấp, thời gian vay dài nên chúng tôi không quá áp lực về việc trả nợ".

Niềm vui trong những ngôi nhà từ nguồn vốn vay ưu đãi chính sách

Tết này, niềm vui của gia đình chị Phan Thị Hiền (áo sọc) thêm đong đầy.

Tại huyện Cẩm Xuyên, có 76 hộ gia đình cũng được đón tết trong ngôi nhà mới nhờ nguồn tiếp sức từ Ngân hàng CSXH. 2023 là năm mà Ngân hàng CSXH huyện Cẩm Xuyên giải ngân kỷ lục nguồn vốn nhà ở xã hội với 34,2 tỷ đồng, nâng tổng dư nợ toàn chương trình của đơn vị lên 52,7 tỷ đồng.

Anh Lê Công Sơn (SN 1983), trú tại thôn Hùng Nam, xã Cẩm Hưng là người lao động trong doanh nghiệp. Cách đây 2 năm, vợ mất vì căn bệnh hiểm nghèo, một mình anh tất tả chăm nuôi 2 con ăn học. Ngân hàng CSXH huyện Cẩm Xuyên đã đồng hành cùng anh Sơn thực hiện ước mơ xây nhà mới.

Bà Hà Thị Nam (mẹ anh Sơn) chia sẻ: “Hoàn cảnh khó khăn, đồng lương của con trai tôi có hạn nên khi được Ngân hàng CSXH huyện Cẩm Xuyên cho vay vốn xây nhà ở chúng tôi rất phấn khởi. Tết này, các cháu tôi đã được đón tết trong không gian mới ấm cúng, thật ấm lòng”.

Cùng chung niềm vui như gia đình chị Hải Yến, chị Hiền, anh Sơn, tết này hàng trăm hộ gia đình là công chức, viên chức, người lao động có thu nhập thấp, người có công với cách mạng... đã được đón tết trong ngôi nhà mới do Ngân hàng CSXH tỉnh Hà Tĩnh cho vay vốn từ chương trình nhà ở xã hội.

Theo ông Nguyễn Tiến Thức – Phó Giám đốc Ngân hàng CSXH tỉnh Hà Tĩnh: Tính đến đầu tháng 2/2024, tổng dư nợ chương trình nhà ở xã hội toàn tỉnh đạt 662,5 tỷ đồng với 1.775 khách hàng còn dư nợ. Tính riêng trong năm 2023, doanh số cho vay nhà ở xã hội trên địa bàn đạt 343,6 tỷ đồng với 747 khách hàng vay vốn.

Niềm vui trong những ngôi nhà từ nguồn vốn vay ưu đãi chính sách

Tính riêng năm 2023, doanh số cho vay nhà ở xã hội tại Hà Tĩnh đạt 343,6 tỷ đồng với 747 khách hàng vay vốn.

Theo chương trình cho vay ưu đãi để mua, thuê nhà ở xã hội; xây dựng mới, cải tạo hoặc sửa chữa nhà để ở theo Nghị định 100/2015/NĐ-CP và Nghị định 49/2021/NĐ-CP của Chính phủ, đối tượng cho vay là người có công với cách mạng; người thu nhập thấp, hộ nghèo, cận nghèo tại khu vực đô thị; người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp; sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ, hạ sĩ quan chuyên môn kỹ thuật, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân trong cơ quan, đơn vị thuộc công an nhân dân và quân đội nhân dân; cán bộ, công chức, viên chức.

Lưu ý: các đối tượng phải thuộc diện không nộp thuế thu nhập cá nhân thường xuyên (trừ đối tượng người có công với cách mạng); đối tượng là hộ nghèo, cận nghèo phải thuộc hộ nghèo, cận nghèo theo quy định của Thủ tướng Chính phủ.

Mức cho vay xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà để ở: tối đa bằng 70% giá trị dự toán hoặc phương án vay, tối đa không quá 500 triệu đồng và không vượt quá 70% giá trị tài sản bảo đảm tiền vay.

Chủ đề Tài Chính - Ngân Hàng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast