Thu BHYT học sinh, sinh viên năm học 2013-2014: Chung tay gỡ khó

Chưa năm nào việc triển khai thu BHYT học sinh, sinh viên (HSSV) trên địa bàn Hà Tĩnh lại gặp khó khăn như năm học 2013-2014. Ngay đầu năm học, bão lũ tràn về gây thiệt hại nặng nề tại hầu hết các địa phương trong tỉnh, làm ảnh hưởng đến công tác triển khai thu BHYT. Hiện các cấp, ngành, địa phương, đơn vị, trường học đã và đang phối hợp vào cuộc để dần đưa tỷ lệ HSSV năm học 2013-2014 trên địa bàn từng bước tiếp cận với chỉ tiêu phấn đấu 100% tham gia BHYT.

Nhiều điểm mới trong phối hợp thực hiện

Năm học 2013-2014 đã chuẩn bị bước sang tháng thứ 3 nhưng công tác thu BHYT HSSV tại các địa phương, đơn vị, trường học trên địa bàn Hà Tĩnh vẫn được các cấp, ngành tiếp tục chỉ đạo, quan tâm sâu sát. Địa phương, trường, lớp học nào đạt tỷ lệ cao hay thấp, có những khó khăn, vướng mắc gì... đều được các ngành liên quan phối hợp cập nhật từng ngày để có phương án chỉ đạo, giải quyết, dù rất khó khăn.

Trường Tiểu học Kỳ Tân (Kỳ Anh) là đơn vị điển hình thu BHYT với 100% học sinh tham gia. Trong ảnh: Giờ tập thể dục của học sinh Trường Tiểu học Kỳ Tân.
Trường Tiểu học Kỳ Tân (Kỳ Anh) là đơn vị điển hình thu BHYT với 100% học sinh tham gia. Trong ảnh: Giờ tập thể dục của học sinh Trường Tiểu học Kỳ Tân.

“Triển khai BHYT HSSV năm học 2013-2014 trong điều kiện rất khó khăn nhưng nhờ có nhiều điểm mới tích cực trong công tác chỉ đạo, phối hợp thực hiện nên đã có những kết quả bước đầu đáng ghi nhận. Ngoài sự vào cuộc của các cấp ủy, chính quyền, các ngành liên quan như các năm trước, năm nay có thêm sự vào cuộc của Sở LĐ-TB&XH và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh các cấp...”, ông Phan Văn Anh - Trưởng phòng thu BHXH tỉnh, cho biết.

Sự chung tay vào cuộc của 2 cơ quan này đang cho tín hiệu khả quan tại các cơ sở trực thuộc. Nếu như trước đây, tại các trường cao đẳng nghề, trung cấp nghề, trung tâm hướng nghiệp - dạy nghề và giáo dục thường xuyên trong tỉnh thường ít quan tâm đến BHYT HSSV dẫn đến tỷ lệ HSSV tham gia rất thấp, có trường chỉ đạt 13-14%, thì năm nay, các cơ sở này đã tổ chức triển khai thực hiện bài bản hơn, tích cực hơn.

Lường trước được khó khăn, 2 ngành trực tiếp thực hiện nhiệm vụ này là Giáo dục và BHXH cũng vào cuộc quyết liệt hơn. Ngoài việc thường xuyên chỉ đạo, tổ chức kiểm tra việc thực hiện tại các địa phương, cơ sở, trường học, ngay đầu tháng 10/2013, nghĩa là chỉ sau 1 tháng triển khai thu BHYT HSSV, 2 ngành đã thông báo cho nhau kết quả bước đầu và cùng nhau đánh giá, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.

Lần về công tác mới đây tại các địa phương của huyện Can Lộc, chúng tôi gặp thầy Trần Đình Sửu - Trưởng phòng Giáo dục huyện đang cùng cán bộ phòng về kiểm tra, nắm tình hình bão lụt và công tác thu BHYT tại các cơ sở trường học trên địa bàn. Thầy Sửu cho biết: Lãnh đạo huyện, ngành đang tích cực chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện BHYT HSSV để nâng tỷ lệ tham gia. Tuy khó khăn nhưng chúng tôi sẽ cố gắng...

Tại cơ quan BHXH các địa phương trong tỉnh, “đề tài” BHYT HSSV luôn được bàn luận, tìm cách thực hiện, tháo gỡ khó khăn để hoàn thành chỉ tiêu, kế hoạch. “Năm nào cũng vậy, mấy tháng đầu năm học mới là chúng tôi ít có ngày nghỉ. Năm nay, bão lụt lớn lại càng tất bật hơn. Người dân vốn đã khó nay càng khó hơn, việc tuyên truyền, vận động đóng BHYT cho con em họ chẳng dễ dàng gì...” - một cán bộ BHXH, tâm sự.

Kết quả bước đầu

Theo BHXH tỉnh, tính đến 25/10/2012, toàn tỉnh có 137.000 HS tham gia BHYT, đạt tỷ lệ 84%, tăng gần 2.000 em so với cùng kỳ năm học trước. Một số huyện có tỷ lệ HS tham gia cao như: Nghi Xuân (96%), TX Hồng Lĩnh (92%)... Những huyện còn đạt tỷ lệ khá khiêm tốn: Thạch Hà, Hương Khê... Huyện Can Lộc đến thời điểm trên mới đạt 81%, tăng 17% so với cùng kỳ năm học trước nhưng vẫn nằm trong tốp thấp của tỉnh. Nhiều trường ở huyện này có tỷ lệ HS tham gia thấp, như: Tiểu học Quang Lộc 24,58%, Tiểu học Đồng Lộc 35,20%...

Sau 2 tháng triển khai thu BHYT HSSV năm học 2013 - 2014, cho thấy, công tác triển khai thực hiện dù gặp nhiều khó khăn, nhất là do hậu quả thiên tai nhưng nhờ sự chung tay vào cuộc của các cấp, ngành... nên tỷ lệ HS tham gia không những không sụt giảm mà có phần tăng so với cùng kỳ. Việc có hoàn thành chỉ tiêu phấn đấu đạt 100% HS có thẻ BHYT hay không còn phụ thuộc rất nhiều yếu tố, trong đó sự vào cuộc của các cấp, ngành... mang tính quyết định.

Thực tế còn cho thấy, cũng như các năm học trước, công tác chỉ đạo, phối hợp tại 2 cấp tỉnh và huyện là quyết liệt, bài bản, chặt chẽ... nhưng đến cấp cơ sở, trường học tại một số địa phương thì tính chất “bắt buộc” của loại hình bảo hiểm này đã giảm đi nhiều. “Nơi nào có sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền thì kết quả thu ở đó tăng đáng kể và ngược lại...”, ông Phan Văn Anh - Trưởng phòng thu BHXH tỉnh, khẳng định.

Ngoài những nguyên nhân như: thiên tai, khó khăn về kinh tế... thì còn rất nhiều trường học, nhất là các trường tiểu học tại hầu hết các địa phương trong tỉnh, việc thu các khoản đầu năm cao, gồm cả những khoản cấm; không thực hiện ưu tiên thu khoản thu bắt buộc trước rồi mới đến khoản thu tự nguyện... nên phụ huynh HS ở những vùng khó khăn, gia đình có thu nhập thấp không kham nổi, đành bỏ tham gia BHYT, dù đây là khoản thu bắt buộc. Ngành Giáo dục, các địa phương cần có biện pháp cụ thể đối với tình trạng trên.

Trước khó khăn do thiên tai, tỉnh cần xem xét để hỗ trợ tùy theo khả năng, điều kiện... nhằm giúp HS thuộc gia đình có thiệt hại do lũ lụt được tạo điều kiện có thẻ BHYT, giúp các em có cơ hội thụ hưởng chế độ, chính sách nhân văn, cao cả này.

Được biết, từ hoàn cảnh thực tế trên, BHXH tỉnh đã chỉ đạo BHXH các địa phương trong tỉnh gia hạn thời gian thu để các trường tiếp tục vận động HS tham gia.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast