Tiếp tục thực hiện tốt chính sách ưu đãi người có công với cách mạng

(Baohatinh.vn) - Sau hơn 1 năm thực hiện Nghị định số 131/2021/NĐ-CP của Chính phủ về thực hiện ưu đãi người có công với cách mạng, cấp ủy, chính quyền, ngành LĐ-TB&XH Hà Tĩnh đã triển khai hiệu quả, góp phần chăm sóc người có công và gia đình chính sách ngày càng tốt hơn.

Tiếp tục thực hiện tốt chính sách ưu đãi người có công với cách mạng

Phó Chủ tịch UBND xã Thạch Đài (huyện Thạch Hà) Dương Văn Hải thăm hỏi, động viên gia đình ông Phan Xuân Cơ ở thôn Kỳ Phong.

Năm 1972, ông Phan Xuân Cơ (SN 1953, thôn Kỳ Phong, xã Thạch Đài, Thạch Hà) tình nguyện lên đường nhập ngũ. Sau gần 10 năm chiến đấu ở chiến trường Lào, ông rời quân ngũ trở về địa phương với mức thương tật hạng 4/4 và chứng nhận bệnh binh hạng 2/3.

Những năm trước đây, theo quy định, ông Cơ chỉ được hưởng một mức trợ cấp hằng tháng (hưởng chế độ được trợ cấp cao nhất) nên chỉ hưởng trợ cấp chế độ bệnh binh hạng 2/3. Niềm vui đã đến với ông Cơ khi Chính phủ ban hành Nghị định số 131/2021/NĐ-CP ngày 30/12/2021 về quy định chi tiết và biện pháp thi hành Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng (Nghị định 131).

Theo đó, trong Điều 43, Nghị định 131 quy định hồ sơ, thủ tục giải quyết hưởng thêm một chế độ trợ cấp đối với thương binh đồng thời là bệnh binh. Như vậy, thay vì chỉ được hưởng một chế độ trợ cấp cao nhất như trước đây, ông Cơ được nhận đồng thời cả 2 chế độ trợ cấp theo quy định.

Tiếp tục thực hiện tốt chính sách ưu đãi người có công với cách mạng

Dù tuổi cao nhưng ông Phan Xuân Cơ vẫn cần mẫn làm việc để cải thiện cuộc sống.

Từ cuối tháng 11/2022, ông Cơ được công chức phụ trách văn hóa - xã hội xã Thạch Đài hướng dẫn làm thủ tục để hưởng thêm chế độ. Sau 15 ngày, ông Cơ được Sở LĐ-TB&XH ban hành quyết định hưởng thêm trợ cấp ưu đãi thương binh hạng 4/4.

Ông Cơ phấn khởi chia sẻ: “Tôi nhận được quyết định hưởng trợ cấp thương binh hạng 4/4, với mức hơn 1,6 triệu đồng/tháng từ tháng 12/2022. Với 2 chế độ, tôi được hưởng trợ cấp ưu đãi hơn 4,2 triệu đồng mỗi tháng. Đây là chính sách rất thiết thực, ý nghĩa của Đảng, Nhà nước đối với thương bệnh binh. Bản thân tôi cùng gia đình rất phấn khởi”.

Tuy nhiên, không phải hồ sơ, thủ tục nào cũng thuận lợi như của ông Cơ. Thực tế cho thấy, trong quá trình triển khai thực hiện Nghị định 131, ngành LĐ-TB&XH gặp một số khó khăn do việc ban hành văn bản hướng dẫn thực hiện của các bộ, ngành có lúc chưa kịp thời, chưa tính hết các vấn đề phát sinh thực tế; nhiều đối tượng người có công đã già yếu, không còn lưu giữ giấy tờ gốc làm căn cứ nên việc thực hiện các chính sách hết sức khó khăn...

Tiếp tục thực hiện tốt chính sách ưu đãi người có công với cách mạng

Do sai lệch thông tin ghi trên thẻ BHYT với thẻ căn cước công dân nên ông Hà Duy Hùng - thương binh 3/4, ở tổ dân phố 2, phường Nam Hồng, TX Hồng Lĩnh gặp nhiều phiền phức khi đi khám bệnh

Để tạo thuận lợi cho người có công trong giải quyết chính sách ưu đãi theo Nghị định 131, ngành LĐ-TB&XH luôn đề cao tinh thần trách nhiệm, tận tình hướng dẫn cá nhân, tổ chức thực hiện, đảm bảo giải quyết hồ sơ nhanh chóng và đúng quy định. Sở LĐ-TB&XH đã tham mưu, đề xuất giải pháp để đơn giản hóa thành phần hồ sơ cũng như rút ngắn trình tự thời gian, thực hiện tiếp nhận và trả kết quả trên dịch vụ công trực tuyến.

Ông Hà Duy Hùng (SN 1959) - thương binh 3/4, ở tổ dân phố 2, phường Nam Hồng, TX Hồng Lĩnh cho biết: “Do tên đệm ghi trên thẻ BHYT không trùng với tên đệm ghi trên thẻ căn cước công dân nên mỗi lần đi khám, chữa bệnh tại bệnh viện, tôi phải mang theo giấy tờ tùy thân có ảnh (giấy chứng nhận thương binh) thay căn cước công dân”.

Tiếp tục thực hiện tốt chính sách ưu đãi người có công với cách mạng

Sau khi được chỉnh sửa, thông tin trên thẻ BHYT của ông Hùng trùng với thẻ căn cước công dân.

Đầu tháng 4/2023, ông Hùng đến Trung tâm Hành chính công TX Hồng Lĩnh để đăng ký điều chỉnh lại tên đệm ghi trên thẻ BHYT. Ông Hùng đã được hướng dẫn, hỗ trợ làm thủ tục và sớm được cấp lại thẻ BHYT, đồng thời được đồng bộ, xác thực với dữ liệu quốc gia dân cư.

Ông Đặng Công Nam - Phó Trưởng phòng Người có công, Sở LĐ-TB&XH thông tin: “Sau hơn 1 năm Nghị định 131 có hiệu lực, toàn tỉnh đã có gần 1.000 người có công được hưởng đồng thời 2 chế độ thương binh và bệnh binh; gần 10.000 người được sửa đổi thông tin, cập nhật thông tin trên căn cước công dân, định danh cá nhân, cơ sở dữ liệu tham gia BHYT và thông tin cá nhân đang sai lệch với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư”.

Tiếp tục thực hiện tốt chính sách ưu đãi người có công với cách mạng

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu cùng lãnh đạo TX Hồng Lĩnh đến thăm và tặng quà cho ông Trần Quang Hiệu (SN 1922, thôn Thuận Trung, xã Thuận Lộc) là bố liệt sĩ nhân kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ.

Ông Đặng Văn Dũng - Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH cho biết: “Ngành LĐ-TB&XH, cấp ủy, chính quyền tiếp tục tập trung dồn sức hướng dẫn cho đối tượng chính sách thủ tục kê khai hồ sơ. Đồng thời, ngành LĐ-TB&XH tiếp tục làm việc với Cục Người có công (Bộ LĐ-TB&XH) và các cơ quan liên quan thuộc Bộ Y tế, Bộ GTVT để tập trung khai thác hồ sơ, bổ cứu các thủ tục hồ sơ với tinh thần cao nhất giải quyết triệt để các chế độ, chính sách cho các đối tượng theo Nghị định 131”.

Hà Tĩnh hiện có 39.828 người có công được hưởng trợ cấp hằng tháng. Trong đó có 36 người là mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng LLVT nhân dân, Anh hùng Lao động trong kháng chiến; 20.866 thương binh, người hưởng chính sách như thương binh, bệnh binh; 5.011 bệnh binh; 5.319 người hoạt động kháng chiến và con đẻ bị nhiễm chất độc hóa học; 6.911 người hưởng trợ cấp tuất liệt sĩ; 196 người hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù, đày và các đối tượng hưởng trợ cấp khác.

Chủ đề NGÀY THƯƠNG BINH - LIỆT SỸ

Chủ đề Người có công với cách mạng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast