Trẻ sinh ra từ tinh trùng tử thi: Chưa thể khai sinh theo họ cha

Phó Cục trưởng Cục Hộ tịch, quốc tịch, chứng thực - Bộ Tư pháp Nguyễn Văn Toàn phân tích, do khoảng trống pháp luật, việc khai sinh cho cặp song sinh ra đời bằng tinh trùng lấy từ tử thi người cha coi như trường hợp con ngoài giá thú, chưa thể ghi tên cha.

Trao đổi trong buổi họp báo quý IV tại Bộ Tư pháp hôm nay, 31/12, ông Nguyễn Văn Toàn xác nhận, câu chuyện về cặp song sinh ra đời qua phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm, bằng tinh trùng lấy từ tử thi người cha sau khi mất vì tai nạn giao thông hơn 3 năm trước hiện chưa có quy định pháp luật điều chỉnh. Người mẹ sinh ra các cháu bé trong trường hợp này được xác định là người độc thân vì chồng đã mất nhiều năm trước.

Trường hợp này có thể áp dụng theo Nghị định 12 (năm 2003) về sinh con theo phương pháp khoa học. Theo đó, người mẹ có quyền sử dụng tinh trùng lưu trữ để thụ thai, sinh con vì pháp luật chỉ cấm hành vi mang thai hộ, sinh sản vô tính.

Tuy nhiên, theo Phó Cục trưởng Cục Hộ tịch, quốc tịch, chứng thực, Nghị định này cũng không quy định cụ thể việc sử dụng tinh trùng lưu trữ của chính người chồng đã mất mà chỉ áp dụng đối với các cặp vợ chồng vô sinh, phụ nữ sống độc thân muốn sinh con bằng kỹ thuật hỗ trợ sinh sản, sử dụng nguồn tinh trùng lưu trữ từ ngân hàng tinh trùng (nguyên tắc là không xác định người cho, hiến tinh trùng).

Ông Nguyễn Văn Toàn trả lời trong cuộc họp báo
Ông Nguyễn Văn Toàn trả lời trong cuộc họp báo


Về thủ tục hộ tịch đối với cặp song sinh, ông Nguyễn Văn Toàn phân tích, khi nào xác định được người cha về mặt pháp lý trong trường hợp này thì mới xác định được thu tục khai sinh cho trẻ. Cụ thể, trường hợp này người mẹ được coi như sinh con ngoài giá thú, tức người con chỉ được khai sinh với họ mẹ, xác định quốc tịch, dân tộc theo mẹ, không thể hiện mối liên hệ với người cha, không phát sinh quyền lợi nhân thân, tài sản gì với người cha đã mất.

Ông Toàn thừa nhận, đây là việc thực tiễn đi trước khoa học. Ngành tư pháp chưa giao giờ giải quyết một việc tương tự.

Chánh Văn phòng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng cũng phân tích, pháp luật về Hộ tịch, quy định về đăng ký khai sinh chưa có tính đến trường hợp này. Tuy nhiên, ông Dũng nêu quan điểm, vận dụng theo quy định về con sinh ngoài giá thú trong trường hợp này cũng không phù hợp, cần chờ đợi việc nghiên cứu, thay đổi, bổ sung pháp luật hiện hành.

Trao đổi thêm bên lề cuộc họp báo, Phó Cục trưởng Cục Hộ tịch, quốc tịch, chứng thực Nguyễn Văn Toàn thông tin, tới đây, ngành tư pháp sẽ nghiên cứu để đưa thành quy định pháp luật sao cho có thể điều chỉnh được. Trước mắt, việc khai sinh cho các cháu bé, phần thông tin về người cha vẫn để trống. Còn sau này khi có quy định bổ sung sẽ thực hiện phần ghi chú bổ sung trong giấy khai sinh của các cháu về phần người cha hoặc thực hiện thủ tục sửa đổi thông tin về hộ tịch. Luật Hộ tịch hiện đang được nghiên cứu, sửa đổi.

Bác bỏ các hướng phân tích của luật sư, chuyên gia pháp luật về việc thực hiện thủ tục giám định ADN để xác định quan hệ huyết thống với người cha hay tiến hành theo hướng người mẹ nêu yêu cầu xác định cha cho con, trẻ thực hiện yêu cầu xác định nhân thân, cha mẹ cho bản thân… ông Toàn cho biết, các thủ tục đó chỉ có giá trị xác định về nhân chủng học. Cơ sở pháp lý về hộ tịch vẫn chưa có.

Như vậy, dự kiến đặt tên con mang họ Hồ Sỹ của cha của người mẹ cũng như gia đình các cháu bé, theo ông Toàn, chưa thể thực hiện được, các cán bộ hộ tịch không có cơ sở để thực hiện yêu cầu khai sinh này với các cháu.

“Về mặt huyết thống, nhân văn, mong muốn của gia đình hoàn toàn chính đáng, xã hội cũng ủng hộ nhưng giờ chưa có cơ sở thì cũng không biết thể hiện như thế nào. Chúng tôi sẽ nghiên cứu để đề xuất sửa đổi quy định theo hướng làm sao có thể điều chỉnh trường hợp này, để có thể ghi tên người cha trong khai sinh của các cháu” – ông Toàn khẳng định.

P.Thảo

Nguồn: dantri.com.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast