Truyền thông hiệu quả, thêm hơn 4.300 người dân Hà Tĩnh tham gia BHXH tự nguyện

(Baohatinh.vn) - Tăng “sóng” tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của người dân về Bảo hiểm xã hội (BHXH) là một trong những giải pháp được BHXH tỉnh Hà Tĩnh tập trung trong năm 2019. Sau 10 tháng thực hiện nhiệm vụ, có những kết quả đạt được vượt xa kế hoạch năm.

Truyền thông hiệu quả, thêm hơn 4.300 người dân Hà Tĩnh tham gia BHXH tự nguyện

Học sinh Trường Tiểu học Phương Mỹ (Hương Khê) tìm hiểu về BHYT học sinh

Liên tục các cuộc tập huấn kỹ năng tại tỉnh và các huyện đã giúp các đại lý trang bị nhiều kiến thức, kỹ năng cũng như kinh nghiệm hay trong việc vận động tuyên truyền.

Chị Nguyễn Thị Cẩm Chi - Đại lý thu BHXH ở Can Lộc cho biết: “Trước đây, tôi chỉ vận động người dân tham gia Bảo hiểm y tế (BHYT), BHXH tự nguyện theo cách đơn thuần là mang tờ rơi đến rồi nói với họ về những chính sách của Đảng và Nhà nước về BHXH, BHYT. Tham gia các lớp tập huấn, được các cán bộ ngành BHXH chia sẻ kinh nghiệm, tôi đã biết thêm nhiều cách khác như: Tìm hiểu về nghề nghiệp, về kinh tế gia đình của đối tượng mình sẽ tuyên truyền trước khi tiếp xúc với họ, nắm bắt nhu cầu, tâm tư, nguyện vọng và cả những khó khăn trong cuộc sống của họ. Sau đó, tôi tư vấn khách hàng tham gia BHXH tự nguyện với mức đóng phù hợp với thu nhập của mình”.

Cùng với sự lớn mạnh của hệ thống đại lý thu, năm 2019, BHXH tỉnh cũng tích cực phối hợp với các ngành, địa phương tổ chức các cuộc tuyên truyền, đối thoại trực tiếp có hiệu quả. Đến hết tháng 10, ngành đã tổ chức được 275 buổi tuyên truyền, đối thoại trực tiếp cho hơn 18.000 người dân trên toàn tỉnh.

Truyền thông hiệu quả, thêm hơn 4.300 người dân Hà Tĩnh tham gia BHXH tự nguyện

Phân công cán bộ trực tiếp đến trường để tuyên truyền về BHYT học sinh là một trong những cách làm hay của BHXH thị xã Hồng Lĩnh

Ông Nguyễn Mạnh Toàn – Phó phòng Khai thác và thu nợ BHXH tỉnh cho biết: “Ngoài phối hợp tuyên truyền với bưu điện và một số đoàn thể, năm nay, chúng tôi cũng phối hợp với một số ngành chuyên môn, khoanh vùng đối tượng để tập trung tuyên truyền. Nhờ đó, kết quả đạt được rất tốt.

Trong 10 tháng đầu năm 2019, đã vận động được 300 nghìn người tham gia BHYT, đặc biệt đã có thêm hơn 4.300 người tham gia BHXH tự nguyện. Đây là một kết quả vượt bậc bởi tính từ thời điểm bắt đầu triển khai BHXH tự nguyện năm 2008 đến năm 2018 chỉ phát triển được gần 7.000 đối tượng”.

Bên cạnh các buổi tuyên truyền, vận động do BHXH tỉnh tổ chức, các địa phương cũng đã chủ động lựa chọn những hình thức phù hợp trong công tác tuyên truyền. Trong đó, BHXH các cấp đặc biệt tập trung khai thác hình thức tuyên truyền trực tiếp với người dân ngay tại các thôn, xóm, nhà riêng và tuyên truyền trực quan qua hệ thống pano, biển vẫy. Một số huyện như Nghi Xuân, TP Hà Tĩnh, Can Lộc, Thạch Hà, thị xã Hồng Lĩnh đã có những cách làm hay và đạt được kết quả tốt.

Truyền thông hiệu quả, thêm hơn 4.300 người dân Hà Tĩnh tham gia BHXH tự nguyện

Cán bộ BHXH tỉnh phối hợp đối thoại trực tiếp với nhóm đối tượng thất nghiệp về các chính sách BHXH tự nguyện.

Ông Trần Đắc Thiết – Phó Giám đốc BHXH huyện Can Lộc cho biết: “Không chỉ tăng thời lượng, chúng tôi còn đa dạng hình thức như: Khoanh vùng đối tượng để tuyên truyền, vận động; ra chợ tuyên truyền; đến tận nhà dân vận động… Nhờ đó, từ đầu năm đến nay đã vận động được 31.000 người tham gia BHYT, 750 người tham gia BHXH tự nguyện”.

Mặc dù kết quả đạt được khá cao nhưng tiềm năng về BHXH tự nguyện cũng như BHYT trong nhân dân vẫn còn nhiều. Thời gian tới, BHXH tỉnh và BHXH các huyện sẽ tiếp tục tăng “sóng” tuyên truyền nhằm giúp người dân có cơ hội được tiếp cận với những chính sách nhân đạo của nhà nước về BHXH.

Chủ đề Bảo hiểm xã hội

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast