Bình yên xứ đạo Tân Thành

(Baohatinh.vn) - Những nẻo đường về Giáo xứ Tân Thành, xã Gia Hanh (Can Lộc - Hà Tĩnh) như được thay màu áo mới. Tiếng nhạc mừng Giáng sinh rộn rã trong mỗi gia đình làm ấm lại bầu không khí của những ngày đông giá.

Đi qua một năm đầy khó khăn với nỗ lực tiếp tục củng cố vững chắc các tiêu chí xây dựng nông thôn mới (NTM), những ngày này, gần 4.000 đồng bào có đạo ở Giáo xứ Tân Thành, xã Gia Hanh, Can Lộc (Hà Tĩnh) đang ra quân chỉnh trang, vệ sinh môi trường, háo hức đón mùa Giáng sinh an lành, ấm áp.

Bình yên xứ đạo Tân Thành

Những tuyến đường đang được bà con lương giáo ở xã Gia Hanh chỉnh trang sau khi mở rộng lề đường

Ông Phạm Xuân Châu ở thôn Ngọc Lâm cho biết: “Cùng địa phương xây dựng NTM, gia đình tôi đã bỏ ra hàng chục triệu đồng để bạt núi, san vườn, đầu tư hệ thống tưới, xây dựng khu vườn rộng hơn 3000 m2. Không chỉ mang đến thu nhập ổn định gần 100 triệu đồng/năm cho gia đình, khu vườn của chúng tôi còn góp phần làm đẹp cảnh quan cho gia đình, thôn xóm”.

Bình yên xứ đạo Tân Thành

Ông Phạm Xuân Châu là một trong những hộ đi đầu trong phong trào xây dựng vườn mẫu ở Gia Hanh

Được biết, gia đình ông Châu là một trong những hộ đi đầu trong phong trào xây dựng vườn mẫu ở thôn Ngọc Lâm - thôn có 100% người dân là đồng bào có đạo. Từ những gia đình giáo dân gương mẫu đi đầu trong việc thực hiện xây dựng vườn mẫu như gia đình ông Châu, trong năm nay, toàn xã đã có thêm 27 vườn mẫu được công nhận.

Phong trào xây dựng NTM, đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống cũng được bà con giáo dân gương mẫu thực hiện. Đó là sự đóng góp công sức, tiền của, hiến đất… để củng cố các tiêu chí, hướng tới xây dựng NTM nâng cao. Đặc biệt là sự đi đầu của thôn Ngọc Lâm trong việc đưa Nghị quyết 01 của Ban Thường vụ Huyện ủy Can Lộc đi vào cuộc sống bằng việc thực hiện phá bờ vùng bờ thửa, quy hoạch cánh đồng lớn rộng 20 ha.

Bình yên xứ đạo Tân Thành

Mật ong trà sơn của HTX nuôi ong đang từng bước xây dựng thương hiệu.

Mong muốn nâng cao thu nhập cũng được bà con giáo dân ở Gia Hanh thực hiện bằng việc xây dựng thương hiệu các sản phẩm để nâng cao giá trị. Đó cũng là động lực để Gia Hanh trở thành địa phương đầu tiên ở Can Lộc thành lập HTX nuôi ong để xây dựng thương hiệu “Mật ong trà sơn” với sản lượng đạt hơn 2.700 lít mật trong năm 2020.

Anh Trần Minh Tạo - Giám đốc Hợp tác xã nuôi ong cho biết: “Việc hỗ trợ nhau về kinh nghiệm, kỹ thuật nuôi ong cũng đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong hướng đi mới, đồng thời góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm. Với giá bán ra thị trường là 350 ngàn đồng/lít, người nuôi ong ở Gia Hanh cũng đã có nguồn thu nhập khá hơn”.

Bình yên xứ đạo Tân Thành

Thôn Ngọc Lâm là đơn vị đi đầu của xã Gia Hanh trong việc thực hiện để án phá bờ vùng bờ thửa để quy hoạch cánh đồng thửa lớn

Tấm lòng kính Chúa, yêu nước của đồng bào có đạo ở Gia Hanh đã biến thành những hành động thiết thực. Đó là sự tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, đặc biệt là phong trào phát triển kinh tế, đi đầu trong việc áp dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật, chuyển đổi giống cây trồng, vật nuôi có năng suất cao...

Điều đó góp phần nâng cao thu nhập bình quân đầu người của bà con lương giáo ở Gia Hanh đạt 36 triệu đồng/năm, hộ nghèo chỉ còn 2,9%.

Bình yên xứ đạo Tân Thành

Sắc màu Giáng sinh rực rỡ ở xứ đạo Tân Thành

Bí thư Đảng ủy xã Gia Hanh Phan Văn Sơn cho biết: “Gia Hanh là xã vùng bán sơn địa, số lượng đồng bào có đạo lớn nhất huyện Can Lộc, gần 4.000 người, chiếm gần 50% dân số. Địa bàn khó khăn, nhưng điều thuận lợi của chúng tôi là sự đoàn kết lương giáo một lòng. Cấp ủy, chính quyền địa phương, linh mục, Hội đồng mục vụ, các chức sắc chức việc đều chung một quan điểm, một mục tiêu, đó là chăm lo và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân.

Từ tiếng nói chung, mối đoàn kết gắn bó ấy, thời gian qua, đồng bào có đạo ở Giáo xứ Tân Thành, Gia Hanh đã luôn chấp hành nghiêm túc các chủ trương, đường lối của cấp trên, sống tốt đời đẹp đạo”.

Chủ đề ĐẠI ĐOÀN KẾT TOÀN DÂN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast