Bộ trưởng Công thương nói về kết luận của UBKT Trung ương

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội sáng 27/10 về kết luận của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương.

PV: Xin Bộ trưởng cho biết Ban cán sự Đảng Bộ Công Thương sẽ họp triển khai thực hiện kết luận của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương như thế nào?

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh: Vì đây là kết luận của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương mới thông qua nên khi nhận được quyết định chính thức thì Ban cán sự Đảng sẽ họp và quán triệt tổ chức triển khai thực hiện.

Tinh thần nội dung chủ yếu của kết luận cũng như trong công tác kiểm tra vừa qua ở Bộ thì Ban Cán sự Đảng đã nắm được. Công việc đòi hỏi quán triệt thực hiện trên cả hệ thống trong nhiều lĩnh vực, nhiều hoạt động nên chắc chắn Ban Cán sự Đảng sẽ họp sớm để triển khai thực hiện.

bo truong cong thuong noi ve ket luan cua ubkt trung uong

Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh trả lời báo chí bên hành lang Quốc hội sáng 27/10

Ban cán sự Đảng sẽ đánh giá, làm rõ toàn diện theo yêu cầu của kết luận, từ đó giao nhiệm vụ cho các đơn vị thực hiện một cách toàn diện theo đúng mục đích, yêu cầu.

Tuy một số vấn đề được nêu cụ thể trong Kết luận của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương nhưng vấn đề đó là cả quá trình từ các quyết định nhân sự đến công tác cán bộ nói chung và các mặt khác nữa, nên chúng tôi sẽ thực hiện đúng kết luận chỉ đạo của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương, thể hiện rõ tinh thần khắc phục tồn tại, có hướng hoàn thiện tiếp theo nguyên tắc Đảng và pháp luật Nhà nước.

Mặt khác phải làm đúng theo quy định Nhà nước nên cần phải đánh giá, xem xét làm rõ, theo đúng tinh thần sai ở đâu sửa đó theo kết luận và quy định chung.

Tôi khẳng định trong thời gian tới Ban Cán sự Đảng của Bộ sẽ họp và tổ chức triển khai thực hiện Kết luận một cách nghiêm túc, đầy đủ.

PV: Cụ thể việc bổ nhiệm ông Vũ Quang Hải – con trai của nguyên Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng có những sai sót gì, thưa Bộ trưởng?

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh: Cụ thể thì liên quan đến quãng thời gian dài, ở nhiều vị trí công việc khác nhau. Tuy nhiên, ngay kiểm tra giai đoạn đầu tiên chúng tôi cũng phát hiện và trong kết luận cũng thể hiện rõ tinh thần kiểm điểm của Ban Cán sự Đảng, cơ quan chuyên môn tham mưu cũng như cá nhân, tập thể liên quan.

Một số sai phạm thể hiển rõ trong quá tình nghiên cứu vận dụng quy định pháp luật và hướng dẫn chính sách của Nhà nước trong công tác cán bộ chưa toàn diện. Đồng thời có cách hiểu thực sự đầy đủ và phù hợp với bối cảnh chung của xã hội cũng như yêu cầu quản lý nhà nước, nên quyết định, tiếp nhận, bổ nhiệm, luân chuyển bộc lộ những sai phạm trong cách hiểu biết cũng như trong ra những quyết định về nhân sự như vậy.

Như tôi khẳng định là trách nhiệm ở đâu, của ai trong quá trình đó, rồi cách xử lý với đối tượng trong công tác nhân sự, trong quy trình ra quyết định đó sẽ được cơ quan tham mưu, dưới sự chỉ đạo của Ban cán sự Đảng sẽ làm rõ cũng như có hướng xử lý phù hợp theo đúng tinh thần chỉ đạo của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương.

PV: Việc bổ nhiệm có sai phạm như vậy thì có thu hồi quyết định bổ nhiệm không, thưa ông?

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh: Như tôi đã nói là chúng tôi sẽ tiếp thu đầy đủ Kết luận của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương, cũng như trong quá trình làm việc của Bộ với đoàn Kiểm tra là tinh thần là sai đâu sửa đó.

Làm rõ sai phạm đến đâu, mức độ thế nào, đặc biệt hướng giải quyết cụ thể như thế nào thì các cơ quan sẽ căn cứ theo quy định chung của Đảng, quy định của Nhà nước để xử lý cho phù hợp.

Giải pháp đều hướng vào khắc phục những khuyết điểm mang tính hệ thống, đặc biệt là tồn tại của Ban Cán sự đảng và đơn vị, cá nhân liên quan; hướng tới khắc phục một cách toàn diện những tồn tại trong cách chỉ đạo điều hành cũng như trách nhiệm của Ban Cán sự đảng chứ không chỉ là cái cụ thể. Tuy nhiên, vấn đề liên quan đến ông Vũ Quang Hải cũng trong quy trình công việc chung đó.

Chúng ta có trách nhiệm lắng nghe dư luận xã hội và đối chiếu lại quy định pháp lý, vai trò, trách nhiệm cũng như cách tổ chức thực hiện chính sách pháp luật của các cơ quan, trong đó có Bộ Công Thương để bất cứ giải pháp nào cũng trên nguyên tắc chung và khắc phục mang tính hệ thống, cơ bản.

PV: Kết luận của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương là về mặt Đảng, vậy về mặt Nhà nước sẽ được xử lý như thế nào, thưa ông?

Bộ trưởng Bộ Công thương: Uỷ ban Kiểm tra Trung ương đã kết luận về mặt Đảng thì tập thể, cá nhân sẽ chấp hành, thực hiện.

Trong nội dung kết luận cũng chỉ rõ Ban Cán sự Đảng của Bộ và các đơn vị sẽ thực hiện tiếp để kiểm điểm và có hình thức xem xét xử lý trách nhiệm phù hợp, có biện pháp xử lý tồn tại bất cập liên quan công tác cán bộ và những trường hợp cụ thể trong thời gian tới.

PV: Xin cảm ơn Bộ trưởng!.

Theo VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast