Chất lượng, hiệu quả hoạt động HĐND tỉnh ngày càng nâng cao

(Baohatinh.vn) - HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2011-2016 đã khép lại với nhiều kết quả nổi bật. Nhân kỳ họp thứ 16 - kỳ họp cuối cùng của HĐND tỉnh khóa XVI, phóng viên Báo Hà Tĩnh đã có cuộc trao đổi với bà Nguyễn Thị Nữ Y - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh về những kết quả hoạt động trong nhiệm kỳ qua.

Trong nhiệm kỳ qua, các kỳ họp HĐND tỉnh tiếp tục có những đổi mới theo hướng thực chất, phát huy dân chủ, trí tuệ của đại biểu để quyết định những vấn đề quan trọng của địa phương.

Trong nhiệm kỳ qua, các kỳ họp HĐND tỉnh tiếp tục có những đổi mới theo hướng thực chất, phát huy dân chủ, trí tuệ của đại biểu để quyết định những vấn đề quan trọng của địa phương.

- Thưa bà, các kỳ họp của HĐND tỉnh trong nhiệm kỳ vừa qua luôn thu hút sự quan tâm đặc biệt của cử tri và các tầng lớp nhân dân tỉnh nhà. Vậy, theo bà, đâu là nét nổi bật nhất trong các kỳ họp?

Bà Nguyễn Thị Nữ Y: Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND tỉnh đã tổ chức các kỳ họp theo đúng quy định. Công tác chuẩn bị, nhất là về nội dung đã được thực hiện tốt, chất lượng ngày càng được nâng cao. Các kỳ họp tiếp tục có những đổi mới theo hướng đi vào thực chất, phát huy dân chủ, trí tuệ của đại biểu để quyết định những vấn đề quan trọng của địa phương.

Trong các kỳ họp, HĐND tỉnh đã dành nhiều thời gian để đại biểu thảo luận, quyết nghị những giải pháp phát triển KT-XH của địa phương. Chủ tọa điều hành kỳ họp linh hoạt, đảm bảo đúng chương trình và nội dung đề ra. Đại đa số đại biểu phát huy cao tinh thần trách nhiệm, chức năng, nhiệm vụ của mình...

Hội đồng nhân dân tỉnh đã tổ chức 15 kỳ họp (có 5 kỳ họp chuyên đề) và đã ban hành 169 nghị quyết, trong đó, có 28 nghị quyết thường kỳ, 97 nghị quyết chuyên đề và 44 nghị quyết cá biệt về công tác tổ chức. Chất lượng các nghị quyết được nâng lên, sát đúng với thực tiễn và mang tính khả thi cao. Nội dung các nghị quyết đã xác định rõ các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp phù hợp để UBND tỉnh và các cơ quan, đơn vị liên quan tập trung triển khai, thực hiện. Đặc biệt, trong nhiệm kỳ, HĐND tỉnh đã ban hành 2 nghị quyết chuyên đề về tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động kỳ họp và hoạt động giám sát của HĐND các cấp tỉnh Hà Tĩnh. Kết quả thực hiện 2 nghị quyết này đã đưa lại hiệu quả rất rõ trong thực tiễn hoạt động của HĐND.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nữ Y trả lời phỏng vấn PV Báo Hà Tĩnh

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nữ Y trả lời phỏng vấn PV Báo Hà Tĩnh

Tại các kỳ họp, hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn từng được đổi mới, cải tiến theo hướng đối thoại dân chủ, thẳng thắn, chất vấn theo nhóm vấn đề và lĩnh vực, được cử tri và nhân dân đặc biệt quan tâm. Trong các kỳ họp của nhiệm kỳ vừa qua, đã có 124 câu hỏi chất vấn, nội dung chủ yếu tập trung vào những vấn đề nổi cộm, bức xúc mà cử tri có nhiều ý kiến. UBND tỉnh, các ngành chức năng trả lời chất vấn khá thẳng thắn, rõ ràng, trúng vấn đề, đưa ra được hướng giải quyết và có lộ trình hợp lý. Sau mỗi kỳ họp, UBND tỉnh đã kịp thời chỉ đạo các cơ quan hữu quan tổ chức thực hiện có hiệu quả các giải pháp đã nêu trong trả lời chất vấn...

- Xin bà thông tin thêm về việc thực hiện các chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn chính của HĐND tỉnh khóa XVI?

Bà Nguyễn Thị Nữ Y: Về thực hiện chức năng giám sát, cùng với việc tăng cường hoạt động giám sát tại kỳ họp thì hoạt động giám sát giữa 2 kỳ họp tiếp tục được quan tâm. Ngoài giám sát chuyên đề, giám sát thường xuyên, xem xét việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân, Thường trực HĐND, các ban HĐND, đại biểu HĐND tỉnh đã có hình thức giám sát thông qua khảo sát, gặp gỡ đối thoại, tham vấn ý kiến và tổ chức một số hoạt động giải trình. 5 năm qua, HĐND tỉnh đã tổ chức được 24 cuộc giám sát chuyên đề, kiến nghị hàng trăm vấn đề. Ngoài ra, bình quân hàng năm, HĐND tỉnh có khoảng 80-90 cuộc giám sát thường xuyên, khảo sát, làm việc với UBND tỉnh và các cơ quan, địa phương, đơn vị.

Nhìn chung, các cuộc giám sát, khảo sát cơ bản đúng trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào những lĩnh vực còn nhiều hạn chế. Quá trình triển khai giám sát có sự phối hợp tích cực của các cấp, ngành, đơn vị hữu quan, nhất là sự tham gia của Thường trực HĐND tỉnh. Hầu hết các kiến nghị sau giám sát đã được các đơn vị tiếp thu và từng bước giải quyết hiệu quả. Đây cũng là nhiệm kỳ đầu tiên có một số kết luận, kiến nghị giám sát chuyên đề của Thường trực HĐND, các ban HĐND tỉnh được thể chế hóa thành các nghị quyết và tổ chức thực hiện nghiêm túc...

Lãnh đạo HĐND tỉnh cùng các thành viên Ban Kinh tế - Ngân sách trong một chuyến giám sát tại cơ sở

Lãnh đạo HĐND tỉnh cùng các thành viên Ban Kinh tế - Ngân sách trong một chuyến giám sát tại cơ sở

Trong nhiệm kỳ vừa qua, hoạt động tiếp xúc cử tri (TXCT) đã được HĐND tỉnh và các đại biểu tiếp tục quan tâm, thực hiện đảm bảo đúng luật định. Theo đó, ngoài 8 cuộc TXCT theo chuyên đề, Thường trực HĐND tỉnh đã phối hợp với Ủy ban MTTQ tỉnh và thường trực HĐND, ủy ban MTTQ cấp huyện tổ chức cho các tổ đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc tại 341 điểm ở 13 huyện, thị xã, thành phố với hơn 37.000 lượt cử tri tham gia.

Tại các cuộc TXCT, các đại biểu dân cử đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện nghiêm túc kế hoạch đề ra, được cử tri và nhân dân đánh giá cao. Công tác TXCT ngày càng được đổi mới, hướng tới mở rộng thành phần, đối tượng cử tri, tiếp xúc tại các xã, phường, thôn, xóm, tổ dân phố, tạo điều kiện để người dân đối thoại dân chủ, trực tiếp với đại biểu.

Hầu hết ý kiến, kiến nghị của cử tri được các đại biểu và cơ quan chức năng đối thoại, giải trình khá đầy đủ, có phương hướng giải quyết cụ thể. Sau hội nghị TXCT, các tổ đại biểu đã tổ chức làm việc với lãnh đạo địa phương để thống nhất việc tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp. Bên cạnh đó, trong nhiệm kỳ, Thường trực HĐND và các ban HĐND tỉnh đã tiếp nhận, xử lý, đôn đốc, giải quyết 487 đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân.

Ngoài ra, mối quan hệ công tác giữa HĐND tỉnh với các cơ quan, tổ chức hữu quan cũng đã được tăng cường. Theo đó, HĐND tỉnh, Thường trực HĐND, các ban HĐND, các đại biểu HĐND tỉnh chịu sự lãnh đạo toàn diện và tuyệt đối của Ban Thường vụ, BCH Đảng bộ tỉnh. Mối quan hệ công tác giữa HĐND và UBND tỉnh đã thể hiện rõ là mối quan hệ giữa cơ quan quyền lực nhà nước và cơ quan hành chính nhà nước, cơ quan chấp hành của HĐND. Giữa HĐND tỉnh cũng đã thực hiện nghiêm túc mối quan hệ công tác theo quy chế hoạt động với MTTQ tỉnh và các tổ chức thành viên; thường xuyên giữ mối quan hệ phối hợp với các cơ quan trong khối nội chính, HĐND các cấp, Đoàn ĐBQH tỉnh, các cơ quan trung ương và các địa phương khác trong cả nước...

Đoàn giám sát của HĐND tỉnh tổ chức tham vấn ý kiến nhân dân Hương Sơn về cải cách thủ tục hành chính. Ảnh tư liệu

Đoàn giám sát của HĐND tỉnh tổ chức tham vấn ý kiến nhân dân Hương Sơn về cải cách thủ tục hành chính. Ảnh tư liệu

- Có thể khẳng định rằng, nhiệm kỳ HĐND tỉnh 2011 - 2016 khép lại với nhiều thành tích nổi bật. Xin bà cho biết, đâu là nguyên nhân dẫn tới những thành công này?

Bà Nguyễn Thị Nữ Y: Theo tôi, thành công của nhiệm kỳ có rất nhiều nguyên nhân, trước hết, đó là được sự hướng dẫn, kiểm tra, giám sát và giúp đỡ của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành trung ương; sự quan tâm lãnh đạo sâu sát của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, BCH Đảng bộ tỉnh trong bố trí nhân sự, tổ chức, định hướng hoạt động của HĐND tỉnh. Bên cạnh đó, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, HĐND tỉnh luôn phối hợp chặt chẽ với các cơ quan của Quốc hội, Đoàn ĐBQH tỉnh, UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ tỉnh và các cơ quan hữu quan. HĐND tỉnh cũng đã chú trọng trao đổi, học tập kinh nghiệm, nghiên cứu cải tiến nội dung và phương thức hoạt động...

Đặc biệt, có được những thành công đó là nhờ việc cơ cấu đại biểu HĐND tỉnh được đổi mới, chất lượng nâng lên. Đại đa số đại biểu HĐND tỉnh đề cao vai trò, trách nhiệm của người đại biểu dân cử trước cử tri và nhân dân tỉnh nhà, có nhiều đóng góp tích cực trong các hoạt động của HĐND tỉnh. Thường trực HĐND, các ban HĐND tỉnh từng bước được kiện toàn, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ theo luật định và có sự điều hòa, phối hợp hoạt động. Nội bộ Đảng đoàn HĐND tỉnh, Thường trực HĐND, các ban HĐND tỉnh đoàn kết, thống nhất, phát huy cao độ tinh thần trách nhiệm, bản lĩnh, trí tuệ, dân chủ, cùng chung sức phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ...

- Xin cảm ơn bà!

(Thực hiện)

Chủ đề ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI VÀ HĐND CÁC CẤP

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast