Còn nhiều hạn chế trong quản lý TN-MT, thực hiện chính sách người có công

(Baohatinh.vn) - Tiếp tục phiên chất vấn tại Kỳ họp thứ 3 - HĐND tỉnh Khóa XVII, sáng nay (15/12), Giám đốc Sở TN&MT Võ Tá Đinh, Giám đốc Sở LĐTB&XH Nguyễn Trí Lạc, Giám đốc Sở VHTT&DL Bùi Xuân Thập đăng đàn trả lời các đại biểu về các lĩnh vực: tài nguyên - môi trường, chính sách người có công, nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang...

con nhieu han che trong quan ly tn mt thuc hien chinh sach nguoi co cong

Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Đình Sơn điều hành chất vấn

Ai chịu trách nhiệm khi cơ quan tư vấn để sai sót trong cấp bìa đất?

Mở đầu phiên chất vấn, trả lời câu hỏi của đại biểu về việc “Đề án phát triển quỹ đất phục vụ phát triển KT - XH giai đoạn 2012-2020 tỉnh Hà Tĩnh trong quá trình thực hiện nhưng còn nhiều khó khăn, vướng mắc và chưa được kịp thời sơ kết, đánh giá”, Giám đốc Sở TN&MT Võ Tá Đinh nhấn mạnh: Đề án phát triển quỹ đất thời gian qua đã góp phần tích cực trong quá trình phát triển KTXH của tỉnh; tuy nhiên, so với yêu cầu thì kết quả đạt được còn thấp, chưa đạt các mục tiêu đề ra. Nguyên nhân cơ bản là chưa giải quyết tốt mối quan hệ cung - cầu trong việc quản lý sử dụng đất...

con nhieu han che trong quan ly tn mt thuc hien chinh sach nguoi co cong

Giám đốc Sở TN&MT Võ Tá Đinh trả lời các câu hỏi chất vấn

Về trách nhiệm trước thực trạng công tác quản lý về đất đai, tài nguyên khoáng sản, môi trường còn nhiều tồn tại, hạn chế được nhiều đại biểu chất vấn, ông Võ Tá Đinh cho rằng: “Trách nhiệm trước hết thuộc về UBND cấp xã, huyện đã đề xuất quá nhiều công trình không có tính khả thi. Sở TN&MT (cơ quan chủ trì), phối hợp các ngành để rà soát tổng hợp, tham mưu UBND tỉnh cũng thiếu kiên quyết, không loại bỏ các công trình, dự án không có tính khả thi do địa phương đề xuất”.

con nhieu han che trong quan ly tn mt thuc hien chinh sach nguoi co cong

Phiên chất vấn Giám đốc Sở TN&MT bắt đầu sôi nổi bởi những chất vấn của đại biểu. Đại biểu Trần Viết Hậu (Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh) đi sâu vào Đề án phát triển Quỹ đất, Luật phí và lệ phí; việc cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất…

con nhieu han che trong quan ly tn mt thuc hien chinh sach nguoi co cong

Đại biểu Trần Viết Hậu chất vấn

Đại biểu Đoàn Đình Anh (Trưởng ban VH-XH HĐND tỉnh) hỏi: “Hiện nay, việc cấp bìa đất có thuê các công ty tư vấn thực hiện nhưng trong quá trình hướng dẫn người dân không đầy đủ nên dẫn đến việc cấp bìa không đúng. Vậy ai chịu trách nhiệm cho vấn đề này, ai quản lý các công ty tư vấn? Qua tiếp xúc cử tri, rất nhiều ý kiến than phiền đội ngũ cán bộ tài nguyên ở các huyện, vậy Sở có giải pháp nào chưa?”.

Liên quan đến khai thác khoáng sản, đại biểu Nguyễn Văn Danh (Tổ đại biểu Kỳ Anh) nêu: “Tiền cấp phép khai thác khoáng sản, thuê đất cao hơn nhiều so với các tỉnh lân cận gây khó khăn cho doanh nghiệp; các mỏ đã cấp có nhiều tình trạng hết giấy phép vẫn hoạt động, không thực hiện nghĩa vụ gây mất bình đẳng trong kinh doanh. Hướng xử lý của ngành để lập lại trật tự cho vấn đề này?”.

con nhieu han che trong quan ly tn mt thuc hien chinh sach nguoi co cong

Đại biểu Nguyễn Văn Danh đặt câu hỏi với Giám đốc Sở TN&MT

Trong khi đó, đại biểu Nguyễn Trọng Nhiệu (Tổ Đại biểu Nghi Xuân) lại chất vấn: “Việc cấp phép mỏ đá ở Kỳ Anh và TX Kỳ Anh không tính toán kỹ nhu cầu dẫn đến cung vượt cầu, nhiều mỏ trên 1 vùng dẫn đến khai thác nham nhở. Vậy trách nhiệm của Sở để xảy ra tình trạng này nằm ở đâu, hướng xử lý như thế nào?”.

Trả lời chất vấn, Giám đốc Sở TN&MT cho biết: Với Đề án phát triển Quỹ đất, Sở dự kiến đầu 2017 sẽ tổ chức đánh giá lại; liên quan đến việc cấp bìa đất sai trách nhiệm là ở các huyện. Sở đã có hướng dẫn các huyện khi thuê công ty tư vấn thì nên phối hợp đo đạc. Liên quan đến nội dung cử tri than phiền cán bộ TN&MT cấp huyện năng lực hạn chế, trách nhiệm chưa cao, Sở sẽ tổ chức kiểm tra yêu cầu các huyện rà soát lại và chấn chỉnh. Về quản lý khai thác khoáng sản ở các mỏ đá, Giám đốc Sở thừa nhận đây là trách nhiệm của ngành khi cấp phép không rà soát nhu cầu thực tế mà chỉ căn cứ vào yêu cầu của doanh nghiệp.

Nan giải xử lý ô nhiễm môi trường nông thôn

Với thắc mắc của đại biểu và cử tri về “các hợp tác xã môi trường trên địa bàn tỉnh còn gặp nhiều khó khăn, hoạt động chưa hiệu quả; môi trường ở khu vực nông thôn còn ô nhiễm, ảnh hưởng đến sức khỏe, đời sống của người dân”, Giám đốc Sở TN&MT cho hay, nguyên nhân trước hết là do ý thức của một bộ phận người dân và doanh nghiệp. Việc thanh tra, kiểm tra đối với các cơ sở chưa được thường xuyên do hạn chế về nhân lực, thiếu phương tiện, trang thiết bị phục vụ công tác quản lý...

con nhieu han che trong quan ly tn mt thuc hien chinh sach nguoi co cong

Sau trả lời này, đại biểu Đoàn Đình Anh chất vấn về "chất lượng HTX môi trường, ô nhiễm môi trường nông thôn do chăn nuôi"; đại biểu Đặng Quốc Cương nêu việc: “Đầu năm 2015 có 1 xe chở 60 tấn bùn từ Formosa vào địa bàn Cẩm Xuyên. Hiện nay, 60 tấn bùn này đang nằm ở thị trấn Thiên Cầm. Vậy trách nhiệm này thuộc về ai và khi nào thì xử lý?"...

Trả lời chất vấn của đại biểu Đoàn Đình Anh về chất lượng HTX môi trường, Giám đốc Sở TN&MT xin tiếp thu và trả lời bằng văn bản cụ thể. “Chúng tôi thấy hoạt động HTX môi trường vẫn còn nhiều bất cập vì mức thu phí hiện nay thấp, thu theo hộ nên chưa hợp lý, người dân nộp tiền chưa cao. Quan điểm của ngành là thời gian tới sẽ tuyên truyền cho dân để họ có trách nhiệm, đồng thời Sở sẽ tham mưu UBND tỉnh điều chỉnh lại mức phí, chuyển sang thu theo tổ, có cơ chế để HTX hoạt động hiệu quả” - Ông Đinh nói.

Về tình trạng ô nhiễm môi trường khu vực nông thôn do chăn nuôi, quan điểm của ngành là phải đưa chăn nuôi ra xa khu dân cư. Riêng lĩnh vực chăn nuôi hiện chưa xử lý mà mới chỉ khuyến cáo, nhắc nhở. Thời gian tới, Sở sẽ kiểm tra, nếu tiếp tục vi phạm thì xử phạt.

Liên quan đến xử lý 60 tấn bùn từ Formosa ở bãi rác Thiên Cầm, Sở đã đề nghị Bộ TN&MT, Viện Công nghệ môi trường vào lấy mẫu phân tích đánh giá, kết quả là bùn thải thông thường. Tỉnh cũng đã có chủ trương xử lý bãi rác và đã giao huyện lập đề án để tổ chức xử lý.

con nhieu han che trong quan ly tn mt thuc hien chinh sach nguoi co cong

Liên quan đến Nhà máy xử lý rác Phú Hà, đánh giá tác động môi trường ĐTM của nhà máy là do Bộ TNMT thẩm định và phê duyệt. Đối với 40 hộ dân xung quanh nhà máy, công ty sẽ hỗ trợ kinh phí thực hiện di dời đến khu tái định cư do chính quyền địa phương quy hoạch.

Về giải pháp xử lý rác thải độc hại, rác thải vùng nông thôn, giải pháp tốt nhất hiện nay là sử dụng lò đốt. Sở khuyến khích các đơn vị đầu tư xử lý bằng phương pháp này, song nếu chưa thực hiện được thì quy hoạch chôn lấp.

Ngoài những vấn đề thu hút cử tri và dư luận thời gian qua, một số đại biểu cũng chất vấn Giám đốc Sở TN&MT về ô nhiễm môi trường trong Cụm CN-TTCN, các làng nghề, Dự án chăn nuôi bò Bình Hà, phương án xử lý mỏ đá Nam Giới (Thạch Hà)...

Nhiều sai phạm trong giải quyết chính sách người có công

Tiếp tục phiên chất vấn, Giám đốc Sở LĐTB&XH Nguyễn Trí Lạc đăng đàn với câu hỏi: “Dư luận nhân dân phản ánh rất nhiều xung quanh thái độ tắc trách, thiếu trách nhiệm trong giải quyết chế độ chính sách người có công. Đề nghị Giám đốc Sở báo cáo về thực trạng này và các giải pháp kiến quyết để xây dựng bộ máy liêm chính, trong sạch phục vụ nhân dân”.

con nhieu han che trong quan ly tn mt thuc hien chinh sach nguoi co cong

Giải thích về vấn đề này, GĐ Sở LĐTB&XH cho rằng: Việc thực hiện chính sách đối với người có công đã xảy ra nhiều sai phạm trong xác lập hồ sơ để hưởng chế độ thương binh, người bị nhiễm chất độc hóa học. Kết quả thanh tra chuyên ngành có đến 367 đối tượng không đủ điều kiện hưởng chính sách phải đình chỉ hưởng trợ cấp và thu hồi kinh phí hơn 36 tỷ đồng. Cùng đó, việc thực hiện chế độ chính sách đối với người có công còn tắc trách, gây phiền hà cho đối tượng; việc giải quyết chế độ cho vợ liệt sỹ tái giá chậm trễ, còn sai sót; tinh thần, thái độ của cán bộ “một cửa” chưa tâm huyết, thiếu trách nhiệm, gây bức xúc nhân dân. Một trong những nguyên nhân chính là do đội ngũ chuyên môn một số đơn vị, địa phương trình độ còn hạn chế, chưa thực sự tâm huyết.

Giám đốc Sở LĐTB&XH đặt ra 7 nhóm giải pháp để xây dựng bộ máy liêm chính, trong sạch phục vụ nhân dân. Theo đó, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, kiện toàn tổ chức cán bộ; tăng cường quản lý nhà nước; đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng CNTT, công khai minh bạch thông tin giải quyết chế độ trên công thôn tin dịch vụ công…

Chất vấn tại hội trường, đại biểu Nguyễn Văn Danh đặt câu hỏi: “Việc tranh chấp ngôi mộ liệt sỹ ở Nghĩa trang số 7 của Kỳ Anh, đề nghị Giám đốc Sở cho biết hướng giải quyết”.

Đại biểu Đoàn Đình Anh nêu: “Mặc dù đánh giá cao phần trả lời của Giám đốc Sở LĐTB&XH về tồn tại và nguyên nhân khá đầy đủ. Đặc biệt, có một nguyên nhân rất đúng về trình độ, tâm huyết của đội ngũ cán bộ phụ trách chính sách người có công nói chung và chính sách xã hội nói riêng nhưng chưa đưa ra giải pháp cụ thể. Vậy Sở trả lời nội dung này như thế nào?.

con nhieu han che trong quan ly tn mt thuc hien chinh sach nguoi co cong

Đại biểu Đoàn Đình Anh nêu câu hỏi chất vấn

Trả lời các câu hỏi liên quan đến tranh chấp mộ liệt sĩ, Giám đốc Sở LĐTB&XH cho biết: “Ngôi mộ số 7 thuộc Nghĩa trang liệt sỹ huyện Kỳ Anh được tranh chấp từ rất lâu. Đến nay, qua nghiên cứu hồ sơ, cả 2 liệt sĩ đều không có hồ sơ chứng minh. Trước tình hình đó, UBND tỉnh phối hợp giám định kết quả ADN và kết quả là của liệt sĩ Hoàng Thị Minh (xã Tân Sơn, Quỳnh Lưu, Nghệ An). Thế nhưng, gia đình liệt sĩ Lê Đức Lợi (xã Kỳ Sơn, Kỳ Anh) không chấp nhận. Về mặt nguyên tắc, kết quả giám định là kết quả cuối cùng, theo quy định sẽ cưỡng chế nhưng đây là vấn đề liên quan đến người có công, phải làm thế nào để 2 gia đình thỏa mãn là quan trọng nhất nên Sở tiếp tục xin chỉ đạo cuối cùng của Bộ LĐTB&XH”.

Tiếp tục trả lời câu hỏi về giải pháp nâng cao trách nhiệm, trình độ chuyên môn của đội ngũ cán bộ phụ trách chính sách, Giám đốc Sở LĐTB&XH khẳng định: “Công tác cán bộ lĩnh vực này chủ yếu áp dụng văn bản, quy định pháp luật cho nên đây là vấn đề thuộc về trách nhiệm. Tôi rất đồng tình với sự quyết liệt của chính quyền địa phương trong công tác cán bộ, đặc biệt là cán bộ phụ trách lĩnh vực người có công. Thời gian tới, Sở tiếp tục công tác lãnh đạo chỉ đạo, quán triệt thường xuyên..”.

Vi phạm trong việc cưới, việc tang có chiều hướng gia tăng

Khép lại phiên chất vấn, Giám đốc Sở VHTT&DL Bùi Xuân Thập đăng đàn trả lời câu hỏi về “tình trạng vi phạm quy chế về nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang ngày càng gia tăng trong năm qua”.

con nhieu han che trong quan ly tn mt thuc hien chinh sach nguoi co cong

Giám đốc Sở VHTT&DL cho biết: Từ năm 2016, số vụ vi phạm có chiều hướng gia tăng. Các vi phạm thường biểu hiện ở một số điểm như: một số đám cưới tổ chức xa hoa, tốn kém, lãng phí, khách mời đông, rải tiền dọc đường. Đám tang sử dụng nhiều vòng hoa, bức trướng phúng viếng, rải nhiều vàng mã... Trong thời gian tới, để giải quyết tình trạng này cần thực hiện một số giải pháp như: tăng cường công tác chỉ đạo, hướng dẫn, tập huấn, kiểm tra, giám sát; tổ chức các hội thi tìm hiểu, các hội thảo về thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới.

Nghị trường lại sôi nổi bởi các chất vấn của đại biểu về khôi phục và phát triển du lịch, nâng cao chất lượng đội ngũ thuyết minh viên, hướng dẫn viên du lịch... Đại biểu Đỗ Khoa Văn (đại biểu Vũ Quang) thẳng thắn: “Theo tôi, thầy lễ, thầy cúng là một nghề nên cần phải đựa vào quản lý, đào tạo tập huấn”.

con nhieu han che trong quan ly tn mt thuc hien chinh sach nguoi co cong

Trả lời chất vấn, Giám đốc Sở VHTT&DL nhấn mạnh: Về phát triển ngành du lịch, Sở đã có quy hoạch đến năm 2020 và tầm nhìn đến 2030, nhưng trước mắt sẽ tập trung khôi phục du lịch biển. Mong rằng trong thời gian tới, các cấp, ngành sẽ có sự quan tâm đầu tư hơn cho du lịch biển. Về đội ngũ hướng dẫn viên du lịch, thực tế vẫn chưa trau nghề, đào tạo còn hạn chế, thời gian tới chúng tôi sẽ khắc phục.

Liên quan đến việc quản lý thầy cúng, thầy lễ, thời gian qua, Sở đã tăng cường công tác quản lý tổ chức lễ hội bằng cách trước khi lễ hội diễn ra, địa phương phải gửi nội dung chương trình để duyệt...

* Chiều nay, Kỳ họp thứ 3 HĐND tỉnh sẽ nghe Chủ tịch UBND tỉnh tiếp thu, giải trình các nội dung chất vấn và họp phiên bế mạc. Báo Hà Tĩnh điện tử tiếp tục cập nhật nội dung buổi làm việc cuối này.

Chủ đề Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Chủ đề HĐND tỉnh Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast