Công tác cán bộ - khâu đột phá trong CCHC ở Hương Sơn

(Baohatinh.vn) - Ngay sau đại hội nhiệm kỳ 2015-2020, BTV Huyện ủy Hương Sơn đã ban hành Chỉ thị 02 về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác cải cách hành chính (CCHC) trong các cơ quan Đảng, Nhà nước, MTTQ và các đoàn thể giai đoạn 2015-2020. Đến nay, huyện đã đạt nhiều kết quả, trong đó, mới nhất là điều chuyển cán bộ và ban hành 2 đề án nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức.

Trong CCHC, công tác cán bộ là một trong những nội dung rất quan trọng. Xác định được điều đó, BTV Huyện ủy Hương Sơn đã tổ chức rà soát lại đội ngũ trên các tiêu chí trình độ đào tạo, độ tuổi, để có những điều chỉnh phù hợp.

cong tac can bo khau dot pha trong cchc o huong son

Huyện Hương Sơn tổ chức đào tạo tiếng Lào cho 35 cán bộ huyện

Nhằm thực hiện Kết luận 05-KL/TU của BTV Tỉnh ủy về CCHC, BTV Huyện ủy đã điều động để bầu Phó Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy giữ chức Chủ tịch Hội LHPN huyện; sắp xếp để bổ nhiệm Giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng chính trị kiêm giữ chức vụ Phó Trưởng ban Tuyên giáo. Để lựa chọn được đội ngũ cán bộ đã kinh qua thực tiễn và tạo động lực để cán bộ cơ sở phấn đấu, BTV Huyện ủy dự định điều động một số cán bộ, công chức cấp cơ sở về đảm đương các vị trí còn thiếu ở khối Đảng, đoàn thể.

Trên cơ sở khảo sát chất lượng nguồn cán bộ hiện có, Thường trực Huyện ủy đã chỉ đạo cơ quan chuyên môn tham mưu xây dựng đề án tổng thể “Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn huyện giai đoạn 2016-2020, định hướng đến năm 2025”. Bí thư Huyện ủy Nguyễn Quốc Lập cho hay: “Xây dựng đề án này, chúng tôi hướng tới việc nâng cao kiến thức, kỹ năng cho cán bộ, công chức; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức chuyên nghiệp, đủ năng lực trong hoạt động công vụ. Đặc biệt, đề án nhằm gắn công tác đào tạo với cơ cấu ngạch công chức, yêu cầu về vị trí việc làm, đồng bộ với công tác quy hoạch”.

cong tac can bo khau dot pha trong cchc o huong son

Chính quyền và nhân dân thị trấn Phố Châu tổ chức nâng cấp hệ thống mương thoát thải.

Với tính chất đó, đề án phấn đấu đến năm 2020, chuẩn hóa đội ngũ cán bộ các cấp. Trong đó: 100% cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp huyện có trình độ chuyên môn đại học và cao cấp lý luận chính trị, quản lý nhà nước, trên 20% trình độ trên đại học; 100% công chức cấp xã có trình độ chuyên môn trung cấp trở lên, 70% trình độ đại học, 60% cán bộ, công chức hàng năm được bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng, phương pháp, đạo đức công vụ. Đến năm 2020, phấn đấu cán bộ cấp huyện (tuổi dưới 40) có 30% sử dụng tiếng Anh, 50% sử dụng tiếng Lào trong giao dịch, tìm hiểu tài liệu. Khởi động cho đề án, sáng 21/8, 35 cán bộ là trưởng phó các phòng, ban đơn vị cấp huyện đã tham gia lớp học tiếng Lào đầu tiên do Trường Đại học Hà Tĩnh tổ chức.

Cũng nằm trong nội dung về nâng cao chất lượng đào tạo cán bộ, BTV Huyện ủy cũng đã thông qua đề án “Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý, giảng dạy, học tập tại Trung tâm Bồi dưỡng chính trị giai đoạn 2016-2020 và những năm tiếp theo”. Ông Nguyễn Quang Oánh - Bí thư Đảng ủy xã Sơn Hàm cho hay: “Trong tình hình hiện nay, việc xây dựng đề án về đào tạo, nâng cao chất lượng cán bộ, công chức là rất quan trọng. Tôi cho rằng, ngoài đào tạo về chuyên môn, kỹ năng, thì đào tạo, bồi dưỡng về chính trị là rất quan trọng, bởi muốn làm tốt chuyên môn, cần có nhận thức chính trị đúng, phẩm chất đạo đức tốt, nếu không cán bộ chúng ta sẽ phạm những sai lầm không đáng có”.

Cùng với công tác cán bộ, để nâng cao hiệu quả lãnh đạo, chỉ đạo, BTV Huyện ủy đã mời BTV các xã, thị trấn lên cùng soát xét các chỉ tiêu, đồng thời ký cam kết các mục tiêu, chỉ tiêu đến hết năm 2016. BTV Huyện ủy giao các ủy viên BTV thường xuyên đôn đốc, kiểm tra tiến độ thực hiện các chỉ tiêu đã cam kết. Cũng trong thời gian đó, để tăng cường hiệu quả thực hiện chỉ thị về CCHC, BTV Huyện ủy thành lập đoàn kiểm tra tại Đảng ủy UBND huyện và Đảng ủy xã Sơn Long.

Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy - Hà Thị Huyền cho hay: “Từ việc kiểm tra cho thấy, công tác CCHC trong Đảng được thực hiện tốt hơn trước. Nhiều việc liên quan đến chất lượng giao dịch giữa các bộ phận chuyên môn trong UBND đã được cấp ủy bàn bạc, trao đổi. Cùng với đó, các cấp ủy đã ban hành văn bản triển khai công tác CCHC trong cơ quan Đảng, nội dung tập trung vào việc tăng cường hiệu quả ban hành văn bản lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức hội họp”.

CCHC là hành trình không phải ngày một ngày hai, song nếu xác định được các mũi nhọn để tăng cường chỉ đạo thì hiệu quả sẽ thấy rõ. Đối với cấp ủy, cùng với công tác cán bộ, việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo đóng vai trò quyết định. Bởi vậy, cách triển khai trong hệ thống chính trị về CCHC như tại Hương Sơn là một tín hiệu tích cực trong giai đoạn Đảng bộ tỉnh đang đẩy mạnh CCHC như hiện nay.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast