Công tác đối ngoại góp phần phát triển KT-XH, đảm bảo QP-AN

(Baohatinh.vn) - Chiều 9/1, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Vinh chủ trì hội nghị tổng kết công tác đối ngoại, biên giới và viện trợ phi chính phủ nước ngoài năm 2016, triển khai nhiệm vụ năm 2017.

cong tac doi ngoai gop phan phat trien kt xh dam bao qp an

Năm 2016, Hà Tĩnh thắt chặt hợp tác hữu nghị truyền thống với các tỉnh của Lào và Đông - Bắc Thái Lan; tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực trong khuôn khổ hợp tác với các thành viên của Hiệp hội các tỉnh 3 nước Việt Nam - Lào - Thái Lan có sử dụng chung đường 8, đường 12; các nước trong khu vực hành lang kinh tế Đông - Tây và Tiểu vùng Sông Mekong mở rộng nhằm phát triển kinh tế, giao lưu văn hóa - xã hội giữa Hà Tĩnh và khu vực; củng cố và đẩy mạnh hợp tác với các tỉnh, thành phố của các nước như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Mỹ, Canada, Đức, Pháp, Bỉ, Nga, Séc, Israel, vùng lãnh thổ Đài Loan... và các tổ chức quốc tế: WB, IMF, ADB, IFAD, UNESCO…

cong tac doi ngoai gop phan phat trien kt xh dam bao qp an

Giám đốc Sở Ngoại vụ Hồ Quang Minh báo cáo tình hình công tác đối ngoại, biên giới, viện trợ phi chính phủ nước ngoài.

Trong công tác xúc tiến đầu tư, năm 2016, Hà Tĩnh đã thu hút được 9 dự án đầu tư nước ngoài (FDI) vào đăng ký hoạt động trên địa bàn, với số vốn đăng ký trên 250 triệu USD. Tại Hà Tĩnh hiện tại có 23 dự án ODA đang triển khai thực hiện với tổng mức đầu tư là 5.325, 462 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, Hà Tĩnh cũng đã vận động và triển khai thực hiện 22 chương trình, dự án viện trợ không hoàn lại từ 22 tổ chức (18 tổ chức phi chính phủ và 4 tổ chức khác), trong đó có 18 dự án, khoản viện trợ chuyển tiếp từ năm 2015 và 4 dự án, khoản viện trợ tiếp nhận mới năm 2016; tổng trị giá viện trợ đạt hơn 57 tỷ đồng.

cong tac doi ngoai gop phan phat trien kt xh dam bao qp an

PGS-TS Nguyễn Đình Thọ - Hiệu trưởng Trường đại học Hà Tĩnh: Hiện nay đang có 2.610 học sinh, sinh viên Lào đang theo học tại các trường trên địa bàn tỉnh...

Trong công tác biên giới, Hà Tĩnh và các tỉnh Bolykhămxay, Khăm Muộn (Lào) đã duy trì việc giao ban định kỳ, tổ chức tuyên truyền cho nhân dân vùng biên chấp hành tốt các quy định; thường xuyên kiểm tra, quản lý các hoạt động biên giới và triển khai các hoạt động đối ngoại khác.

cong tac doi ngoai gop phan phat trien kt xh dam bao qp an

Thượng tá Hoàng Việt Dũng - Bộ Chỉ huy BĐBP Hà Tĩnh: Công tác an ninh trên tuyến biên giới Hà Tĩnh với các tỉnh Bôlykhămxay, Khăm Muộn luôn được đảm bảo, góp phần xây dựng tuyến biên giới hòa bình, hữu nghị và phát triển.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Vinh đánh giá cao những nỗ lực của Sở Ngoại vụ và các cơ quan liên quan; chỉ ra một số tồn tại hạn chế trong công tác đối ngoại, biên giới và viện trợ phi chính phủ nước ngoài.

cong tac doi ngoai gop phan phat trien kt xh dam bao qp an

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Vinh đề nghị tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại nhằm góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, giữ vững môi trường hòa bình, ổn định, bảo vệ độc lập, chủ quyền, an ninh quốc gia; củng cố quan hệ hữu nghị và nâng cao vị thế quốc tế của Việt Nam...; triển khai tốt các chương trình, dự án viện trợ phi chính phủ nước ngoài...; tập trung triển khai các hoạt động hội nhập, hợp tác quốc tế ở nhiều lĩnh vực trên tinh thần Nghị quyết 22-NQ/TW của Bộ Chính trị về hội nhập quốc tế đến năm 2020 và Nghị quyết số 06-NQ/TW ngày 5/11/2016 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về thực hiện có hiệu quả tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế, giữ vững ổn định chính trị-xã hội trong bối cảnh nước ta tham gia các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng lưu ý chuẩn bị các điều kiện để tổ chức các chương trình, hoạt động kỷ niệm 55 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Lào (5/9/1962 – 5/9/2017) và 40 năm ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và hợp tác Việt Nam – Lào (18/7/1977 – 18/7/2017).

Chủ đề 65 năm ngày Bác Hồ về thăm Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast