Cử tri băn khoăn khi chưa có kết luận cuối cùng về giống Thiên Ưu 8

(Baohatinh.vn) - Sáng 10/11, Tổ đại biểu HĐND tỉnh Hà Tĩnh bầu tại Can Lộc có cuộc tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ năm ở thôn Yên Bình (Quang Lộc). Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Võ Hồng Hải cùng dự.

cu tri ban khoan khi chua co ket luan cuoi cung ve giong thien uu 8

Sau khi nghe báo cáo tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh những tháng đầu năm và dự kiến chương trình Kỳ họp thứ năm HĐND tỉnh sắp tới, cử tri Can Lộc đã kiến nghị nhiều nội dung liên quan chủ yếu đến đời sống sản xuất nông nghiệp.

cu tri ban khoan khi chua co ket luan cuoi cung ve giong thien uu 8

Cử tri Nguyễn Danh Lượng băn khoăn về những khó khăn trong sản xuất nông nghiệp, nhất là mất mùa trên giống Thiên ưu 8 vừa qua.

Cử tri cho rằng, là tỉnh mà người dân chủ yếu sản xuất nông nghiệp nhưng vụ Hè – Thu mất mùa nên cần làm rõ và rút ra bài học. Chăn nuôi cũng gặp nhiều khó khăn, giá cả bấp bênh nên người dân gặp nhiều rủi ro khi đầu tư sản xuất. Cử tri Nguyễn Danh Lượng nêu: “Hiện nay, chúng tôi chưa nghe thông tin cụ thể về nguyên nhân mất mùa trên giống Thiên Ưu 8, có phải do giống hay không?”.

Cử tri Trần Thọ Hữu kiến nghị: “Cần có cơ chế để doanh nghiệp tham gia tốt vào chuỗi sản xuất giá trị, hỗ trợ bao tiêu sản phẩm cho người dân”.

cu tri ban khoan khi chua co ket luan cuoi cung ve giong thien uu 8

Cử tri Trần Thọ Hữu

Cử tri Nguyễn Hà Quang cho rằng, HTX Nông nghiệp nếu thực hiện theo Luật HTX năm 2012 rất khó khăn vì phụ thuộc vào việc đóng góp cổ phần và tinh thần tự nguyện. Vì thế cần có cơ chế và hình thức hỗ trợ cho bà con.

Chính sách thuỷ lợi phí và hỗ trợ diện tích đất trồng lúa cũng được cử tri đề cập.

cu tri ban khoan khi chua co ket luan cuoi cung ve giong thien uu 8

Cùng với lĩnh vực nông nghiệp, cử tri Can Lộc cũng kiến nghị nhiều vấn đề liên quan đến khai thác tài nguyên, việc quản lý xe tải chở vật liệu xây dựng vi phạm tải trọng, gây mất ATGT, đầu tư hạ tầng phát triển kinh tế liên xã, cải cách hành chính.

Cử tri Nguyễn Hà Quang nêu: “Quang Lộc và một số xã khác có hệ thống đồi núi nhưng muốn cải tạo để đầu tư hạ tầng nông thôn mới thì lại vướng quy định. Cần có cơ chế cho việc này để tháo gỡ khó khăn cho địa phương”.

cu tri ban khoan khi chua co ket luan cuoi cung ve giong thien uu 8

Cử tri Thân Văn Long: “Trong cải cách hành chính, quy định tiếp công dân từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần tại cấp xã là chưa phù hợp, vì khác với huyện, tỉnh, bộ phận tiếp công dân tại xã phải thực hiện nhiều việc chuyên môn, không phải chuyên trách”.

Nhiều cử tri cũng băn khoăn về việc tại sao nhiều trường học thiếu giáo viên, con em tốt nghiệp ngành sư phạm ra trường không có việc làm mà không có ban, ngành nào thông báo để tạo cơ hội cho con em...

Tiếp thu, giải trình các nội dung cử tri kiến nghị, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Võ Hồng Hải trao đổi: năm 2017, là năm gặp rất nhiều khó khăn nhưng tỉnh nhà đã đạt nhiều kết quả quan trọng, thể hiện nỗ lực của các cấp, ngành và toàn thể nhân dân.

cu tri ban khoan khi chua co ket luan cuoi cung ve giong thien uu 8

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Võ Hồng Hải nghiêm túc tiếp thu các ý kiến của cử tri Can Lộc

Về sản xuất nông nghiệp, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh chia sẻ với khó khăn của người dân và mong muốn hệ thống chính trị, các tổ chức đoàn thể tiếp tục đồng hành với người dân trong sản xuất, chăn nuôi.

"Mặc dù đã có phân tích từ góc độ khoa học và nhà quản lý nhưng hiện vẫn chưa thống nhất trong việc xác định cụ thể nguyên nhân chính gây mất mùa trên giống Thiên ưu 8; tỉnh tiếp tục chỉ đạo quyết liệt với quan điểm là “ai làm sai, người đó phải chịu trách nhiệm”; tiếp tục theo dõi chặt chẽ tình hình sản xuất, chăn nuôi", Phó Chủ tịch HĐND tỉnh nói thêm và cho biết tới đây, Kỳ họp HĐND tỉnh sẽ thông qua Nghị quyết về kinh tế tập thể.

Đối với việc quản lý tài nguyên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cho rằng, lâu nay nhiều địa phương còn buông lỏng quản lý, dẫn đến thất thoát tài nguyên.

Chủ đề Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast