Đề nghị công nhận Hương Sơn không có xã khu vực III

(Baohatinh.vn) - Chiều 23/3, Đoàn giám sát Hội đồng dân tộc Quốc hội do Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Quốc hội Hà Ngọc Chiến làm trưởng đoàn có buổi làm việc với UBND huyện Hương Sơn để nghe báo cáo về kết quả thực hiện phân định vùng dân tộc thiểu số và miền núi theo trình độ phát triển; phân định xã, huyện, tỉnh là miền núi, vùng cao.

de nghi cong nhan huong son khong co xa khu vuc iii

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Hà Ngọc Chiến đánh giá cao kết quả thực hiện phân định vùng dân tộc thiểu số và miền núi ở Hương Sơn

Huyện Hương Sơn có 32 đơn vị hành chính (30 xã, 2 thị trấn), trong đó: 15 xã khu vực III, 12 xã khu vực II (có 3 xã biên giới) và 5 xã khu vực I. Tổng số thôn, xóm: 272 thôn, trong đó có 143 thôn đặc biệt khó khăn, gồm các dân tộc người: Lào Kiều, Mường, Mán, Tày, Thái sinh sống chủ yếu tập trung trên địa bàn 2 xã Sơn Kim 1 và xã Sơn Kim 2.

de nghi cong nhan huong son khong co xa khu vuc iii

Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Quang Thọ: Do đặc điểm tình hình địa phương nên tỷ lệ hộ nghèo của huyện thường xuyên có biến động, đặc biệt là sau mỗi mùa mưa lũ, tỷ lệ tái nghèo sẽ cao. Vì vậy, về tiêu chí xác định hộ nghèo, hộ cận nghèo cần căn cứ theo vùng, có tính toán đến những yếu tố đặc thù.

Triển khai thực hiện phân định xã, huyện miền núi, huyện Hương Sơn đã thành lập ban chỉ đạo để có sự chỉ đạo thống nhất, hiệu quả. Công tác điều tra, khảo sát, lập hồ sơ, thẩm định được triển khai đúng quy trình, công khai, minh bạch từ cấp thôn, xã, huyện.

de nghi cong nhan huong son khong co xa khu vuc iii

Phó Chủ tịch UBND huyện Lê Đức Hùng: Đề nghị Quốc hội và các cơ quan của Quốc hội, Chính phủ, các Bộ, ngành trung ương xem xét và có cơ chế chính sách đặc thù riêng đầu tư cho vùng dân tộc miền núi.

Việc phân định vùng miền núi và dân tộc thiểu số theo trình độ phát triển và phân định xã huyện là miền núi, vùng cao giúp Hương Sơn xác định được mức độ khó khăn của từng địa phương, từ đó có những chính sách phát triển kinh tế - xã hội phù hợp để đẩy nhanh phát triển kinh tế, đảm bảo quốc phòng - an ninh.

Nhờ đó, chương trình giảm nghèo bền vững đạt kết quả vượt bậc, tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo giảm nhanh. Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo của huyện là 9,57%, cận nghèo 8,59%; trong đó đồng bào dân tộc thiểu số 179 hộ với 543 khẩu, tỷ lệ hộ nghèo 11,85%.

de nghi cong nhan huong son khong co xa khu vuc iii

Ủy viên Thường trực Hội đồng Dân tộc Đinh Thị Phương Lan: Các tiêu chí phân định ba khu vực đối với Hương Sơn đã đúng đắn hợp lý chưa và khả năng cụ thể hóa của bộ tiêu chí khi áp dụng trong thực tế liệu còn gì bất cập.

Căn cứ vào bộ tiêu chí thôn đặc biệt khó khăn, xã thuộc vùng dân tộc và miền núi giai đoạn 2016 – 2021, Hương Sơn đề nghị được công nhận không có xã khu vực III, 26 xã khu vực II và khu vực I gồm 6 xã, thị trấn; số thôn đặc biệt khó khăn giảm xuống còn 137 thôn.

de nghi cong nhan huong son khong co xa khu vuc iii

Phó đoàn ĐBQH tỉnh Nguyễn Văn Sơn: Cần xem xét, làm rõ những bất cập, những vướng mắc trong thực hiện cơ chế chính sách cũng như việc dụng bộ tiêu chí đánh giá để Quốc hội có những quyết sách hợp lý, khả thi.

Phát biểu kết thúc buổi làm việc, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Hà Ngọc Chiến đánh giá cao kết quả thực hiện phân định vùng dân tộc thiểu số và miền núi cũng như việc phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh của địa phương.

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Quốc hội cũng đã chỉ ra một số tồn tại, các giải pháp cần tập trung thực hiện trong thời gian tới. Các ý kiến kiến nghị, đề xuất sẽ được Đoàn giám sát tổng hợp, báo cáo lên UBTVQH và trình ra Quốc hội xem xét, giải quyết trong các ký họp tới.

Trước buổi làm việc này, Đoàn giám sát Hội đồng dân tộc Quốc hội đã đi khảo sát tại các xã Sơn An, Sơn Tiến.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast