Đoàn đại biểu Quốc hội Hà Tĩnh đổi mới phương thức tiếp xúc cử tri

Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Hà Tĩnh khoá XII đã thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ, góp phần cùng Quốc hội bàn bạc, thảo luận và hoạch định những chiến lược, quyết sách mang tầm vĩ mô. Thông qua hoạt động tiếp xúc cử tri, Đoàn ĐBQH đã chuyển tải các ý kiến, kiến nghị của cử tri đến với Quốc hội, Chính phủ, các cấp bộ, ngành, thực sự là cầu nối giữa Quốc hội và nhân dân.

Nhờ nắm bắt tình hình hoạt động của cơ sở, tập hợp được nhiếu ý kiến thuộc thẩm quyền của tỉnh nên Đoàn ĐBQH Hà Tĩnh đã giúp địa phương kịp thời xây dựng chương trình, kế hoạch hoạt động, có biện pháp giải quyết nhằm ổn định tình hình an ninh chính trị, thúc đẩy phát triển KT-XH của tỉnh.

Nhằm thực hiện tốt hoạt động tiếp xúc lấy ý kiến đóng góp của cử tri vào nội dung, chương trình nghị sự của kỳ họp Quốc hội, Đoàn ĐBQH đã chủ trì tổ chức làm việc với Thường trực UBMTTQ tỉnh, đại diện Thường trực HĐND tỉnh, Chủ tịch UBMTTQ và Thường trực HĐND các huyện, thị xã, thành phố để đánh giá, rút kinh nghiệm và nghe báo cáo ý kiến cử tri đã được các cơ quan có thẩm quyền xem xét trả lời; đồng thời, bàn bạc thống nhất chương trình, kế hoạch, lịch tiếp xúc cử tri và các hoạt động chuẩn bị cho kỳ họp sắp tới của Đoàn ĐBQH, phân công các đại biểu trong Đoàn về các khu vực tiếp xúc cử tri.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Sinh Hùng - Đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri thành phố Hà Tĩnh
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Sinh Hùng - Đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri thành phố Hà Tĩnh

Kế hoạch và lịch tiếp xúc cử tri được thông báo rộng rãi trên phương tiện thông tin đại chúng như: Báo Hà Tĩnh, Đài PT-TH tỉnh để toàn thể cử tri biết và có điều kiện theo dõi, tham dự. Việc chủ trì phối hợp với Ban Thường trực UBMTTQ và Thường trực HĐND cấp huyện trong việc tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri được Văn phòng Đoàn khâu nối đã đưa hoạt động tiếp xúc cử tri ngày càng đi vào nền nếp và góp phần làm cho hoạt động TXCT của ĐBQH và Đoàn ĐBQH được chủ động và có hiệu quả hơn.

Trong hoạt động TXCT, Đoàn ĐBQH không ngừng mở rộng hình thức tiếp xúc theo từng nhóm cử tri chuyên biệt như: tiếp xúc với các cơ quan cấp tỉnh hoặc chuyên ngành, tổ chức tiếp xúc với khối phóng viên báo chí, các vị chức sắc tôn giáo, khối công nhân lao động, khối đoàn thể và nhất là tận địa bàn dân cư thôn xóm... Việc mở rộng diện tiếp xúc của Đoàn ĐBQH đã tập hợp được nhiều ý kiến, nhất là tiếp xúc với cán bộ CNV khối các cơ quan cấp tỉnh đã thu nhận được nhiều ý kiến đóng góp trong việc thực hiện các chính sách lớn của T.Ư và tỉnh.

Bên cạnh đó, Đoàn đã chọn các địa phương có các dự án công trình trọng điểm của tỉnh và Trung ương đã và đang đầu tư để tổ chức tiếp xúc cử tri như các xã Kỳ Thịnh, Kỳ Lợi, Kỳ Trinh (huyện Kỳ Anh); xã Thạch Khê, Thạch Bàn, Thạch Đỉnh, Thạch Hải (huyện Thạch Hà); xã Hương Quang, Hương Điền (huyện Vũ Quang)... Thông qua các cuộc tiếp xúc này nhằm chuyển tải đến nhân dân các địa phương các chủ trương, chính sách, kế hoạch thực hiện các dự án, tạo được sự đồng thuận cao để các công trình sớm được triển khai.

Nổi bật trong hoạt động TXCT của Đoàn ĐBQH Hà Tĩnh thời gian qua là luôn có nhiều chuyển biến tích cực về nội dung và hình thức tiếp xúc. Đây cũng là yếu tố quyết định đưa đến những thành công.

Với những chuyển biến trong nội dung và hình thức tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri, nhiệm kỳ qua, Đoàn ĐBQH Hà Tĩnh đã tổ chức được 245 cuộc ở 245 điểm tại các cơ sở thôn, xóm và xã, phường, thị trấn ở các huyện, thị xã và thành phố với hơn 360.000 lượt cử tri tham dự. Ngoài ra, Đoàn ĐBQH đã tổ chức một số cuộc tiếp xúc cử tri chuyên đề với khối Doanh nghiệp vừa và nhỏ, cư tri ngành y tế, ngành giáo dục, tổ chức tiếp xúc với cử tri nơi đại biểu Quốc hội cư trú...

Tại các cuộc tiếp xúc, Đoàn nhận được hàng ngàn ý kiến, kiến nghị trực tiếp và bằng văn bản của cử tri về các lĩnh vực: Kinh tế, VH-XH, An ninh Quốc phòng, các chính sách lớn và nhiều vấn đề khác thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan T.Ư để báo cáo lên UBTVQH, Đoàn Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam và chuyển đến Thường trực HĐND tỉnh, UBND tỉnh những vấn đề giải quyết thuộc thẩm quyền cấp tỉnh.

Những ý kiến trả lời, giải quyết của Chính phủ, bộ, ngành đã được Đoàn ĐBQH kịp thời chuyển tải đến cử tri toàn tỉnh thông qua Thường trực HĐND, UBMTTQ huyện, thị xã, thành phố, các ban ngành liên quan và các kênh thông tin đại chúng. Nhờ đó, các cuộc TXCT của Đoàn ĐBQH ngày càng được cử tri tỉnh nhà tin tưởng, gửi gắm tâm tư, nguyện vọng của mình.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast