Đoàn kết - sức mạnh để Hà Tĩnh vượt khó

(Baohatinh.vn) - Trải qua năm 2021 đầy gian khó, Hà Tĩnh đã đoàn kết vượt qua nhiều thử thách để phát triển. Truyền thống ấy đang hội tụ, nhân lên sức mạnh nội sinh để Đảng bộ, chính quyền và người dân vững vàng trước mọi thử thách, vững bước trên chặng đường mới.

Đoàn kết vượt qua đại dịch

Năm 2021, trong bối cảnh chung của cả nước, Hà Tĩnh tiếp tục phải gánh chịu những tổn thất nặng nề trên nhiều lĩnh vực do ảnh hưởng trực tiếp của đại dịch COVID-19. Trong gian nan, thử thách, với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, tình đoàn kết, gắn bó của người dân Hà Tĩnh đã trỗi dậy và phát huy cao độ.

Đoàn kết - sức mạnh để Hà Tĩnh vượt khó

Năm 2021, Hà Tĩnh đối mặt với nhiều khó khăn do dịch bệnh.

Tình người trong hoạn nạn cũng được nhân lên, tạo sức mạnh nội sinh mạnh mẽ, vượt qua những vất vả, khó khăn, cả những đau thương, mất mát để ngăn chặn và từng bước đẩy lùi dịch bệnh, đưa cuộc sống trở lại trạng thái bình thường mới.

Những câu chuyện bình dị nhưng lấp lánh giá trị tình người, tình đoàn kết, gắn bó trong đại dịch đã được ghi lại. Không chỉ tạo bức tường thành vững chắc ngăn chặn sự xâm nhiễm của vi-rút SARS-CoV-2 trong phạm vi địa phương, mà bằng tình đoàn kết, trách nhiệm với cộng đồng, người dân Hà Tĩnh khắp mọi miền tích cực quyên góp tiền bạc, nhu yếu phẩm với hàng nghìn tấn hàng chuyển vào giúp đỡ đồng bào miền Nam.

Đoàn kết - sức mạnh để Hà Tĩnh vượt khó

Đoàn cán bộ y tế Hà Tĩnh tình nguyện vào Bình Dương chống dịch tháng 7/2021. Ảnh: Phúc Quang.

Hàng chục cán bộ, nhân viên y tế, lực lượng vũ trang tham gia hỗ trợ y tế tại các vùng tâm dịch và những chuyến trở về ấm nghĩa tình của đồng bào sinh sống, làm việc tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Nam từ chính sách nhân văn của tỉnh... Tất cả đã trở thành biểu tượng của tinh thần đoàn kết cao đẹp.

Dù gia đình không có thành viên trong diện cách ly y tế nhưng vợ chồng anh Trương Quang Tuấn (thôn Bắc Thượng, xã Thạch Đài, Thạch Hà) vẫn quyết định chuyển về nhà bố mẹ ở, nhường lại nhà cho các cháu nhỏ trong thôn sử dụng cách ly.

Đoàn kết - sức mạnh để Hà Tĩnh vượt khó

Gia đình anh Trương Quang Tuấn nhường nhà cho hàng xóm cách ly.

Anh Tuấn chia sẻ: “Thấy các cháu học sinh lớp 7 trở thành F1, tôi rất thương. Nhà tôi đầy đủ tiện nghi sinh hoạt, mạng Internet thông suốt sẽ thuận tiện cho việc học online trong thời gian cách ly y tế nên vợ chồng tôi cùng thống nhất nhường nhà cho các cháu”.

Nhường nhà cho hàng xóm cách ly; nấu ăn, đi chợ hộ các gia đình trong khu phong tỏa; quyên góp tiền bạc, nhu yếu phẩm hỗ trợ những gia đình khó khăn... đã trở thành hình ảnh quen thuộc của người dân Hà Tĩnh trong những ngày dịch bệnh.

Đoàn kết - sức mạnh để Hà Tĩnh vượt khó

Các đội tình nguyện đi chợ hộ cho người dân thị xã Hồng Lĩnh thời điểm thực hiện giãn cách xã hội. Ảnh: Nam Giang.

Với phương châm “không để ai bị bỏ lại phía sau”, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội cũng đã triển khai nhiều chính sách an sinh hiệu quả, nhất là hướng đến những người yếu thế.

Trong năm qua, Quỹ Vì người nghèo của tỉnh đã huy động được trên 40 tỷ đồng; hỗ trợ xây mới, sửa chữa hơn 600 ngôi nhà đại đoàn kết, trị giá hơn 31 tỷ đồng; trao 525 mô hình sinh kế trị giá trên 1,6 tỷ đồng cùng hàng trăm triệu đồng đã được chi hỗ trợ người nghèo khám chữa bệnh, tặng quà những hoàn cảnh khó khăn...

Đoàn kết - sức mạnh để Hà Tĩnh vượt khó

Đại diện các huyện Thạch Hà, Cẩm Xuyên, Kỳ Anh tiếp nhận nguồn hỗ trợ cho người nghèo từ nhà hảo tâm.

Là hộ cận nghèo, cuộc sống cả gia đình chị Dương Thị Cẩm (tổ dân phố 6 - thị trấn Cẩm Xuyên) phụ thuộc hoàn toàn vào nguồn thu nhập ít ỏi, bấp bênh từ nghề làm thuê. Nhiều tháng không có việc làm do dịch bệnh, chồng đau ốm, bệnh tật triền miên, 2 con nhỏ đang tuổi ăn học, gia đình chị rơi vào hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Đoàn kết - sức mạnh để Hà Tĩnh vượt khó

Vợ chồng chị Dương Thị Cẩm vui mừng khi được nhận hỗ trợ bò giống.

Cuối tháng 11/2021, gia đình chị Cẩm được Ủy ban MTTQ huyện xét hỗ trợ mô hình sinh kế với 1 con bò giống trị giá 15 triệu đồng. Chị Cẩm chia sẻ: “Đây là món quà quá lớn với gia đình tôi lúc này. Chúng tôi sẽ cố gắng chăm sóc, nuôi dưỡng thật tốt để làm vốn thoát nghèo”.

Đồng tâm hoàn thành những mục tiêu mới

Qua nhiều đợt dịch bùng phát, cán bộ và Nhân dân Hà Tĩnh đã dần thích ứng linh hoạt với nhiệm vụ phòng chống dịch bệnh trong tình hình mới. Nhưng dù ở trạng thái hoạt động nào thì sự đoàn kết, đồng lòng của cả hệ thống chính trị đến các tầng lớp nhân dân vẫn luôn được phát huy, luôn là nguồn cội sức mạnh để tỉnh nhà thực hiện “mục tiêu kép” vừa chống dịch hiệu quả, vừa đẩy mạnh phát triển KT-XH.

Đoàn kết - sức mạnh để Hà Tĩnh vượt khó

Nhân dân xã Kỳ Hà tích cực làm nông thôn mới. Ảnh: Thu Trang.

Xã vùng giáo Kỳ Hà (TX Kỳ Anh) đặt mục tiêu phấn đấu đạt chuẩn NTM nâng cao trong năm 2022. Vượt qua nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19, cấp ủy, chính quyền và các tầng lớp nhân dân nơi đây vừa nỗ lực, đoàn kết ứng phó với dịch bệnh, vừa bám sát lộ trình, kế hoạch xây dựng NTM để phấn đấu thực hiện bằng được mục tiêu đã định.

Phân chia công việc thành từng giai đoạn phù hợp, bố trí nhân lực thành từng nhóm nhỏ, thực hiện nghiêm túc quy định “5K”, tranh thủ tối đa những thời điểm dịch bệnh tạm lắng, sau nhiều đợt ra quân cao điểm, người dân xã Kỳ Hà đã hoàn thành đạt chuẩn hàng nghìn mét đường trục chính, rãnh thoát nước, mở rộng hơn 1.000 m2 khuôn viên nhà văn hóa thôn Hòa Hải; xây dựng được nhiều hạng mục công trình NTM như: vườn mẫu, hàng rào xanh, bồn hoa, cây cảnh, cải tạo vườn tạp… trên tất cả các địa bàn thôn xóm.

Đoàn kết - sức mạnh để Hà Tĩnh vượt khó

Các doanh nghiệp nỗ lực vượt qua giai đoạn khó khăn, thử thách. Trong ảnh: Khu vực sản xuất của Công ty TNHH Haivina Hồng Lĩnh.

Ông Phan Công Tài - Trưởng thôn Đông Hà chia sẻ: “Dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, để hoàn thành được mục tiêu đã định trong điều kiện khó khăn, chúng tôi luôn xác định đoàn kết, thích ứng linh hoạt để huy động mọi nguồn lực cùng chung sức”.

Cùng với phong trào xây dựng NTM, đô thị văn minh, năm qua, trên đồng ruộng, công trường, nhà máy, xí nghiệp, nhịp độ sản xuất cũng không vì ảnh hưởng của dịch bệnh mà gián đoạn, ngừng nghỉ. Trong khó khăn, thách thức, các doanh nghiệp, đơn vị sản xuất luôn giữ vững khối đoàn kết, thống nhất từ lãnh đạo doanh nghiệp đến cán bộ, công nhân và người lao động.

Đoàn kết - sức mạnh để Hà Tĩnh vượt khó

Mô hình tổ COVID công đoàn hỗ trợ hiệu quả cho doanh nghiệp duy trì ổn định hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Gần 1.850 mô hình tổ COVID công đoàn tại hơn 1.300 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp ra đời, hoạt động hiệu quả, góp phần duy trì, ổn định hoạt động sản xuất, kinh doanh là minh chứng cho sự đồng lòng, nhất trí cao của người lao động Hà Tĩnh trong cuộc chiến chống dịch và phát triển sản xuất. Nhờ đó, trong bối cảnh ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp của Hà Tĩnh năm 2021 tăng gần 17% so với năm 2020.

Ông Lê Văn Bạo - Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty CP Cảng quốc tế Lào - Việt chia sẻ: “Có những thời điểm dịch bùng phát mạnh, hàng tháng trời anh em công nhân không được về nhà, nhưng mọi người đều động viên nhau đoàn kết, nỗ lực hơn, hỗ trợ nhau vừa phòng chống dịch hiệu quả, vừa thi đua lao động sản xuất”.

Đoàn kết - sức mạnh để Hà Tĩnh vượt khó

Đoàn kết tạo nên sức mạnh để Hà Tĩnh đạt những mục tiêu trong năm mới. Trong ảnh: Tàu vào ăn hàng tại cảng Vũng Áng - Ảnh Thu Trang.

Đúc kết về một năm toàn dân đoàn kết đồng lòng vượt khó, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Trần Nhật Tân khẳng định: “Hà Tĩnh trải qua một năm đầy khó khăn, thử thách nhưng cũng không ít tự hào về sự đoàn kết, nỗ lực từ mỗi cấp, ngành, địa phương, của toàn thể hệ thống chính trị và mỗi người dân, cùng vươn lên hoàn thành những mục tiêu đã định. Năm mới 2022 đang gõ cửa, dẫu còn những khó khăn phía trước, nhưng với sự đoàn kết, thống nhất, trên dưới một lòng, Đảng bộ và Nhân dân Hà Tĩnh sẽ tiếp tục nỗ lực để đạt được những kết quả cao hơn nữa”.

Chủ đề NGƯỜI HÀ TĨNH

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast