Gian nan phát triển tổ chức Đảng và đoàn thể DN ngoài quốc doanh

(Baohatinh.vn) - Theo thống kê, trong số 5.237 doanh nghiệp (DN) ngoài quốc doanh hiện nay ở Hà Tĩnh chỉ có 1,83% DN có tổ chức đảng, 7,1% có tổ chức công đoàn, 1,79% có tổ chức đoàn thanh niên, 0,03% có tổ chức hội phụ nữ, 0,3% có hội CCB. Đây là những con số phản ánh thực trạng đáng lo ngại về việc xây dựng các diễn đàn chính trị trong DN khu vực ngoài nhà nước...

gian nan phat trien to chuc dang va doan the dn ngoai quoc doanh

Công đoàn ngành Xây dựng Hà Tĩnh tổ chức ra mắt Công đoàn Công ty TNHH Quang Sáng và Công đoàn Công ty cổ phần TV&XD Đại Phú Hưng.

Ông Trần Văn Kỳ - Bí thư Đảng ủy khối DN tỉnh chia sẻ: “Đảng ủy khối đã phối hợp với LĐLĐ tỉnh và một số sở, ban, ngành tiến hành khảo sát tại 20 DN ngoài khu vực nhà nước có quy mô vừa để đánh giá tình hình và tiến hành làm thủ tục thành lập tổ chức đảng. Sau khảo sát, đánh giá, chỉ có 4 DN đủ điều kiện thành lập. Đảng ủy khối làm hồ sơ trình lên cấp trên lựa chọn 2 đơn vị khả thi nhất để thực hiện...”.

Việc thành lập các tổ chức đoàn thể nhân dân cũng trong tình trạng tương tự. Bí thư Tỉnh đoàn Nguyễn Thế Hoàn phản ánh: “Để phát triển tổ chức đoàn thanh niên trong các DN ngoài quốc doanh, hàng năm, Tỉnh đoàn đều xây dựng phương án, kế hoạch và giao chỉ tiêu, phân công, phân nhiệm cụ thể. Tuy nhiên, trong quá trình tiếp cận với DN để đặt vấn đề và vận động thành lập lại gặp khá nhiều khó khăn. DN chỉ tiếp đón và tạo điều kiện làm việc khi ở đó đã có tổ chức đảng, hoạt động SXKD thuận lợi và có khoảng 20-30 lao động dưới 32 tuổi, còn lại đều có biểu hiện né tránh...”.

Bên cạnh đó, dù đã có những chuyển biến nhất định, nhưng qua tìm hiểu, chúng tôi nhận thấy, chất lượng sinh hoạt, hoạt động của các chi bộ, công đoàn cơ sở, chi hội phụ nữ, cơ sở đoàn vẫn còn cầm chừng. Trên thực tế đã xẩy ra tình trạng một số chi đoàn thanh niên phải giải thể do DN làm ăn thua lỗ, đội ngũ công nhân bị “già hóa”, không được DN tạo điều kiện nên hoạt động không hiệu quả. Tổ chức công đoàn cũng đang gian nan để tìm lời giải nâng cao chất lượng hoạt động khi nhiều DN không tạo điều kiện. Còn hội phụ nữ hay hội CCB thì vẫn hoạt động mang nặng tính hình thức.

gian nan phat trien to chuc dang va doan the dn ngoai quoc doanh

Sản xuất bao bì ở Công ty CP Sao Mai (cụm CN-TTCN Bắc Cẩm Xuyên)

Với thực trạng này, công nhân trong các DN ngoài quốc doanh chưa thực sự được tham gia đầy đủ và có hiệu quả các diễn đàn chính trị tại nơi làm việc. Điều này đồng nghĩa với việc vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với DN, doanh nhân, người lao động ở khu vực ngoài nhà nước chưa thực sự toàn diện và sâu sát; việc tập hợp, chăm lo, hỗ trợ cho đoàn viên, hội viên, công nhân lao động còn nhiều khoảng trống.

Nguyên nhân của thực trạng chậm phát triển tổ chức đảng và các tổ chức đoàn thể trong các DN ngoài quốc doanh, trước hết là do DN chỉ tăng nhanh về số lượng, còn quy mô thì vẫn nhỏ lẻ, sử dụng ít lao động. Cùng với đó là nhận thức của các chủ DN về vai trò, vị trí của tổ chức đảng và các đoàn thể hạn chế, còn có tâm lý lo ngại ràng buộc về mặt chính trị, sợ ảnh hưởng về kinh phí và ngày công lao động. Ngoài ra, ở nhiều nơi, nhiều lúc, các cấp ủy đảng và tổ đoàn thể chưa thực sự quan tâm đến nhiệm vụ này.

Để phát triển đảng viên, đoàn viên, hội viên trong các DN ngoài quốc doanh theo tinh thần của Kết luận số 80 của Ban Bí thư, Chỉ thị 17 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Đảng ủy khối DN Trần Văn Kỳ cho biết: “Ban Thường vụ Tỉnh ủy vừa kiện toàn Ban Chỉ đạo xây dựng Đảng, các tổ chức đoàn thể cấp tỉnh và chỉ đạo tất cả các huyện, thị xã, thành phố phải thành lập và kiện toàn ban chỉ đạo cấp huyện. Cùng với xây dựng chương trình hành động phù hợp thì việc kiểm tra, soát xét, đánh giá tình hình để có sự vào cuộc hiệu quả cũng đang gấp rút được thực hiện và bước đầu đã xuất hiện những tín hiệu khả quan. Mặt khác, với các chính sách hỗ trợ như hiện nay thì quy mô, chất lượng DN sẽ ngày càng tăng, hiệu quả SXKD sẽ tốt hơn và ý thức chính trị của các chủ DN cũng sẽ được cải thiện”.

Ông Nguyễn Văn Trọng – Trưởng ban Tổ chức LĐLĐ tỉnh thông tin thêm: LĐLĐ tỉnh đang tập trung đẩy mạnh phát triển đoàn viên và thành lập công đoàn cơ sở trong DN ngoài quốc doanh, nhất là những đơn vị có từ 20 lao động trở lên để đến năm 2020 sẽ có trên 90% DN khu vực ngoài nhà nước này thành lập tổ chức công đoàn. Các ban, công đoàn cấp trên cơ sở dành nhiều thời gian để hướng dẫn, giúp đỡ công đoàn cơ sở hoạt động; xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn làm công tác phát triển đoàn viên tâm huyết, năng động, nhiệt tình, sát cơ sở; tăng cường khảo sát, nắm bắt tình hình DN và xây dựng lộ trình thực hiện với các chỉ tiêu cụ thể...

Trong số doanh nghiệp ngoài quốc doanh toàn tỉnh mới chỉ có 96 tổ chức cơ sở đảng, với 3.859 đảng viên, 94 tổ chức đoàn thanh niên tập hợp được 4.682 đoàn viên; 16 chi hội CCB có khoảng 400 hội viên. Riêng tổ chức công đoàn được đánh giá là khá nhất khi thành lập được 130 công đoàn cơ sở với hơn 14.000 đoàn viên trong 5 năm vừa qua. Hiện cũng mới chỉ có 373 DN ngoài quốc doanh có tổ chức công đoàn với gần 25.000 đoàn viên...

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast