GPMB ở TX Kỳ Anh thực sự đáp ứng yêu cầu của các nhà đầu tư

(Baohatinh.vn) - Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn đã khẳng định như vậy tại hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện NQ 01-NQ/TU của BTV Tỉnh ủy về “Tăng cường lãnh đạo công tác tái định cư, giải phóng mặt bằng (TĐC- GPMB) đến năm 2010 và những năm tiếp theo” trên địa bàn thị xã Kỳ Anh, diễn ra vào chiều 2/8.

gpmb o tx ky anh thuc su dap ung yeu cau cua cac nha dau tu

Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Nguyễn Văn Huyên và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Tất Thắng cùng dự hội nghị.

Là địa phương có KKT Vũng Áng với nhiều công trình, dự án được triển khai đầu tư nên nhiệm vụ GPMB là ưu tiên số một trong chiến lược phát triển kinh tế xã hội của Kỳ Anh cũng như của cả tỉnh.

Từ năm 2006 đến nay, thị xã Kỳ Anh (huyện Kỳ Anh cũ) đã thực hiện GPMB 174 dự án, diện tích đã thu hồi bồi thường, hỗ trợ là 5.698 ha; 42.890 lượt hộ bị ảnh hưởng; di dời hơn 5.000 hộ dân, hơn 18.000 mồ mả. Số hộ được tái định cư là 4.191; số tiền bồi thường, hỗ trợ được phê duyệt 5.280 tỷ đồng.

gpmb o tx ky anh thuc su dap ung yeu cau cua cac nha dau tu

Lãnh đạo TX Kỳ Anh báo cáo kết quả thực hiện NQ 01-NQ/TU

Đến tháng 5/2015, khi tách địa giới hành chính đã có 91 dự án hoàn thành bàn giao mặt bằng. Từ khi thành lập đến nay, thị xã Kỳ Anh triển khai công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng 83 dự án (trong đó: 49 dự án chuyển tiếp từ các năm trước và 34 dự án phát sinh mới). Thị xã đã hoàn thành, bàn giao mặt bằng sạch 19 dự án, 13 dự án đã bàn giao một phần, các dự án khác đang triển khai đảm bảo lộ trình theo quy định.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác GPMB trên địa bàn thị xã vẫn còn một số hạn chế như: Tiến độ thực hiện GPMB một số dự án còn chậm; công tác quản lý đất đai, quản lý xây dựng ở các xã, phường có dự án còn nhiều bất cập, thiếu chặt chẽ; công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành thời gian mới thành lập còn lúng túng, chưa khoa học; trách nhiệm của một số cá nhân trong điều hành thực hiện nhiệm vụ chưa cao…

gpmb o tx ky anh thuc su dap ung yeu cau cua cac nha dau tu

Lãnh đạo TX Kỳ Anh trao giấy khen cho các tập thể, cá nhân điển hình trong thực hiện NQ 01-NQ/TU

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn khẳng định NQ 01 ra đời thể hiện sự đón đầu của tỉnh trong việc thu hút đầu tư, thúc đẩy KT-XH tỉnh nhà phát triển. Nhìn lại 10 năm thực hiện NQ, tỉnh nhà đã đạt được nhiều thành tựu to lớn, nhất là tốc độ tăng trưởng kinh tế vượt bậc, đời sống người dân đã nâng lên nhanh chóng.

gpmb o tx ky anh thuc su dap ung yeu cau cua cac nha dau tu

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, Bí thư Tỉnh ủy ghi nhận, biểu dương những kết quả trong công tác TĐC, GPMB mà Kỳ Anh đạt được.

Đối với Kỳ Anh, từ địa phương nghèo của tỉnh trở thành một đô thị phát triển, thu ngân sách đạt cao, thu nhập bình quân đầu người tăng lên nhanh chóng; KKT Vũng Áng trở thành KKT động lực. Công tác TĐC, GPMB ở Kỳ Anh thực sự đã đáp ứng được yêu cầu của các nhà đầu tư; tạo ra mối quan hệ gắn bó, đùm bọc, sẻ chia giữa các địa phương, sở, ban ngành.

Bí thư Tỉnh ủy cho rằng có được kết quả đó là nhờ sự quan tâm, giúp đỡ to lớn của bộ, ban ngành trung ương; vai trò lãnh đạo của Đảng trong việc huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, với sự thống nhất trong tư tưởng, hành động, tạo niềm tin cho nhân dân; là sự lăn xả, hy sinh, kiên trì của đội ngũ cán bộ các thời kỳ trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện chủ trương di dời, TĐC phục vụ các công trình dự án trong điểm.

Về nhiệm vụ sắp tới, Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn yêu cầu thị xã tiếp tục quan tâm, chăm lo đến đời sống người dân, cả vật chất, tinh thần; quan tâm nâng cao công tác xây dựng Đảng, coi đây là then chốt để mỗi đảng viên là một tấm gương sáng cho quần chúng noi theo; tập trung xử lý tồn đọng với một lộ trình, kế hoạch cụ thể, với sự vào cuộc từ trên xuống dưới; tập trung cao cho công tác đảm bảo ANTT, giải quyết tốt ngay từ cơ sở; tăng cường cải cách hành chính, quản lý nhà nước chặt chẽ nhưng thông thoáng để thu hút các dự án đầu tư mới vào địa bàn.

Bí thư Tỉnh ủy cũng yêu cầu sau hội nghị tổng kết, thị xã Kỳ Anh cần có kế hoạch tiếp tục thực hiện các nội dung NQ để đạt được những kết quả trong giai đoạn mới.

Chủ đề Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast