Hoàn thành giai đoạn 1 Dự án Khu tưởng niệm và Đền thờ anh hùng liệt sỹ tại hồ Kẻ Gỗ

(Baohatinh.vn) - Theo Ban quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Kẻ Gỗ, đơn vị đã hoàn tất giai đoạn 1 của Dự án Khu tưởng niệm và Đền thờ anh hùng liệt sỹ tại hồ Kẻ Gỗ (xã Cẩm Mỹ - Cẩm Xuyên - Hà Tĩnh) với hạng mục đền thờ chính trị giá hơn 4 tỷ đồng.

Công trình Khu tưởng niệm và Đền thờ anh hùng liệt sỹ tại hồ Kẻ Gỗ được xây dựng ngay tại khu vực Miếu thờ liệt sỹ trong lòng hồ Kẻ Gỗ - di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh, trên cơ sở giữ nguyên miếu thờ hiện có và mở rộng với tổng diện tích khoảng 5.000m2.

Hoàn thành giai đoạn 1 Dự án Khu tưởng niệm và Đền thờ anh hùng liệt sỹ tại hồ Kẻ Gỗ

Toàn cảnh công trình Khu tưởng niệm và Đền thờ anh hùng liệt sỹ tại hồ Kẻ Gỗ đang được thi công

Công trình gồm đền thờ chính và các công trình phụ trợ với tổng kinh phí thực hiện hơn 8 tỷ đồng, được huy động từ nguồn xã hội hóa và các nguồn vốn hợp pháp khác.

Công trình do Ban Quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Kẻ Gỗ làm chủ đầu tư, phối hợp với Tạp chí Đầu tư Tài chính - VietnamFinance vận động kinh phí xây dựng công trình.

Khởi công từ ngày 1/7/2022, đến nay, chủ đầu tư đã hoàn thành hạng mục đền thờ chính với tổng kinh phí hơn 4 tỷ đồng; các hạng mục khác hiện đã hoàn thiện phần thô, dự kiến sẽ hoàn thành trong quý I năm 2023.

Hoàn thành giai đoạn 1 Dự án Khu tưởng niệm và Đền thờ anh hùng liệt sỹ tại hồ Kẻ Gỗ

Hạng mục đền thờ chính đã được hoàn thành với kinh phí hơn 4 tỷ đồng

Ban Quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Kẻ Gỗ phối hợp với Tạp chí Đầu tư Tài chính – VietnamFinance đang tích cực kêu gọi nguồn lực xã hội hóa để triển khai các hạng mục còn lại của công trình như: khu tưởng niệm, sân bãi, hàng rào...; phấn đấu hoàn thành trong quý I năm 2023.

Công trình nhằm tri ân các anh hùng liệt sỹ, thanh niên xung phong đã hy sinh tại mặt trận sân bay dã chiến Libi trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Hoàn thành giai đoạn 1 Dự án Khu tưởng niệm và Đền thờ anh hùng liệt sỹ tại hồ Kẻ Gỗ

Bên trong Đền thờ anh hùng liệt sỹ tại hồ Kẻ Gỗ

Khu vực lòng hồ Kẻ Gỗ từng là chiến trường ác liệt trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ. Tại đây, quân đội đã cho xây dựng sân bay dã chiến Libi và các tuyến đường 21, 22 trong kế hoạch bí mật nhằm tạo huyết mạch giao thông mới chi viện cho chiến trường miền Nam.

Đặc biệt, tại sân bay Libi đã diễn ra các trận tập kích ác liệt của không quân Mỹ vào sáng 2/9/1968 và đêm 7/1/1973, gây nhiều thương vong cho quân dân miền Bắc.

Thời gian qua, Ban quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Kẻ Gỗ đã kết nối, gặp gỡ nhiều nhân chứng để tạm thời có được danh sách 28 thanh niên xung phong và 32 liệt sỹ đã hy sinh tại mặt trận này. Tuy nhiên, danh sách tạm thời này mới chỉ bao gồm các liệt sỹ có tuổi, có tên; rất có thể còn nhiều chiến sỹ đã nằm lại mảnh đất này nhưng đến nay chưa có thông tin.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast