Khánh thành Khu tưởng niệm Bác Hồ tại Nakhon Phanom

(Baohatinh.vn) - Nhân kỷ niệm 126 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, sáng nay (19/5), tại bản Na Chọc, tỉnh Nakhon Phanom (Vương Quốc Thái Lan), Hội hữu nghị Thái Lan – Việt Nam phối hợp với chính quyền tỉnh Nakhon Phanom tổ chức lễ khánh thành Khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh.

khanh thanh khu tuong niem bac ho tai nakhon phanom
khanh thanh khu tuong niem bac ho tai nakhon phanom

Thay mặt lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh, Giám đốc Sở Ngoại vụ Hồ Quang Minh cùng lãnh đạo Sở VHTT&DL tặng hoa chúc mừng và trao tặng 4 cây sanh cho BQL Khu lưu niệm

Dự lễ có đại diện lãnh đạo 2 nước Việt Nam và Thái Lan cùng với chính quyền địa phương và bà con Việt kiều tại tỉnh Nakhon Phanom.

Cùng với quyên góp của kiều bào, chính quyền địa phương đã hỗ trợ, cấp 11.200m2 đất và ngân sách để xây dựng Khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh bên cạnh Làng Hữu nghị Thái Lan - Việt Nam. Đặc biệt, năm 2013, Chính phủ Việt Nam đã tặng Hội Thái - Việt tỉnh Nakhon Phanom món quà trị giá 30 tỉ đồng hỗ trợ xây dựng khu tưởng niệm với các hạng mục chính: một gian nhà thờ tưởng niệm Bác được xây theo kiến trúc Việt Nam, do Bảo tàng Hồ Chí Minh thiết kế; sau lưng nhà thờ là quả núi nhân tạo; trước mặt là hồ nước, thả cá, trồng sen...

khanh thanh khu tuong niem bac ho tai nakhon phanom
khanh thanh khu tuong niem bac ho tai nakhon phanom

Khu tưởng niệm hoàn thành đúng dịp kỷ niệm 126 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh và 2 nước đang tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Thái Lan.

Sau khi khánh thành, quần thể Khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh và Làng Hữu nghị Thái Lan – Việt Nam là một trong những khu di tích về Bác Hồ có quy mô lớn và trang trọng nhất ở các nước trên thế giới; trở thành địa điểm thu hút khách du lịch và là nơi cộng đồng người Việt tại tỉnh Nakhon Phanom tổ chức các hoạt động sinh hoạt cộng đồng hướng về quê hương

Nhân dịp này, tỉnh Hà Tĩnh đã tặng 4 cây sanh với tổng giá trị gần 100 triệu đồng cho đơn vị quản lý Khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Nakhon Phanom.

Năm 1928, Chủ tịch Hồ Chí Minh - trong hành trình tìm đường giải phóng dân tộc - đã dừng lại nơi này, lấy bí danh là Thầu Chín. Bản Mạy khi ấy còn là một vùng đất hẻo lánh nơi miền Đông Bắc Thái Lan. Tại đây, Bác Hồ đã giúp dân dựng nhà, trồng cây, làm ruộng, bắt cá để cải thiện cuộc sống. Dù chỉ lưu lại thời gian ngắn (từ tháng 7 năm 1928 đến tháng 11 năm 1929), nhưng dấu ấn Bác Hồ tại Nachock vẫn rất sâu đậm.

Trong những năm qua, cùng với mối quan hệ hữu nghị và hợp tác ngày càng tốt đẹp giữa hai nước, những tình cảm sâu sắc đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn được Chính phủ và nhân dân Thái Lan, trong đó có cộng đồng người Thái gốc Việt, gìn giữ và vun đắp.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast