Khảo sát PAPI: Hà Tĩnh 6 năm liên tiếp duy trì vị trí nhóm điểm cao nhất

(Baohatinh.vn) - Theo kết quả khảo sát chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh ở Việt Nam (PAPI) năm 2016 vừa được công bố sáng nay (4/4), Hà Tĩnh là một trong 16 tỉnh/thành phố đạt điểm cao nhất toàn quốc và là một trong 4 tỉnh duy trì vị trí trong nhóm đạt điểm cao 6 năm liên tiếp (2011 - 2016).

khao sat papi ha tinh 6 nam lien tiep duy tri vi tri nhom diem cao nhat

Chất lượng cung ứng dịch vụ y tế công lập là một trong những chỉ số được cải thiện rõ rệt trong kết quả khảo sát PAPI năm 2016 .

Trong tổng số 16 tỉnh/thành phố đạt điểm cao nhất, có 8 địa phương khu vực Đông Bắc Bộ (Phú Thọ, Hải Dương, Bắc Ninh, Bắc Giang, Nam Định, Thái Bình, Hưng Yên và Ninh Bình); 5 địa phương duyên hải miền Trung (Hà Tĩnh, Đà Nẵng, Quảng Bình, Quảng Trị và Bình Định) và 3 địa phương vùng Đồng bằng sông Cửu Long (Cần Thơ, Bến Tre và Đồng Tháp).

Trong đó, các địa phương Nam Định, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Đà Nẵng vẫn duy trì vị trí của mình trong nhóm đạt điểm cao nhất qua 6 năm liên tiếp, từ năm 2011 đến năm 2016.

Các tỉnh trong nhóm đạt điểm thấp nhất tập trung phần lớn ở khu vực miền núi phía Bắc và cực Nam của Tổ quốc.

Trong các chỉ số được công bố, chỉ số cung ứng dịch vụ công tăng mạnh so với năm 2011. Cụ thể, nhận thức của người dân về y tế công lập được cải thiện rõ rệt do số lượng người có bảo hiểm y tế tăng từ 62% năm 2015 lên 73% năm 2016. Báo cáo cũng cho thấy chất lượng chăm sóc sức khỏe miễn phí cho trẻ em tăng mạnh, người dân chấm điểm chất lượng bệnh viện công tuyến huyện/quận cao hơn.

Tuy nhiên, kết quả khảo sát cũng cho thấy người dân vẫn bày tỏ quan ngại đối với vấn đề về môi trường. Đồng thời, trong quản trị công hiện vẫn tồn tại những điểm yếu trong việc huy động sự tham gia của người dân vào quá trình ra quyết định ở cấp cơ sở, trách nhiệm giải trình của chính quyền với người dân và kiểm soát tham nhũng trong khu vực công…

Chỉ số PAPI là kết quả của công trình nghiên cứu chung giữa Mặt trận Tổ quốc Việt Nam ở các cấp từ Trung ương đến địa phương; Trung tâm Nghiên cứu phát triển và Hỗ trợ cộng đồng thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam và Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc tại Việt Nam.

Chỉ số PAPI năm 2016 thể hiện đánh giá của người dân thông qua trải nghiệm và cảm nhận của họ về hiệu quả quản trị, hành chính công và cung ứng dịch vụ công của bộ máy chính quyền. Hơn 14.000 người dân từ tất cả 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã được lựa chọn phỏng vấn ngẫu nhiên.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast