Kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh thành công tốt đẹp, thông qua 22 nghị quyết

(Baohatinh.vn) - Sau 3 ngày làm việc khẩn trương, tích cực với tinh thần dân chủ, đổi mới, khoa học, Kỳ họp thứ 3 HĐND tỉnh khóa XVII đã hoàn thành nội dung, chương trình đề ra bằng việc thông qua 22 nghị quyết.

Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Đình Sơn và các Phó Chủ tịch HĐND tỉnh: Nguyễn Thị Nữ Y, Võ Hồng Hải tiếp tục điều hành phiên bế mạc.

>> Nhìn thẳng sự thật, đánh giá khách quan tình hình năm 2016

>> Cử tri đánh giá cao chất lượng kỳ họp, trách nhiệm đại biểu HĐND tỉnh

ky hop thu 3 hdnd tinh thanh cong tot dep thong qua 22 nghi quyet

Đầu phiên làm việc chiều nay, HĐND tỉnh đã nghe Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh phát biểu ý kiến, tiếp thu các nội dung chất vấn và trả lời chất vấn, đồng thời làm rõ một số giải pháp nhằm thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2017.

ky hop thu 3 hdnd tinh thanh cong tot dep thong qua 22 nghi quyet

Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao và nghiêm túc tiếp thu, tổng hợp tất cả các ý kiến thảo luận tại tổ và tại hội trường, chất vấn tại hội trường để chỉ đạo các sở, ngành xem xét, giải quyết trong thời gian tới. Đồng thời, thẳng thắn nhìn nhận những tồn tại, khó khăn trong năm 2016.

Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định sẽ căn cứ vào tình hình thực tế của địa phương để tiếp tục nghiên cứu quy hoạch; trong điều kiện nguồn lực khó khăn nhưng thời gian tới sẽ ưu tiên trả nợ xây dựng cơ bản, trên cơ sở tiếp tục huy động nguồn lực từ nước ngoài, nguồn xã hội hóa để thực hiện…; đặc biệt quan tâm đến quản lý môi trường, nhất là ô nhiễm môi trường chăn nuôi ở khu dân cư, cơ quan quản lý nhà nước khi cấp phép dự án đầu tư phải rà soát, giám sát chặt chẽ các vấn đề về môi trường; riêng dự án Formosa, nhà đầu tư phải đảm bảo tuyệt đối về môi trường, phải được giám sát bởi hệ thống quan trắc, cơ quan quản lý nhà nước và nhân dân.

ky hop thu 3 hdnd tinh thanh cong tot dep thong qua 22 nghi quyet

Ngoài các nhóm giải pháp chính, Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị đơn vị liên quan thực hiện rà soát lại chính sách người có công; tạo bước đột phá trong cải cách hành chính; xây dựng thành bộ chính sách theo lĩnh vực, không còn chính sách lẻ; xử lý dứt điểm các vấn đề tồn đọng…

Tiếp đó, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Đình Sơn thay mặt HĐND tỉnh đánh giá các phiên chất vấn, trong đó nêu rõ: HĐND tỉnh đã ưu tiên, dành thời gian thỏa đáng cho phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Hoạt động chất vấn thẳng thắn, công khai, trách nhiệm.

ky hop thu 3 hdnd tinh thanh cong tot dep thong qua 22 nghi quyet

Trong thời gian hơn 1 ngày, có 46 ý kiến chất vấn, thể hiện được sự trách nhiệm cao của các đại biểu cũng như ngành, địa phương. Ngoài ra, ở hộp thư nóng, HĐND tỉnh tổng hợp 44 ý kiến của cử tri 12 huyện, thị xã, thành phố gửi đến kỳ họp, thể hiện sự quan tâm của cử tri đối với việc xây dựng chính quyền. Các câu hỏi thể hiện vấn đề lớn, ảnh hưởng đến đa phần người dân, những vấn đề tồn tại, tắc trách của cơ quan công quyền trong thực thi nhiệm vụ.

Trả lời chất vấn và tranh luận tạo ra không khí dân chủ, “truy đến cùng” các vấn đề đặt ra. Trả lời chất vấn thẳng thắn, thể hiện được trách nhiệm của thành viên UBND tỉnh trong việc quản lý toàn ngành. Đặc biệt là bài phát biểu cầu thị, tiếp thu, giải trình làm rõ một số vấn đề về công tác quản lý, chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh. HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh, các ngành chức năng tiếp thu nghiêm túc, đề ra các giải pháp đồng bộ, khả thi, giải quyết kịp thời, hiệu quả nội dung chất vấn và các ý kiến, kiến nghị mà đại biểu và cử tri đặt ra.

ky hop thu 3 hdnd tinh thanh cong tot dep thong qua 22 nghi quyet

Tuy nhiên, trong chất vấn vẫn còn những tồn tại cần khắc phục như: các câu hỏi chất vấn, nhất là ý kiến tranh luận còn dài, dàn trải; tập trung vào một nhóm đại biểu; một số nội dung trả lời còn thiếu chiều sâu, chưa bao quát; còn có sự né tránh trách nhiệm...

Đúng 16h, Kỳ họp thứ 3 HĐND tỉnh khóa XVII họp phiên bế mạc. Sau khi nghe đại diện Tổ thư ký Kỳ họp lần lượt trình bày các báo cáo, tờ trình dự thảo, HĐND tỉnh đã thông qua 22 nghị quyết với 100% đại biểu tán thành (Chi tiết mời xem tại đây).

ky hop thu 3 hdnd tinh thanh cong tot dep thong qua 22 nghi quyet
ky hop thu 3 hdnd tinh thanh cong tot dep thong qua 22 nghi quyet

Phát biểu bế mạc Kỳ họp, Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Đình Sơn khẳng định, sau 3 ngày làm việc khẩn trương, tích cực, với tinh thần dân chủ, đổi mới, khoa học, đúng quy định, Kỳ họp thứ 3 HĐND tỉnh khóa XVII đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra.

ky hop thu 3 hdnd tinh thanh cong tot dep thong qua 22 nghi quyet

HĐND tỉnh đã xem xét các báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết trình kỳ họp. Các đại biểu HĐND tỉnh và đại biểu tham dự kỳ họp đã phát huy dân chủ, trí tuệ, thẳng thắn, trách nhiệm, tập trung thảo luận sôi nổi, tâm huyết, đóng góp nhiều ý kiến sâu sắc vào các nội dung trình kỳ họp.

HĐND tỉnh đã ưu tiên dành thời gian thỏa đáng cho phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Hoạt động chất vấn thẳng thắn, công khai, trách nhiệm. HĐND tỉnh đánh giá cao trách nhiệm và tâm huyết của các vị đại biểu đã tham gia thảo luận sôi nổi và quyết định các nội dung của kỳ họp; hoan nghênh các ý kiến, kiến nghị của cử tri đã gửi đến kỳ họp. Đây là những đóng góp quan trọng, thiết thực, thể hiện vai trò, trách nhiệm của quý vị đại biểu, tâm huyết, sự quan tâm của cử tri và nhân dân đối với sự nghiệp phát triển của tỉnh nhà.

Để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ, kế hoạch năm 2017, đề nghị UBND tỉnh, các ngành, các cấp và nhân dân tỉnh nhà kiên trì thực hiện phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp, nhất là các nhiệm vụ đột phá trọng tâm đã được Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 18 xác định...

Trước mắt, đề nghị UBND tỉnh, các cấp, ngành, địa phương khẩn trương cụ thể hóa thành các chương trình, kế hoạch, đề án, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh năm 2017 theo tinh thần Nghị quyết 01 ngày 6/12/2016 của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVIII và các nghị quyết của Kỳ họp HĐND tỉnh.

Phát động và tổ chức thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, hướng tới chào mừng kỷ niệm 87 năm Ngày thành lập Đảng gắn với Mừng Xuân 2017, phấn đấu đạt kết quả cao nhất ngay từ đầu năm. Chỉ đạo sâu sát, quyết liệt nhiệm vụ phát triển sản xuất vụ Đông Xuân và triển khai kế hoạch sản xuất nông nghiệp năm 2017, phấn đấu hoàn thành vượt mức chỉ tiêu đề ra.

Khẩn trương chi trả tiền bồi thường thiệt hại cho người dân và xử lý dứt điểm hàng thủy sản tồn đọng do sự cố môi trường biển; đồng thời phân phối kịp thời tiền hỗ trợ cho người dân bị ảnh hưởng do lũ lụt. (phấn đấu hoàn thành trong tháng 12/2016).

Tăng cường công tác quản lý thị trường, phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại, bình ổn giá, đảm bảo cung ứng đầy đủ nguồn hàng để nhân dân mua sắm trong dịp Tết nguyên đán. Thường xuyên kiểm tra, xử lý nghiêm các hoạt động mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng các loại pháo; đặc biệt phải quản lý chặt chẽ, đảm bảo VSATTP, VSATLĐ.

Thường xuyên theo dõi, nắm và dự báo sát tình hình, nhất là các địa bàn trọng điểm như Khu Kinh tế Vũng Áng, khu vực cửa khẩu, biên giới, các địa bàn bị ảnh hưởng sự cố môi trường biển; tăng cường hoạt động kiểm tra của các lực lượng chức năng; tổ chức truy quét, trấn áp các loại tội phạm; chủ động xử lý kịp thời các vấn đề về an ninh trật tự; phát huy vai trò quần chúng nhân dân tích cực tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc; giữ vững an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội và trật tự an toàn giao thông trước, trong, sau tết.

Quan tâm chăm lo đời sống nhân dân, các đối tượng chính sách, người có công, các hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn, đảm bảo để mọi người, mọi nhà được đón Tết, vui Xuân no ấm, phấn khởi.

(Chi tiết Diễn văn bế mạc Kỳ họp thứ 3 HĐND tỉnh Hà Tĩnh mời xem tại đây).

Một số chỉ tiêu phát triển KT-XH tỉnh Hà Tĩnh năm 2017

Về kinh tế

- Tổng sản phẩm (GRDP) tăng 10,6% so với năm 2016.

- Sản lượng lương thực đạt trên 51 vạn tấn.

- Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của các doanh nghiệp trong tỉnh đạt 285 triệu USD

- Thu ngân sách trên địa bàn phấn đấu đạt 7.700 tỷ đồng (trong đó: thu nội địa 6.000 tỷ đồng; thu từ hoạt động XNK 1.700 tỷ đồng).

- Tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội khoảng 35.000 tỷ đồng, giảm 17,7% so với năm 2016.

- Số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới 1.000 DN.

- Nâng mức độ đạt chuẩn NTM của tất cả các tiêu chí, bình quân lên 1,2 lần; không còn xã dưới 10 tiêu chí; có thêm ít nhất 18 xã đạt chuẩn NTM; có 1-2 xã đạt chuẩn xã NTM kiểu mẫu.

Về xã hội

- Tỷ lệ người tham gia bảo hiểm y tế đạt 84%.

- Giảm tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng xuống 12%.

- Tỷ lệ giường bệnh trên 1 vạn dân đạt 19,8 giường

- Tỷ lệ hộ nghèo (theo chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều) giảm từ 1,5-2%;

- Tỷ lệ lao động qua đào tạo 58,5%

- Giải quyết việc làm mới cho 22.000 người.

Về môi trường

- Tỷ lệ chất thải rắn đô thị được thu gom đạt 93%.

- Tập trung cao công tác xử lý các cơ sở gây ô nhiễm môi trường, tỷ lệ số cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng được xử lý đạt 75%.

Chủ đề HĐND tỉnh Hà Tĩnh

Chủ đề Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast