Kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh Hà Tĩnh thành công, nhiều đổi mới

(Baohatinh.vn) - Sáng nay (25/7), Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Hà Tĩnh Lê Đình Sơn, các Phó Chủ tịch HĐND tỉnh: Nguyễn Thị Nữ Y, Võ Hồng Hải chủ trì hội nghị đánh giá, rút kinh nghiệm công tác chuẩn bị, tổ chức kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa XVII.

Kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh Hà Tĩnh thành công, nhiều đổi mới

Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh; các Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Vinh, Dương Tất Thắng, Đặng Ngọc Sơn cùng dự

Hội nghị đã khẳng định kỳ họp diễn ra thành công tốt đẹp. Công tác tiếp xúc cử tri được tiếp tục đổi mới, thời gian tổ chức được chủ động. Đặc biệt, HĐND tỉnh đã tổ chức được 12 cuộc tiếp xúc cử tri chuyên đề tại 12 huyện, thị, thành phố. Các kiến nghị của cử tri tiếp tục được UBND tỉnh trả lời ngay tại kỳ họp, thể hiện tinh thần tiếp thu, trách nhiệm của tỉnh đối với những đề xuất, kiến nghị của cử tri.

Kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh Hà Tĩnh thành công, nhiều đổi mới

Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh Trần Viết Hậu: HĐND cần xem xét, điều chỉnh thời gian ban hành các nghị quyết để đại biểu có thời gian nghiên cứu sâu hơn.

Việc rà soát tiến độ, quá trình chuẩn bị tổ chức kỳ họp được Thường trực HĐND chỉ đạo sâu sát, chặt chẽ, nội dung kỳ họp được soát xét, bàn bạc và thống nhất cao. Công tác thảo luận tổ tại các địa phương trước khi tiến hành kỳ họp đã phát huy được dân chủ, tập trung trí tuệ vào xây dựng các nội dung kỳ họp.

Kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh Hà Tĩnh thành công, nhiều đổi mới

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Vinh: Các kỳ họp sau, HĐND nên dành nhiều thời gian cho việc thảo luận nội dung của các nghị quyết sẽ ban hành tại kỳ họp.

Hoạt động thẩm tra của các ban HĐND được phân công, tổ chức linh hoạt, đúng lĩnh vực phụ trách, rõ vai trò chủ trì và phối hợp giữa các ban. Phiên chất vấn được triển khai chặt chẽ, khoa học và đổi mới, tập trung vào các vấn đề được cử tri quan tâm. Công tác thông tin, tuyên truyền đáp ứng nhu cầu thông tin của cử tri và nhân dân.

Kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh Hà Tĩnh thành công, nhiều đổi mới

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nữ Y: Để nâng cao hiệu quả, chất lượng trong công tác tiếp xúc cử tri, đề nghị Văn phòng UBND tỉnh, HĐND tỉnh và Đoàn ĐBQH tỉnh có sự khâu nối, sắp xếp hợp lý để tránh trùng lịch các cuộc họp khác.

Tại hội nghị, các đại biểu cũng nhìn nhận những tồn tại, hạn chế trong quá trình chuẩn bị, tổ chức kỳ họp, từ đó rút ra một số kinh nghiệm như: Nghiên cứu tổ chức các kỳ họp chuyên đề để xem xét, ban hành các chính sách, nghị quyết để đại biểu nghiên cứu, thảo luận sâu; tổ chức tiếp xúc cử tri sớm để kịp thời tổng hợp trả lời ý kiến của cử tri ngay tại kỳ họp; duy trì tổ chức tiếp xúc cử tri chuyên đề, tiếp xúc cử tri theo nhóm đối tượng; các ban HĐND cần đôn đốc, giám sát việc trả lời chất vấn, giải quyết các kiến nghị của cử tri sau giám sát của Thường trực HĐND. Bên cạnh đó, các đại biểu cần nâng cao hơn nữa trách nhiệm trong tiếp xúc cử tri, nắm chắc tâm tư, nguyện vọng của cử tri, đôn đốc, nhắc nhở các cơ quan hữu quan xem xét, giải quyết các kiến nghị chính đáng...

Kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh Hà Tĩnh thành công, nhiều đổi mới

Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh: Đề nghị HĐND tỉnh tiếp tục đổi mới công tác tiếp xúc cử tri trước kỳ họp, duy trì thảo luận tổ và tăng cường công tác phản biện các nội dung mà cử tri quan tâm, kiến nghị.

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐNĐ tỉnh Lê Đình Sơn đánh giá đây là kỳ họp đổi mới, thành công; những nghị quyết cốt lõi, có tác động lớn đến đời sống xã hội đều được xây dựng, hoàn thiện đúng trình tự. Công tác trả lời trực tiếp các ý kiến, kiến nghị của cử tri ngay tại kỳ họp thu hút được sự chú ý và nhân dân rất đồng tình, phấn khởi.

Kỳ họp cũng cho thấy sự đúng đắn trong tổ chức thảo luận trước kỳ họp để đại biểu của các địa phương chủ động nắm bắt, thảo luận, cho ý kiến về các nội dung trước khi kỳ họp diễn ra.

Kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh Hà Tĩnh thành công, nhiều đổi mới

Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Đình Sơn: Đây là kỳ họp đổi mới và thành công, đáp ứng được kỳ vọng của cử tri.

Bên cạnh đó, Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh cho rằng, dù các tài liệu tại kỳ họp đã được chủ động chuẩn bị sớm song các nội dung còn nhiều vấn đề tồn tại. Nghị quyết là hồn cốt của kỳ họp song các nội dung chuẩn bị vẫn chưa kỹ lưỡng. Một phần nguyên nhân là do các ban HĐND chưa phát huy hết vai trò thẩm tra, tổ thư ký chưa thực hiện được việc tổng hợp các ý kiến đóng góp nhiều chiều về nội dung nghị quyết để tham luận tại hội trường; việc tổng hợp ý kiến cử tri còn ôm đồm, thiếu sàng lọc.

Trên cơ sở những kinh nghiệm rút ra từ công tác chuẩn bị, tổ chức kỳ họp HĐND vừa qua, Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị, trong việc triển khai nội dung của các nghị quyết, HĐND không đi sâu vào các nội dung như trong đề án thực hiện của UBND tỉnh mà phải tập trung vào các cơ chế, chính sách. Đối với kỳ họp chuyên đề, chỉ tổ chức khi kỳ họp thường kỳ không thực hiện hết các nội dung đặt ra.

Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh cũng giao UBND tỉnh xây dựng chính sách cho công tác tôn giáo đáp ứng trong tình hình hiện nay để hội đồng sớm có ý kiến.

Chủ đề Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast