Làm tốt cầu nối để đội ngũ nữ doanh nhân Hà Tĩnh tiếp tục cống hiến

(Baohatinh.vn) - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu ghi nhận những nỗ lực của Hiệp hội Nữ doanh nhân Hà Tĩnh thời gian qua; đồng thời, mong muốn hiệp hội tiếp tục triển khai hiệu quả các nhiệm vụ thời gian tới.

Nhân kỷ niệm 112 năm ngày Quốc tế phụ nữ (8/3), chiều 7/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì buổi gặp mặt Hiệp hội Nữ doanh nhân Việt Nam. Buổi gặp mặt được kết nối trực tuyến đến các điểm cầu trong cả nước.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu điều hành điểm cầu Hà Tĩnh.

Làm tốt cầu nối để đội ngũ nữ doanh nhân Hà Tĩnh tiếp tục cống hiến

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu điều hành điểm cầu Hà Tĩnh.

Những năm qua, Hiệp hội Nữ doanh nhân Việt Nam đã đồng hành, hỗ trợ các doanh nghiệp, doanh nhân nữ đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, phát triển bền vững. Hiện nay, doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ chiếm 26,5% tổng số doanh nghiệp trong cả nước, nhiều doanh nghiệp, tập đoàn lớn do phụ nữ làm chủ không chỉ là những doanh nghiệp tầm cỡ trong nước mà còn vươn xa tới quốc tế.

Tại buổi gặp mặt, doanh nghiệp nữ trong cả nước cũng mong muốn Chính phủ tiếp tục quan tâm tạo điều kiện để hiệp hội tiếp tục hoạt động hiệu quả và thu hút thêm hội viên. Ưu tiên những gói chính sách đặc thù cho doanh nghiệp, hợp tác xã do phụ nữ làm chủ và những doanh nghiệp có sử dụng nhiều lao động nữ…

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước ghi nhận và đánh giá cao tinh thần vượt khó, ý chí vươn lên và những đóng góp quan trọng của cộng đồng nữ doanh nhân Việt Nam trong sản xuất, kinh doanh, phòng chống dịch COVID-19 và trong thực hiện các trách nhiệm xã hội, phục vụ phát triển KT-XH, QP-AN thời gian qua.

Làm tốt cầu nối để đội ngũ nữ doanh nhân Hà Tĩnh tiếp tục cống hiến

Đại biểu dự điểm cầu Hà Tĩnh.

Thủ tướng Chính phủ cho rằng, phụ nữ Việt Nam với truyền thống hào hùng đã có nhiều đóng góp to lớn vào thành công của sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc trong suốt quá trình đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, cũng như trong công cuộc xây dựng và bảo vệ tổ quốc ngày nay.

Đảng và Nhà nước luôn quan tâm và tạo điều kiện thuận lợi để phát huy vai trò của phụ nữ trong mọi hoạt động của đời sống xã hội. Với tinh thần đồng hành cũng cộng đồng doanh nghiệp nói chung, đội ngũ doanh nghiệp nữ nói riêng nhằm đưa đội ngũ doanh nhân phát triển hùng hậu, vững mạnh toàn diện, Đảng và Nhà nước ta đã ban hành nhiều cơ chế chính sách nhằm tạo môi trường thuận lợi, thúc đẩy sự tham gia tích cực của phụ nữ trong các hoạt động KT-XH nhằm phát huy sức sáng tạo, thế mạnh, năng lực cạnh tranh của cộng đồng doanh nghiệp.

Nâng cao quyền năng, phát triển kinh tế cho phụ nữ, nâng cao vị thế lãnh đạo của nữ giới và bình đẳng giới là một động lực, phương thức hiệu quả góp phần nâng cao năng suất lao động xã hội, hướng tới nền kinh tế phát triển ổn định, lành mạnh, bền vững và hiệu quả hơn.

Làm tốt cầu nối để đội ngũ nữ doanh nhân Hà Tĩnh tiếp tục cống hiến

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại buổi gặp mặt (ảnh chụp màn hình).

“Chúng ta tự hào là một trong những nước có tỷ lệ doanh nhân nữ cao trong khu vực và trên thế giới với số doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ chiếm 26%. Trong đó, Hiệp hội Nữ doanh nhân đã có nhiều đóng góp quan trọng trong cộng đồng doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ nói riêng. Nhất là các hoạt động tuyên truyền, vận động hội viên tuân thủ quy định của pháp luật và các chính sách hiện hành của Đảng và Nhà nước; xây dựng phát triển tổ chức hội và kết nối hội viên, nâng cao kiến thức lãnh đạo cho hội viên, hỗ trợ hội viên xúc tiến thương mại, đào tạo quản trị doanh nghiệp, đề xuất xây dựng luật pháp, chính sách bảo vệ quyền lợi cho các nữ doanh nhân nói riêng và doanh nghiệp nói chung” – Thủ tướng nhấn mạnh.

Đặc biệt, Chính phủ trân trọng và đánh giá cao tinh thần phấn đấu vươn lên của các nữ doanh nhân để vượt qua nhiều khó khăn, rào cản và những định kiến xã hội để gặt hái được kết quả thành thành công góp phần quan trọng phát triển KT-XH đất nước.

Thời gian tới, xác định dự báo tình hình quốc tế và trong nước có nhiều thuận lợi, cơ hội nhưng cũng đan xen nhiều khó khăn, thách thức. Dịch COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, xung đột, cạnh tranh chiến lược giữa các quốc gia, khu vực ngày càng gay gắt, tăng trưởng kinh tế thế giới dự báo thấp và không đồng đều… Trong bối cảnh đó, nhiệm vụ đặt ra là hết sức nặng nề, cần huy động sự vào cuộc quyết liệt của hệ thống chính trị, công đồng doanh nghiệp và Nhân dân cả nước, tập trung triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp trên các lĩnh vực. Đặc biệt, khẩn trương triển khai chương trình phục hồi và phát triển KT-XH và chương trình phòng chống dịch COVID-19.

Trong đó, vai trò của Hiệp hội nữ doanh nhân có ý nghĩa đặc biệt quang trọng đối với các hoạt động sản xuất, kinh doanh và trong việc đóng góp ổn định tình hình KT-XH.

Thủ tướng đề nghị thời gian tới, Hiệp hội Nữ doanh nhân tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành, địa phương, cơ quan liên quan có chương trình, kế hoạch, giải pháp cụ thể tập trung khắc phục vướng mắc, bất cập hiện nay để tạo điều kiện thuận lợi cho đội ngũ nữ doanh nhân phát triển. Tiếp tục phát huy mạnh mẽ vai trò đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân nữ, làm cầu nối với các cơ quan quản lý Nhà nước và các tổ chức chính trị xã hội thường xuyên trao đổi thông tin, giải quyết khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp trong hoạt động đầu tư, kinh doanh. Đồng thời, nghiên cứu đề xuất với Chính phủ và các cấp, ngành về các cơ chế, chính sách và giải pháp hỗ trợ phát triển doanh nhân nữ.

Hiệp hội cần đẩy mạnh vai trò, tạo cầu nối, thúc đẩy hợp tác giữa các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ với các doanh nghiệp, đối tác trong và ngoài nước tạo liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm; đẩy mạnh xúc tiến thương mại, tiêu thụ hàng hoá. Chủ động tìm hiểu, và hướng dẫn hội viên tham gia các chương trình dự án của Nhà nước và các tổ chức quốc tế nhằm hỗ trợ tăng cường, trao quyền kinh tế cho cho phụ nữ, nâng cao năng lực cạnh tranh các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ; đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ ở vùng dâu, vùng xa, biên giới, hải đảo.

Đề nghị Hiệp hội Nữ doanh nhân tiếp tục phát huy tốt vai trò cầu nối, đẩy mạnh phối hợp tuyên truyền, phổ biến các chính sách hỗ trợ của Nhà nước đối với doanh nghiệp. Chính phủ mong muốn, Hiệp hội Nữ doanh nhân tiếp tục đồng hành, thực hiện có hiệu quả phương châm thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, đây là điều kiện tiên quyết để phục hồi KT-XH nhanh, bền vững.

Dịp này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu phát biểu ghi nhận những nỗ lực của Hiệp hội Nữ doanh nhân Hà Tĩnh trong thời gian qua.

Làm tốt cầu nối để đội ngũ nữ doanh nhân Hà Tĩnh tiếp tục cống hiến

Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Dù mới thành lập nhưng hiệp hội đã làm tốt cầu nối để đội ngũ nữ doanh nghiệp, doanh nhân tỉnh nhà tiếp tục cống hiến, đóng góp vào phát triển KT-XH, công tác phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu cũng đã tặng hoa chúc mừng và biểu dương Hiệp hội Nữ doanh nhân Hà Tĩnh nhân dịp ngày Quốc tế phụ nữ 8/3.

Làm tốt cầu nối để đội ngũ nữ doanh nhân Hà Tĩnh tiếp tục cống hiến

Được biết, Hiệp hội Nữ doanh nhân Hà Tĩnh được thành lập từ tháng 8/2021, tiền thân là CLB Nữ doanh nhân hoạt động từ năm 2009.

Theo thống kê, toàn tỉnh hiện có 750 doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ (ước tính khoảng 15%), 61 hợp tác xã do phụ nữ đứng chủ (8,3%); có 45.362 hộ nữ kinh doanh cá thể (chiếm 85% trong tổng số họ kinh doanh trên địa bàn tỉnh).

Thời gian qua, tình hình dịch COVID -19 diễn biến hết sức phức tạp, với vai trò, trách nhiệm đối với cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân, Hiệp hội đã có nhiều hành động cụ thể. Trước tình hình giá thuê đất năm 2021 tăng quá cao so với năm 2020 trở về trước, hiệp hội tổng hợp ý kiến của các doanh nghiệp và tổng đề nghị Cục Thuế Hà Tĩnh điều chỉnh giảm giá thuê đất, giúp doanh nghiệp giảm bớt áp lực về kinh tế để phát triển kinh doanh.

Bên cạnh đó, hiệp hội kiểm tra tiến độ và hiệu quả thực hiện về chính sách hỗ trợ lãi suất ngân hàng, gia hạn nợ, miễn các loại thuế, phí, tiền điện, nước cho các DN, HTX, hộ kinh doanh bị ảnh hưởng nặng bị dịch bệnh; miễn, giảm tiền thuê đất cho các doanh nghiệp đang trả tiền thuê đất hàng năm...

Để hỗ trợ thành viên, năm qua, hiệp hội đã phối hợp tổ chức được nhiều lớp tập huấn về nâng cao năng lực, nghiệp vụ quản lý doanh nghiệp; khóa học về thuế, quản trị doanh nghiệp; tổ chức tuyên truyền về bộ chỉ số DDCI – bộ chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh cấp tỉnh…

Bên cạnh các hoạt động chuyên môn, hỗ trợ hoạt động doanh nghiệp, Hiệp hội Nữ doanh nhân còn thực hiện tốt trách nhiệm an sinh xã hội thông qua công tác tuyên truyền, vận động các hội viên tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo từ thiện xã hội.

Trong đợt dịch COVID-19 năm 2021, hiệp hội đã kêu gọi được các doanh nghiệp, cá nhân tham gia đóng góp bằng tiền và hiện vật vào Quỹ phòng chống COVID-19 với số tiền gần 5 tỷ đồng.

Kêu gọi đóng góp hơn 100 triệu đồng ủng hộ Quỹ hỗ trợ học sinh đạt điểm cao, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vào đại học.

Hiệp hội cùng với HLHPN tỉnh trao 150 triệu đồng ủng hộ nuôi trẻ em mồ côi có hoàn cảnh khó khăn. Hiệp hội trao ủng hộ chương trình “Vòng tay nhân ái đài” (Truyền hình Hà Tĩnh) số tiền 20 triệu đồng.

Chủ đề Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast