“Mùa thu nay khác rồi”…

(Baohatinh.vn) - Tháng 9, khi niềm hân hoan đón chờ ngày Quốc khánh dậy lên khắp phố phường, ngõ xóm, trong lòng người lại tha thiết vang lên những câu thơ của Nguyễn Đình Thi: “Trời thu thay áo mới/ Trong biếc nói cười thiết tha”.

“Mùa thu nay khác rồi”…

Ngày Quốc khánh với hình ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc bản Tuyên ngôn độc lập luôn gợi lên những cảm xúc thiêng liêng về đất nước trong muôn triệu người Việt. Ảnh: Tư liệu

Những ngày này, có lẽ câu chuyện được nhắc đến nhiều nhất trong đời sống Nhân dân Hà Tĩnh chính là ký ức về mùa thu cách mạng trên mọi miền quê hương; là ký ức về ngày tết Độc lập của mỗi người. Nhắc lại để ghi nhớ, tự hào về lịch sử đất nước, lịch sử quê hương. Để rưng rưng nói với nhau rằng: “Nước chúng ta/ Nước những người chưa bao giờ khuất/ Đêm đêm rì rầm trong tiếng đất/ Những buổi ngày xưa vọng nói về”. Nhắc lại để cùng nhau hân hoan rằng: “Mùa thu nay khác rồi”.

“Mùa thu nay khác rồi” nhưng trong bài học của thế hệ hôm nay vẫn vang lên khí thế nổi dậy giành chính quyền mùa thu năm 1945; vẫn thiêng liêng lời Bác đọc bản Tuyên ngôn khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa; vẫn hào hùng bước chân hành quân trên chiến trường đạn bom ác liệt; vẫn sáng rõ những nỗ lực, tìm tòi đường đi cho đất nước suốt những năm đổi mới… Bài học lịch sử như càng tỏa ngời giá trị khi chiếu rọi vào những đổi thay, những thành tựu của ngày hôm nay.

“Mùa thu nay khác rồi”…

Người dân thành phố Hà Tĩnh treo cờ mừng ngày Quốc khánh 2/9.

Trong suốt 5 năm qua (2015-2020), Hà Tĩnh đã đạt được nhiều kết quả quan trọng và khá toàn diện. Tăng trưởng kinh tế bình quân giai đoạn 2016-2020 đạt 6,75%. Quy mô nền kinh tế đến thời điểm hiện tại gấp 1,6 lần so với năm 2015; GRDP bình quân đầu người tăng từ 44 triệu đồng lên trên 70 triệu đồng, thu nhập bình quân đầu người tăng từ 23 triệu đồng lên 36 triệu đồng/năm.

Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng với tỷ trọng nông nghiệp còn 12,2%, công nghiệp - xây dựng 45,5%, dịch vụ 42,3%... Thành tựu đó có âm hưởng hào hùng dội về từ quá khứ, có sự bền bỉ, đồng thuận, quyết tâm của toàn Đảng, của Nhân dân trong đời sống hôm nay…

“Mùa thu nay khác rồi”…

Cơ cấu kinh tế ngày càng chuyển dịch đúng hướng đã góp phần làm thay đổi đời sống kinh tế - xã hội những năm gần đây.

Trong phấp phới cờ đỏ reo vui trên mọi nẻo đường, góc phố, trên những gương mặt sáng rỡ “trong biếc nói cười thiết tha” của Nhân dân, trong diện mạo mới khắp 13 huyện, thị, thành, ta đều thấy rõ dấu ấn của những phong trào thi đua yêu nước sôi nổi thời gian qua.

Trong đó, tiêu biểu nhất chính là các phong trào “Toàn tỉnh chung sức xây dựng NTM, đô thị văn minh”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Cùng với đó là những phong trào thi đua của các ngành thuộc những lĩnh vực: kinh tế, văn hóa - xã hội, QPAN, xây dựng Đảng, hệ thống chính trị, đã khơi dậy và phát huy các nhân tố về nguồn lực, con người, khơi dậy mạnh mẽ tình đoàn kết dân tộc, lòng yêu nước trong toàn thể Nhân dân.

Không dễ gì, Hà Tĩnh được Trung ương đánh giá là điểm sáng xây dựng NTM của cả nước. Không dễ gì, Hà Tĩnh có một Vũng Áng phát triển sôi động như ngày hôm nay... Đó là thành quả từ sự đồng thuận của ý Đảng, lòng dân, từ sức mạnh tổng hợp của các phong trào thi đua.

“Mùa thu nay khác rồi”…

Phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới đã làm thay đổi hoàn toàn diện mạo nông thôn Hà Tĩnh, ngày càng xuất hiện nhiều miền quê đáng sống...

Các phong trào thi đua yêu nước trên các lĩnh vực đã và đang tạo dựng nên những giá trị mới trong đời sống KT-XH. Ngày càng xuất hiện nhiều điển hình tiên tiến trên nhiều lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, văn hóa, y tế, giáo dục, QPAN… Từ Bến Thủy đến Đèo Ngang, từ biển cả mênh mông đến rừng xanh núi thẳm, đâu đâu cũng tươi màu no ấm.

Những tiềm năng, lợi thế về văn hóa, vị trí địa lý, về thổ nhưỡng, con người đã và đang được khai thác triệt để; những khoảng cách vùng miền dần được rút ngắn; đời sống người dân từ nông thôn đến thành thị đang từng bước thay đổi theo hướng văn minh, hiện đại… Tỷ lệ hộ nghèo từ 11,4% (năm 2015) giảm còn 4,53% (năm 2019) và dự kiến đến cuối năm 2020 chỉ còn dưới 3%. Những hình ảnh nghèo nàn, lạc hậu đã là dĩ vãng. Nhịp sống mới đã hiện lên khắp các miền quê với giai điệu mới, tươi vui.

75 năm kể từ mùa thu Độc lập năm 1945, Hà Tĩnh tự hào luôn có những đóng góp quan trọng trong hành trình đi lên của đất nước. Mùa thu nay dẫu còn nhiều gian khó nhưng một bản tình ca với nhiều niềm tin yêu, hy vọng đã được cất lên trong tình yêu thương, đùm bọc, trong sự đoàn kết, ý chí vươn lên của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Hà Tĩnh, hứa hẹn một tương lai xán lạn hơn...

Chủ đề CHÀO MỪNG QUỐC KHÁNH 2/9

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast