Năm 2020, sẽ quy hoạch xong báo chí của bộ ngành, địa phương

Sáng 7/11, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng có phiên trả lời chất vấn trước đại biểu Quốc hội .

Trước câu hỏi về vấn đề quy hoạch báo chí, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng thống kê, hiện ở Việt Nam có 868 cơ quan báo chí.

"Trung ương nhận thấy, cần phải sắp xếp lại theo hướng, mỗi tờ báo, tạp chí, đài có lĩnh vực chuyên sâu của mình để phản ánh. Hiện nay, Thủ tướng đã ký quy hoạch báo chí.

Bộ cũng đã có kế hoạch quy hoạch. Năm 2020, sẽ quy hoạch xong báo chí của bộ ngành, địa phương”, Bộ trưởng thông tin.

Năm 2020, sẽ quy hoạch xong báo chí của bộ ngành, địa phương

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng phủ nhận hiện tượng bán kênh, bán phụ trương, bán giấy phép với nguồn thu thiếu minh bạch.

Gửi câu hỏi chất vấn đến người đứng đầu Bộ TT&TT, đại biểu Đặng Thị Phương Thảo (Đoàn Nam Định) đặt vấn đề “có hiện tượng báo hoá tạp chí điện tử hay không?”.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, đây là hoạt động sai luật báo chí. “Hiện nay chúng ta quản lý báo chí thông qua tôn chỉ mục đích vì báo chí là cơ quan ngôn luận của cơ quan chủ quản. Trong luật ghi tạp chí khác báo ở việc tập trung chuyên ngành và định kỳ. Tuy nhiên, thời gian qua, có một số tạp chí cũng làm phóng sự, điều tra, tin thời sự ”, ông nói.

Bộ TT&TT cũng nhìn thấy và gần đây nhất đã có buổi họp cùng với Ban Tuyên giáo Trung ương, Hội Nhà báo... bàn về câu chuyện này để đưa ra giải pháp. Theo ông, về mặt quy định pháp luật, cần phải làm tường minh, phân định ra thế nào chuyên ngành, thế nào là định kỳ. Trong thời gian tới, khi quy hoạch lại báo chí, cơ quan chức năng sẽ cấp lại giấy phép và nói rõ về tôn chỉ mục đích.

Ông nhấn mạnh đến việc một số người đứng đầu cơ quan báo chí có dấu hiệu buông lỏng quản lý trong thời gian gần đây.

Trả lời về hiện tượng báo chí bán kênh, bán phụ trương, bán giấy phép với nguồn thu thiếu minh bạch, Bộ trưởng Hùng khẳng định việc bán là không có. Tuy nhiên, ông cho rằng, “trong luật ghi là được phép liên kết với tư nhân”. “Vấn đề là nội dung tốt hơn nhưng một số cơ quan báo chí buông lỏng. Cơ quan báo chí chịu trách nhiệm nội dung, chỉ liên kết trong lĩnh vực không phải chính trị, nên nhiều báo thả cho đối tác liên kết ”, người đứng đầu Bộ TT&TT phân tích.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cũng cam kết sẽ xử lý nghiêm minh các trường hợp vi phạm.

Cũng theo Bộ trưởng, trong năm 2019, đầu 2020, bộ tăng cường thanh kiểm tra, đồng thời sẽ ra quy định về vấn đề liên kết để rõ ràng trách nhiệm hơn.

Theo VTC

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast