Nâng tầm hợp tác công tác dân tộc Việt Nam - Lào

(Baohatinh.vn) - Chiều 9/3, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Quốc hội Lào Bua- phăn Li-kai-đa cùng đoàn công tác đã có buổi làm việc với Thường trực HĐND tỉnh Hà Tĩnh. Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Võ Hồng Hải tiếp và làm việc với đoàn. Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội Giàng A Chu cùng dự.

nang tam hop tac cong tac dan toc viet nam lao

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Võ Hồng Hải bày tỏ vui mừng được đón tiếp đoàn đến thăm và làm việc tại Hà Tĩnh; thông tin tới đoàn những kết quả, tình hình phát triển KT-XH, QP-AN, công tác dân tộc tại Hà Tĩnh.

Hà Tĩnh hiện có 560 hộ, với 1.935 nhân khẩu là đồng bào dân tộc thiểu số, sinh sống tại 7 thôn, bản trên địa bàn 6 xã thuộc 3 huyện Hương Sơn, Hương Khê, Vũ Quang.

Đồng bào dân tộc Chứt hiện có 41 hộ, với 185 nhân khẩu sinh sống tại bản Rào Tre (Hương Liên) và bản Giàng II (Hương Vĩnh, Hương Khê). Sau 3 năm triển khai thực hiện Đề án phát triển đồng bào dân tộc Chứt, cơ sở vật chất từng bước được nâng cấp, đời sống vật chất, tinh thần có sự chuyển biến, ý thức tổ chức lao động của bà con từng bước được hình thành và phát triển.

nang tam hop tac cong tac dan toc viet nam lao

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hà Tĩnh thông tin thêm: Những năm gần đây, Hà Tĩnh tạo điều kiện cho lưu học sinh Lào sinh sống và học tập trên địa bàn; đồng thời phối hợp và hỗ trợ xây dựng các trường học, trạm y tế cho một số tỉnh nước bạn Lào giáp ranh; có các chính sách về phát triển kinh tế, xã hội... Nhờ vậy, tình hữu nghị giữa Hà Tĩnh với Bôlykhămxay và Khăm Muộn ngày càng được vun đắp trên tinh thần hỗ trợ, giúp đỡ, cùng phát triển.

nang tam hop tac cong tac dan toc viet nam lao

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc của Quốc hội Lào Bua-phăn Li-kai-đa gửi lời cảm ơn sâu sắc tới Đảng bộ và nhân dân Hà Tĩnh đã tạo điều kiện thuận lợi cho các học sinh Lào trong quá trình học tập. Đồng thời, bày tỏ mong muốn hai bên tiếp tục thắt chặt tình hữu nghị, đoàn kết, từ đó phát triển KT-XH, bảo đảm QP-AN cho các địa phương thuộc vùng biên giới Lào-Việt.

Hai bên cũng đã trao đổi, chia sẻ nhiều vấn đề cùng quan tâm liên quan đến công tác xóa đói, giảm nghèo, ổn định cuộc sống cho bà con dân tộc thiểu số; công tác quản lý nhà nước về tôn giáo, dân tộc; kinh nghiệm hoạt động của Ủy ban Dân tộc và HĐND tỉnh liên quan đến các cơ chế, chính sách vùng đồng bào dân tộc…

nang tam hop tac cong tac dan toc viet nam lao

Phó trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Nguyễn Văn Sơn thông tin thêm về mối quan hệ thường xuyên, chặt chẽ giữa hoạt động của Hà Tĩnh với các tỉnh có chung đường biên giới của Lào.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast