Nhân lên tình cảm keo sơn giữa hai dân tộc

“Không chỉ riêng tôi, mà tuổi trẻ Hà Tĩnh đều nhận thức sâu sắc về mối quan hệ hữu nghị đặc biệt, thủy chung Việt Nam – Lào. Điều này đã được khẳng định qua các bài thi được nghiên cứu và viết bằng cả trái tim, tâm huyết của đoàn viên thanh niên - thế hệ đang trực tiếp gìn giữ, vun đắp và phát huy vai trò của mối quan hệ đặc biệt này”, anh Nguyễn Văn Tuấn, cán bộ Tỉnh đoàn đạt giải nhì cuộc thi “Tìm hiểu lịch sử quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào, Lào – Việt Nam”, chia sẻ.

Cuộc thi “Tìm hiểu lịch sử quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào, Lào – Việt Nam”

Mối quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào, Lào – Việt Nam là một điển hình, một tấm gương mẫu mực, hiếm có về sự gắn kết bền chặt, thủy chung, trong sáng giữa hai dân tộc đấu tranh vì độc lập, tự do và tiến bộ xã hội. Thiết thực chào mừng 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao, 35 năm ngày ký hiệp ước hữu nghị và hợp tác Việt Nam - Lào, thời gian qua Đảng bộ và nhân dân Hà Tĩnh đã tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực và có ý nghĩa. Nằm trong chuỗi các hoạt động đó, cuộc thi “Tìm hiểu lịch sử quan hệ đặc biệt Việt Nam- Lào, Lào – Việt Nam” đã được tổ chức.

Cuộc thi thu hút nhiều bài viết có chất lượng, thể hiện được một cách đầy đủ về những giá trị truyền thống quý báu trong mối quan hệ đặc biệt Việt – Lào, thể hiện được tư tưởng, tình cảm mà người viết muốn gửi gắm. Qua các bài viết khẳng định được mối quan hệ truyền thống Việt - Lào là tất yếu, là cơ sở thắng lợi của cách mạng mỗi nước trong quá khứ, là điều kiện cho sự phát triển của mỗi nước ở hiện tại và tương lai. Tính tất yếu đó được nhận thức qua nhiều thế hệ người Việt Nam, Lào.

Cuộc thi được động đảo ĐVTN trong tỉnh hưởng ứng tham gia.

Cuộc thi được động đảo ĐVTN trong tỉnh hưởng ứng tham gia.

Điểm đặc biệt có ý nghĩa trong Cuộc thi lần này là tính kế thừa và chuyển tiếp giữa các thế hệ, từ những người đã sống gần trọn 1 thế kỷ, cho đến những em học sinh đang trên ghế nhà trường. Cuộc thi đã thu hút tích cực tham gia của tất cả các tầng lớp nhân dân, từ những người nông dân đến cán bộ, công chức, những người trong lực lượng vũ trang, những người thuộc các tôn giáo và dân tộc khác nhau.

Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nguyễn Viết Trường đồng thời là Trưởng ban Tổ chức Cuộc thi cho biết: Cuộc thi đã thu hút được một số lượng đông đảo thí sinh tham gia, vượt qua dự kiến ban đầu. Toàn tỉnh có 148.826 bài thi viết và hàng chục nghìn lượt người tham gia bài thi trắc nghiệm trên máy tính hàng tuần. Các địa phương có số lượng bài thi viết lớn như Cẩm Xuyên (56.475 bài); Can Lộc (21.873 bài); Thạch Hà (15.500 bài)... Ban Giám khảo đã chọn 200 bài viết (trong 148.826 bài thi viết) có nội dung tốt vào vòng trong, sau đó lựa chọn 50 bài đạt kết quả cao nhất gửi Ban Tổ chức cuộc thi cấp Trung ương.

Ban tổ chức trao giải đặc cách cho thí sinh cao tuổi và có thành tích tốt trong cuộc thi.

Ban tổ chức trao giải đặc cách cho thí sinh cao tuổi và có thành tích tốt trong cuộc thi.

Nhiều bài viết thể hiện tâm huyết, sự đầu tư công sức và trí tuệ cho bài viết của tác giả, như các cụ Nguyễn Thụy, 95 tuổi - Cán bộ lão thành cách mạng, thuộc Hội hữu nghị Việt - Lào huyện Cẩm Xuyên; cụ Nghiêm Y, 85 tuổi - xã Đức Yên - Đức Thọ; Bác Lê Hải Dương, 64 tuổi - Hội Cựu chiến binh phường Đức Thuận - thị xã Hồng Lĩnh… đã viết tay toàn bộ bài thi của mình có chèn các ảnh tư liệu minh họa.

Đặc biệt, có những bài thi được thực hiện bởi hai người, một là công dân Việt Nam và một là con em của nhân dân các bộ tộc Lào. Thí sinh Bua Seng Thệp Khăm Hương (Lào), sinh viên trường Đại học Hà Tĩnh (trong nhóm tác giả) đạt giải Khuyến khích, chia sẻ: “Sau khi biết thông tin về cuộc thi tôi và bạn Đoàn Thị Khai (SV Đại học Vinh) đã cùng nhau tìm hiểu tài liệu để viết bài dự thi. Cuộc thi là dịp để tôi được tìm hiểu thêm nhiều hơn nữa về lịch sử, văn hóa, tình hữu nghị đặc biệt hai dân tộc, tình bạn bền chặt giữa tôi và người bạn Việt Nam”.

Chị Lê Hồng Hạnh, Văn phòng HĐND-UBND thị xã Hồng Lĩnh, đạt giải Ba tâm sự: “Tôi là thế hệ đi sau. Đất nước Lào tươi đẹp hiện lên trong ký ức của tôi chủ yếu qua những câu chuyện kể của các bác, các chú, đặc biệt là nghĩa tình keo sơn gắn bó Việt – Lào trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược. Những hình ảnh tốt đẹp của mối quan hệ Việt - Lào từ khói lửa chiến tranh qua những câu chuyện của bậc cha, chú là viên gạch đầu tiên cho tình cảm của thế hệ chúng tôi về một đất nước Lào tươi đẹp, về một nền văn hóa Lào đặc sắc với những người Lào mến khách, chân thành, lương thiện, về một mối tình thủy chung đặc biệt, là hành trang để chúng tôi phát huy truyền thống đoàn kết gắn bó keo sơn giữa thế hệ trẻ hai nước Việt Nam – Lào”.

Cuộc thi lần này có ý nghĩa chính trị - xã hội sâu sắc nhằm đẩy mạnh việc tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng, nhất là cho thế hệ trẻ hai nước về tình hữu nghị đặc biệt Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam trong quá trình đấu tranh giải phóng dân tộc và xây dựng CNXH ở mỗi nước; góp phần vun đắp tình đoàn kết, hữu nghị, thủy chung giữa Đảng, Nhà nước và nhân dân hai nước Việt Nam– Lào ngày một xanh tươi, đời đời bền vững.

Đọc thêm

Phân công rõ người, rõ việc, đẩy nhanh tiến độ các dự án, công trình trọng điểm

Phân công rõ người, rõ việc, đẩy nhanh tiến độ các dự án, công trình trọng điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các đơn vị, địa phương chủ động giải quyết thủ tục, đẩy nhanh thực hiện đầu tư các công trình, dự án trọng điểm ngành GTVT trên tinh thần “phân công rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ tiến độ, thời hạn hoàn thành, có sản phẩm cụ thể”.