Những “đại sứ” trên mặt trận ngoại giao

(Baohatinh.vn) - Hà Tĩnh hiện có quan hệ với hơn 70 tổ chức, cơ quan đại diện ngoại giao giữa các nước; gần 30 quốc gia và vùng lãnh thổ có chuyên gia, lao động đang làm việc tại Hà Tĩnh; hơn 60.000 lao động của tỉnh làm việc tại các nước... Để xây dựng được mối quan hệ sâu rộng đó có sự đóng góp không nhỏ của những người làm công tác ngoại giao tỉnh nhà.

nhung dai su tren mat tran ngoai giao

Lãnh đạo tỉnh tặng quà ngài Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam nhân chuyến thăm, làm việc của đoàn tại Hà Tĩnh mới đây

“Cùng với sự phát triển của ngành ngoại giao nước nhà, những người làm công tác ngoại giao Hà Tĩnh luôn rèn luyện, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Đặc biệt, trong xu thế phát triển hiện nay, mỗi cán bộ, nhân viên luôn ý thức được vai trò, trách nhiệm trong tiến trình hội nhập của tỉnh và đất nước”, bà Trần Thị Như Ý - Chủ tịch Công đoàn Sở Ngoại vụ cho biết.

Với vai trò là người “đưa đường, dẫn lối”, Sở Ngoại vụ đã làm tốt chức năng tham mưu tỉnh mở rộng các mối quan hệ đối ngoại, hợp tác chính trị để phục vụ hợp tác phát triển kinh tế với các nước trong khu vực và trên thế giới. Đến nay, Hà Tĩnh đã thu hút được 64 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài với tổng vốn đăng ký trên 20 tỷ USD; giai đoạn 2011-2015, đã vận động được 36 chương trình, dự án viện trợ phát triển chính thức (ODA), gần 100 dự án viện trợ phi chính phủ nước ngoài (NGO) với tổng giá trị trên 7.800 tỷ đồng. Việc vận động các nguồn lực đầu tư từ bên ngoài đã tạo đà cho sự phát triển và khơi dậy tiềm năng, nguồn lực tại chỗ, làm cơ sở cho sự phát triển nhanh, bền vững của tỉnh nhà.

Trong xu thế phát triển mạnh mẽ đó, mỗi cán bộ, công chức, viên chức Sở Ngoại vụ luôn phải nỗ lực mới có thể đáp ứng được yêu cầu hội nhập. Chị Ngô Thị Hoài Nam - Phòng Hợp tác quốc tế chia sẻ: “Với đặc thù công việc thường xuyên tiếp xúc với đối tác nước ngoài và các sự vụ liên quan đến lĩnh vực chính trị, chúng tôi phải luôn ý thức được mình là một “đại sứ” đối ngoại của địa phương, nhân dân, đất nước mình. Do vậy, việc tìm hiểu văn hóa, lịch sử của các nước trên thế giới là hết sức cần thiết; cùng với đó, phải nâng cao trình độ ngoại ngữ, công nghệ thông tin để đáp ứng yêu cầu công việc”.

nhung dai su tren mat tran ngoai giao

Bà Meirav Eilon Shahar - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Israel tại Việt Nam tham quan dự án rau, củ, quả tại Thạch Văn.

Do đặc thù công việc đòi hỏi phải thường xuyên trau dồi kiến thức, làm mới mình để đáp ứng nhu cầu thực tiễn nên công tác bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, rèn luyện tác phong cho cán bộ, nhân viên được tổ chức công đoàn đặc biệt chú trọng. Không chỉ tổ chức những chuyến tham quan, tập huấn, học hỏi kinh nghiệm từ các địa phương trong cả nước, năm 2015, đã có 3 cán bộ được cử sang Singapore, Mỹ, Ấn Độ để đào tạo nâng cao nghiệp vụ.

Trong những năm gần đây, cùng với sự phát triển của Khu kinh tế Vũng Áng, số lượng các nhà đầu tư, lao động nước ngoài tăng đột biến cũng đã phát sinh nhiều vụ việc phức tạp. Căn cứ vào tình hình thực tế, BCH công đoàn phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đồng chí ủy viên, có kế hoạch hoạt động cho từng bộ phận chuyên môn. Khi có sự vụ đột xuất, tiến hành họp lấy ý kiến và đề xuất phương án tham mưu cho lãnh đạo sở. Trong những thời điểm nhạy cảm đó, hơn ai hết, mỗi cán bộ, nhân viên Sở Ngoại vụ phải hết sức thận trọng trong từng hành động, phát ngôn; lập trường tư tưởng vững vàng; tư duy linh hoạt, nhạy bén để giải quyết công việc một cách sáng suốt nhất, góp phần giữ gìn, củng cố mối quan hệ ngoại giao với các đối tác nước ngoài.

Là đơn vị có lực lượng cán bộ, nhân viên trẻ chiếm tới 65%, bên cạnh chú trọng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, đoàn viên công đoàn Sở Ngoại vụ thường xuyên tham gia các hoạt động xã hội, vì cộng đồng. Hưởng ứng lời kêu gọi của Công đoàn Viên chức tỉnh, 18 đầu sách đã được các đoàn viên huy động cho tủ sách của thư viện xã Cẩm Yên (Cẩm Xuyên); quyên góp tiền ủng hộ chương trình “Nghĩa tình Hoàng Sa, Trường Sa”; vận động các tổ chức phi chính phủ của nước ngoài viện trợ xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn; tích cực tham gia các cuộc thi, phong trào do công đoàn cấp trên phát động…

Với những nỗ lực trong công tác chuyên môn, những hoạt động xã hội sôi nổi, mỗi đoàn viên công đoàn Sở Ngoại vụ đang từng bước hoàn thiện mình để đáp ứng yêu cầu công việc, xứng đáng là những “đại sứ” trên mặt trận ngoại giao trong thời kỳ hội nhập.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast