Phát huy tinh thần 30/4 chiến thắng nghèo nàn và lạc hậu

(Baohatinh.vn) - Ngày 30/4/1975 đã ghi vào trang sử dân tộc Việt Nam một mốc son chói lọi, làm ngời sáng thêm truyền thống yêu nước, quyết tâm chống giặc ngoại xâm của dân tộc ta.

phat huy tinh than 30 4 chien thang ngheo nan va lac hau

Tuổi trẻ hôm nay đang nỗ lực hết mình học tập, lao động sáng tạo, làm giàu đẹp cho gia đình và quê hương, đất nước. Ảnh: internet

Sau 20 năm ròng rã của cuộc trường chinh đầy máu xương, nước mắt và mồ hôi, với khát vọng giải phóng đất nước cháy bỏng, toàn thể nhân dân Việt Nam, không phân biệt tôn giáo, dân tộc, không kể đàn ông hay đàn bà, từ già đến trẻ, từ miền núi đến đồng bằng, nông thôn đến thành thị... đã dốc hết “tinh thần và lực lượng, tính mạng và của cải để giữ vững quyền tự do, độc lập” mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã hiệu triệu tại quảng trường Ba Đình rực nắng năm 1945.

Chiến thắng ngày 30/4/1975, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước một lần nữa chứng tỏ sự lãnh đạo sáng suốt, tài tình và đúng đắn của Đảng ta, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, Tổng Bí thư Lê Duẩn, Chủ tịch nước Tôn Đức Thắng và các tướng lĩnh như Đại tướng, Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp, Đại tướng Văn Tiến Dũng... cùng các bậc cách mạng tiền bối. Chiến thắng ấy là biểu tượng sinh động của tinh thần: “Không có gì quý hơn độc lập, tự do!”, là minh chứng rõ ràng của lòng yêu nước, ý chí quyết tâm sắt đá, trí thông minh và tinh thần đoàn kết một lòng của toàn dân ta cùng sự giúp đỡ to lớn của bạn bè quốc tế.

Để có chiến thắng ấy, triệu triệu thanh niên đã xung phong lên đường ra trận, sẵn sàng hy sinh, không tiếc tuổi xuân và xương máu. Hàng triệu gia đình đã dốc hết sức người sức của, động viên con em lên đường yên tâm chiến đấu. Biết bao bà mẹ đã hiến dâng những người con yêu dấu của mình cho Tổ quốc. Biết bao chàng trai đã hóa thân vào dải đất quê hương. Biết bao cô gái quá lứa lỡ thì, sống trong cảnh cô đơn bóng xế. Biết bao người con mất cha, vợ mất chồng...; biết bao người mang trên mình những vết thương... Dù Đảng, Nhà nước đã đặc biệt quan tâm, nhưng vẫn còn đó những vấn đề thời hậu chiến mà đến hôm nay chưa thể giải quyết hết.

phat huy tinh than 30 4 chien thang ngheo nan va lac hau

TP Hà Tĩnh không ngừng đổi mới và phát triển

Lịch sử đã sang trang, đất nước bước vào thời kỳ đổi mới. Toàn dân đã đoàn kết bên nhau dưới sự lãnh đạo của Đảng để hàn gắn vết thương chiến tranh, xây dựng lại đất nước ta “đàng hoàng hơn, to đẹp hơn” như nguyện ước của Bác Hồ kính yêu.

Tuy vậy, cuộc chiến đấu chống nghèo nàn, lạc hậu, bảo vệ độc lập chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ, xây dựng đất nước mạnh giàu còn gặp biết bao khó khăn, thử thách. Đó là các thế lực thù địch đang tìm mọi cách chống phá trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Đó là sự phai nhạt lý tưởng, biểu hiện “tự diễn biến, tự chuyển hóa”, tư tưởng bảo thủ, trì trệ, cá nhân chủ nghĩa trong một bộ phận cán bộ, đảng viên và nhân dân. Đó là sự ngại khó, ngại khổ, thiếu ý chí, quyết tâm vươn lên xóa bỏ nghèo nàn, lạc hậu trong một bộ phận thanh thiếu niên v.v...

Kỷ niệm 42 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước là dịp để mỗi chúng ta thấm thía hơn, cảm nhận sâu sắc hơn giá trị của độc lập, tự do, hòa bình, hạnh phúc mà các bậc tiền bối, các anh hùng liệt sỹ, những người có công và các tầng lớp nhân dân đã đổi bằng xương máu.

Tri ân các anh hùng liệt sỹ và những người có công với nước, không có cách gì hơn là mỗi người phải tự phấn đấu vươn lên, nỗ lực hết mình học tập, lao động sáng tạo, làm giàu đẹp cho gia đình và quê hương, đất nước; bảo vệ biên cương, bờ cõi của Tổ quốc thân yêu; cảnh giác với các thế lực thù địch; phản bác mạnh mẽ các luồng thông tin xấu, độc và phá hoại; đoàn kết một lòng “Xây dựng một nước Việt Nam hòa bình, thống nhất, độc lập, dân chủ và giàu mạnh” như nguyện ước thiết tha của Bác Hồ trước lúc đi xa.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast