Phó Thủ tướng: “Cán bộ có tư duy nhiệm kỳ thì không xứng đáng“

Cán bộ có tư duy nhiệm kỳ là cán bộ không xứng đáng do quá trình bầu, bổ nhiệm, xuất phát từ khâu quy hoạch, đánh giá chưa chính xác...

"Xử lý nghiêm bổ nhiệm người nhà, thần tốc, sai quy định"

Chất vấn với Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hoà Bình, chiều 15/6, đại biểu Phạm Thị Minh Hiền (đoàn Phú Yên) cho rằng, công tác quy hoạch bổ nhiệm cán bộ, lợi ích nhóm ngày càng có xu hướng tương đồng về đặc tính, đảm bảo quy trình theo pháp luật nhưng yếu tố người nhà, “giọt máu đào hơn ao nước lã” là yếu tố quyết định, tiến độ thực hiện thì hết sức thần tốc.

pho thu tuong can bo co tu duy nhiem ky thi khong xung dang

Đại biểu Phạm Thị Minh Hiền (đoàn Phú Yên)

“Với trách nhiệm của một Chính phủ kiến tạo hành động vì dân, trừ những việc ban hành văn bản chỉ đạo hỏa tốc thì Chính phủ cần có những giải pháp căn cơ để làm chìa khóa mở những từ khóa như "đúng quy trình”, “bổ nhiệm thần tốc?" - đại biểu Hiền nêu câu hỏi.

Trả lời câu hỏi của đại biểu, Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình cho biết, thời gian qua, báo chí phản ánh lãnh đạo một số địa phương tuyển dụng, bổ nhiệm người nhà vào những vị trí ở đơn vị do mình phụ trách, gây phản ứng trong dư luận.

Với quyết tâm xây dựng một Chính phủ liêm chính, kiến tạo, phát triển, hành động, phục vụ người dân, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu các bộ, ngành, địa phương yêu cầu làm tốt chức năng, nhiệm vụ được giao; đồng thời giao Bộ Nội vụ kiểm tra các vụ việc báo chí phản ánh, tiến hành thanh tra công vụ, báo cáo Thủ tướng.

Theo đó, Bộ Nội vụ đã kiểm tra, rà soát tại 11 địa phương, phát hiện một số trường hợp sai phạm trong bổ nhiệm cán bộ, công chức. Thủ tướng Chính phủ đã có ý kiến yêu cầu xử lý nghiêm, yêu cầu thu hồi những quyết định trái pháp luật, xem xét miễn nhiệm chức vụ hoặc chấm dứt hợp đồng với những trường hợp qua kiểm tra phát hiện có sai phạm. Kiểm điểm làm rõ trách nhiệm và có hình thức xử lý đối với các trường hợp cá nhân sai phạm theo quy định của pháp luật.

pho thu tuong can bo co tu duy nhiem ky thi khong xung dang

Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hoà Bình

“Tinh thần chỉ đạo chung của Chính phủ là yêu cầu các ngành, các cấp tăng cường kiểm tra công tác tổ chức cán bộ, trước mắt tập trung vào thực hiện các quy định tuyển dụng, nâng ngạch công chức, thăng hạng công chức- viên chức, bổ nhiệm các chức vụ lãnh đạo ... Thanh tra, kiểm tra tối thiểu 30% các đơn vị trực thuộc trong năm 2017” – Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình nhấn mạnh.

"Phải xóa bỏ tư duy nhiệm ký"

Cũng tại phiên chất vấn, đại biểu Nguyễn Thị Mai Hoa (đoàn Đồng Tháp) cho rằng, tư duy nhiệm kỳ tồn tại ở các ngành, các cấp, dẫn tới sự cắt khúc trong thực hiện và phân tán trong đầu tư gây lãng phí nguồn lực. Đại biểu đề nghị Phó Thủ tướng cho biết Chính phủ có giải pháp nào khắc phục và tiến tới xóa bỏ tư duy nhiệm kỳ.

pho thu tuong can bo co tu duy nhiem ky thi khong xung dang

Đại biểu Nguyễn Thị Mai Hoa nêu câu hỏi chất vấn

Trả lời đại biểu Nguyễn Thị Mai Hoa, Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình khẳng định, cán bộ nào có tư duy nhiệm kỳ thì cán bộ đó không xứng đáng. Chính phủ chủ trương kiến tạo, phát triển, Chính phủ liêm chính, hành động, phục vụ nhân dân.

Với bộ máy công quyền hành chính Nhà nước đòi hỏi cán bộ công chức, viên chức, người lãnh đạo các ngành các cấp phải trên tinh thần đó. Nên đòi hỏi người được bầu, bổ nhiệm, phê chuẩn các vị trí công tác phải đáp ứng tiêu chuẩn đầy đủ, phải là cán bộ đầy đủ chuẩn mực, khi thực thi công vụ thì phải thực thi đúng tinh thần trên.

“Những trường hợp như đại biểu nêu có thể cũng là cán bộ không xứng đáng do quá trình bầu, bổ nhiệm, xuất phát từ khâu quy hoạch, đào tạo, rèn luyện, đánh giá chưa chính xác” – Phó Thủ tướng thẳng thắn.

Cũng theo Phó Thủ tướng, tư duy nhiệm kỳ cũng rất tinh vi, có thể vì lợi ích nhóm, có thể muốn thể hiện mình được phiếu cho nhiệm kỳ tới, có thể thấy hết nhiệm kỳ rồi thì thôi, không có quyết tâm nỗ lực. Điều này đòi hỏi xây dựng thể chế, quy chế.../.

Theo VOV

Chủ đề ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI VÀ HĐND CÁC CẤP

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast