Quốc hội chất vấn các thành viên Chính phủ

(Baohatinh.vn) - Hôm nay (31/10), Quốc hội tiếp tục tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn.

Dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Quốc hội khóa XIV tiếp tục họp phiên toàn thể tại hội trường chất vấn các thành viên Chính phủ, Chánh án TANDTC, Viện trưởng VKSNDTC về việc thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về giám sát chuyên đề và chất vấn từ đầu nhiệm kỳ đến hết kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV.

Quốc hội chất vấn các thành viên Chính phủ

Trong phiên làm việc sáng 31/10, các “Tư lệnh” ngành đã trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội về vấn đề: Thu hồi nợ đọng thuế; dự thảo Thông tư quy định cho thôi học “sinh viên bán dâm 4 lần”; giải pháp giải quyết vấn đề hạn điền, xây dựng nông thôn mới; nâng cao chất lượng lao động nông thôn; số hóa công tác quản lý thị trường; giải pháp nâng cao chất lượng điều tra, xét xử; công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa; giải pháp đột phá trong quản lý, ngăn chặn thông tin sai sự thật, đánh bạc, lừa đảo trên mạng internet; thanh tra xử lý sai phạm trong lĩnh vực quản lý đất đai, môi trường; thực thi chính sách an sinh xã hội vùng khó khăn; giải pháp xử lý tình trạng cho các cơ sở kinh doanh thuốc thuê bằng Dược sĩ; quản lý các dự án BT, BOT; xử lý các dự án yếu kém;…

Quốc hội chất vấn các thành viên Chính phủ

Đấu tranh chống tội phạm trên mạng là trách nhiệm của toàn xã hội

Trả lời đại biểu Đinh Duy Vượt (tỉnh Gia Lai), về vấn đề quản lý nhà nước cũng như giải pháp ngăn chặn tội phạm trên trên không gian mạng, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, các hoạt động phạm pháp trên mạng như gian lận, lừa đảo, đánh bạc… cơ bản giống như trong cuộc sống thật.

Vì vậy, vấn đề đặt ra không chỉ hoàn thiện quy định pháp luật về quản lý không gian mạng mà tất cả các quy định về quản lý xã hội đều phải lưu ý đến các hình thái phát sinh trên không gian mạng.

Bên cạnh đó, những vấn đề tệ nạn trên cuộc sống thực thì hệ thống pháp luật, hệ thống quản lý cũng như toàn xã hội đã nhận diện được và đấu tranh dễ dàng nhưng trên không gian mạng thường thông qua các giải pháp kỹ thuật gián tiếp, đặc biệt là không lưu lại dấu vết, khó phát hiện, khó nhận diện, khó đấu tranh hơn. Do đó, các bộ ngành, đặc biệt là Bộ TT&TT có vai trò, trách nhiệm rất quan trọng để xây dựng các quy định không quá phức tạp, cao siêu, dễ nhận diện, phát hiện các hoạt động tội phạm, tệ nạn trên không gian mạng.

Phó Thủ tướng cho rằng cuộc đấu tranh đối với tội phạm, tệ nạn không gian mạng không chỉ là trách nhiệm của các cơ quan chức năng mà của tất cả mọi người, toàn xã hội như trong cuộc sống thực. Mọi người dân phải được phổ biến kiến thức, tuyên truyền, nắm bắt được các xu thế phát triển của khoa học công nghệ. “Tiến tới mọi người dân Việt Nam đều được ‘xoá mù’ về tri thức công nghệ nói chung, đặc biệt là những tri thức cơ bản về công nghệ thông tin”.

Quốc hội chất vấn các thành viên Chính phủ

Mong địa phương đẩy mạnh thanh tra, hậu kiểm

Trả lời đại biểu Nguyễn Thanh Hải (Tiền Giang) về tình trạng mượn bằng cấp mở các tiệp thuốc tây, không thể kiểm soát được. Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến thừa nhận, tình trạng này khá phổ biến.

Theo Bộ trưởng, nhà nước đã có quy định về việc mở quầy thuốc như: Mở quầy thuốc phải tuân thủ quy định, mỗi bằng cấp dược chỉ được sử dụng một nơi và dược sĩ phải chịu trách nhiệm ở đó. Nhưng thực tiễn nhiều dược sĩ không thực hiện đúng, cho thuê bằng ở nhiều nơi, thậm chí cho thuê ở nhiều tỉnh khác.

Bộ trưởng cho biết, để xử lý vấn đề này, Chính phủ đã ra Nghị định 176 với nhiều chế tài xử lý mạnh, thậm chí có thể thu hồi giấy phép hoạt động. Do vậy, Bộ trưởng “mong các địa phương phải đẩy mạnh thanh tra, hậu kiểm”.

Bộ trưởng cho biết thêm: Bộ Y tế đã có đề án bán thuốc kê đơn, theo đó tiến tới liên thông hệ thống quản lý giữa các nhà thuốc và cơ quan quản lý. Vừa qua đã thí điểm liên thông với 4 tỉnh và sắp tới mở rộng ra 16 tỉnh. Dần dần sẽ tiến tới bán thuốc theo đơn.

Quốc hội chất vấn các thành viên Chính phủ

Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng

“Vi phạm của cơ quan điều tra rất khủng khiếp”

Trao đổi với Bộ trưởng Bộ Công an, đại biểu Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre) bày tỏ: “Tôi rất ủng hộ cuộc cách mạng trong ngành công an vừa qua”.

“Tuy nhiên, qua báo cáo, tôi thấy vi phạm của cơ quan điều tra rất khủng khiếp” đại biểu nói và nêu dân chứng tỷ lệ không thụ lý tin tố giác 94%; chậm gửi quyết định cho Viện kiểm sát 86%; xử lý tin sau tố giác quá hạn 99,76 %,…

Một lần nữa khẳng định “đây là vấn đề hết sức nghiêm trọng”, đại biểu Lưu Bình Nhưỡng kiến nghị “Bộ trưởng Bộ Công an có thái độ hết sức nghiêm khắc tới anh em thuộc cơ quan điều tra trong lĩnh vực này".

"Đề nghị đại biểu cung cấp nguồn của số liệu"

Tranh luận lại ý kiến của đại biểu Lưu Bình Nhưỡng, đại biểu Vương Ngọc Hà (Hà Giang) cho rằng, việc cải cách bộ máy Bộ Công an phải gắn với việc nâng cao chất lượng hiệu quả. Đại biểu bày tỏ không đồng tình với đánh giá mà đại biểu Lưu Bình Nhưỡng nêu là "những sai phạm hiện nay là khủng khiếp".

"Nếu nói như đại biểu Lưu Bình Nhưỡng dẫn chứng thì sẽ tác động rất lớn đối với cán bộ điều tra, cán bộ kiểm sát viên trong quá trình điều tra làm rõ tội phạm. Đề nghị đại biểu cung cấp nguồn của số liệu mà đại biểu đã dẫn" đại biểu Vương Ngọc Hà nêu yêu cầu.

Đại biểu Vương Ngọc Hà dẫn số liệu: "Tôi đọc báo cáo của Chính phủ (Báo cáo số 495) về công tác phòng chống tội phạm tại trang 20 xác định rất rõ hiệu quả: Đấu tranh làm giảm 2,7% số vụ án hình sự, tỷ lệ điều tra khám phá 81,33% vượt chỉ tiêu Quốc hội đề ra. Tại trang 21, tỷ lệ giải quyết tin báo tố giác tội phạm và kiến nghị chưa khởi tố chưa đạt chỉ tiêu đề ra 87,2%/90%, điều đó minh chứng rõ hơn ở trang 17 của báo cáo này là số tin báo tố giác đã giải quyết được tỷ lệ 87,2%, chưa đạt so với chỉ tiêu đề ra nhưng việc điều tra khám phá tội phạm lại vượt so với chỉ tiêu Quốc hội đề ra".

Phía sau lá đơn là số phận một con người

Trả lời đại biểu Nguyễn Ngọc Phương (Quảng Bình) về chất vấn thời gian xét xử giám đốc thẩm quá dài, khiến người dân mất hy vọng, Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hòa Bìnhcho biết: Đơn gửi giám đốc thẩm, tái phẩm những năm gần đây là rất nhiều.

Theo Hiến pháp, chúng ta xét xử hai cấp sơ thẩm và phúc thẩm chặt chẽ để tránh lên cấp thứ 3. Nhưng đơn gửi lên cấp giám đốc thẩm rất cao, 2.000 đơn trong 2018. Trong năm chúng tôi giải quyết được 53% số đơn, đây là một kết quả nỗ lực của Hội đồng Thẩm phán.

Theo Chánh án TANDTC, việc xét xử lên tới cấp giám đốc thẩm thì đã qua nhiều cấp rất mất nhiều thời gian. Đây là cơ hội cuối cùng của người dân nên phải xem xét thận trọng. Về giải pháp, không còn cách nào khác là nâng cao chất lượng xét xử, đội ngũ cán bộ toàn án…

Tranh luận lại Chánh án TANDTC, đại biểu Phạm Trí Thức nói: Chánh án thông tin trong 2.000 đơn giám đốc thẩm đã giải quyết được 53% như vậy so với các nước là rất lớn, khá tốt. Tôi cho rằng như vậy là chưa thoả đáng.

Bởi vì chất lượng xét xử nước ta khác với nước ngoài. Lênin có câu: Người thông minh không phải là người không mắc sai lầm, cái chính là biết sửa chữa được sai lầm. Tuy nhiên, sai lầm trong xét xử rất khó sửa chữa một cách tuyệt đối. Ví vụ như vụ án ông Vũ Bá Phê (Phú Yên) tranh chấp một con bê, sau đó tòa xử sai khiến ông tụ tử. Các cơ tư pháp phải tốn kém hàng tỷ đồng cũng không cứu lại được mạng sống của ông phê.

Phía sau một lá đơn là số phận một con người, mỗi gia đình, dòng họ, không đơn giản là giải quyết một nửa là tốt lắm rồi. Tôi thấy rất băn khoăn – đại biểu bày tỏ.

Quốc hội chất vấn các thành viên Chính phủ

Quy định không hợp lý, phản cảm phải bỏ ngay

Đại biểu Phạm Thị Minh Hiền (Phú Yên) chất vấn Bộ trưởng Bộ GDĐT về dự thảo thông tư ban hành quy chế công tác học sinh, sinh viên đã được cho lấy ý kiến rộng rãi, trong đó có quy định xử lý học sinh, sinh viên bán dâm.

Theo đại biểu, “dù là dự thảo nhưng có nội dung gây phản cảm, thiếu cơ sở và đi ngược lại mục tiêu giáo dục, đó là truyền thụ nhân cách và nhiều cử tri đã bày tỏ sự lo lắng nghi ngờ về năng lực, tâm lực, uy lực của bộ máy quản lý giáo dục hiện nay”.

Đại biểu đề nghị Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho biết trách nhiệm quản lý của mình về vấn đề này, vai trò nêu gương của người đứng đầu ngành khi Bộ trưởng thường xuyên đưa ra quan điểm sửa sai, xử lý nghiêm, kiên quyết xử lý nghiêm, rút kinh nghiệm rồi lại tiếp tục sai. Giải pháp nào để giữ vững sự tôn nghiêm của quản lý giáo dục hiện nay?

Quốc hội chất vấn các thành viên Chính phủ

Trả lời đại biểu, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ cho biết, quy định trong các văn bản thông tư của ngành Giáo dục rất nhiều. Bộ GD&ĐT đã tiến hành rà soát thông tư từ nhiều năm gần đây.

“Quy định đuổi sinh viên khi bán dâm quy định từ năm 2007, đầu năm 2016 cũng có thông tư. Quy định này đã có, khi rà soát chúng tôi yêu cầu nội dung không phù hợp phải bỏ và trong đó có cái này. Do cán bộ rà soát năng lực hạn chế, ý thức trách nhiệm kém nên đưa lên gây phản ứng. Khi biết tôi yêu cầu bỏ ngay, rà soát ngay, những nội dung này không đưa vào trong thông tư nữa”- Bộ trưởng nói.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân điều hành phiên họp đã khẳng định, những quy định không hợp lý, gây phản cảm xã hội thì phải sửa ngay. “Như thế mà đưa rộng rãi lên mạng xã hội, trong khi chưa bàn. Đề nghị Bộ trưởng chỉ đạo chú ý, khắc phục ngay”- Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Quốc hội chất vấn các thành viên Chính phủ

Đại biểu Phạm Thị Minh Hiền

Chưa thoả mãn với phần giải đáp của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT, đại biểu Phạm Thị Minh Hiền đã tranh luận lại: “Ngoài là đại biểu Quốc hội thì tôi còn là một phụ huynh học sinh. Năng lượng mà Bộ GD&ĐT mang đến cho học sinh thời gian vừa qua là rất tiêu cực, tôi vô cùng lo lắng. Trong phiên chất vấn hôm qua tôi đã hỏi vai trò của người đứng đầu trong việc nhận trách nhiệm, nhưng tôi không thấy Bộ trưởng nhận trách nhiệm về dự thảo thông tư, mà lại chuyển giao trách nhiệm đó cho một cá nhân khác”.

Đại biểu Phú Yên cho rằng, chỉ khi nào Bộ trưởng nhận thấy trách nhiệm của người đứng đầu, chỉ khi nào Bộ trưởng nhận ra năng lực quản trị, trách nhiệm của bộ máy quản lý nhà nước có vấn đề, hạn chế thì mới có giải pháp để lấy lại sự tôn nghiêm của giáo dục. “Rất mong Bộ trưởng nhìn thẳng vào sự thật này, không tránh né, không tác động để có những giải pháp tích cực hơn”, đại biểu đề nghị.

Từ ghế chủ tọa, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng, ý này là đại biểu đề nghị Bộ trưởng rút kinh nghiệm khi lúc nãy Bộ trưởng đổ lỗi cho một cán bộ thiếu năng lực của ngành. “Đại biểu chưa thấy Bộ trưởng nhận trách nhiệm của người đứng đầu thì chúng ta cần rút kinh nghiệm”, Chủ tịch Quốc hội nói.

Quốc hội chất vấn các thành viên Chính phủ

Gắn chặt đào tạo nghề với doanh nghiệp, thị trường

Trả lời đại biểu Tô Thị Minh Châu về giải pháp đột phát phát triển đào tạo nghề cho lao động nông thôn, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho rằng, trước hết, đào tạo thời gian tới gắn với hai trục xoay là: tái cơ cấu nông nghiệp và sản xuất nông nghiệp công nghệ cao sản xuất, hàng hóa.

Vì vậy, cần triển khai đồng bộ 6 nhóm giải pháp mà Chính phủ đã đề ra. Trong đó chú trọng vấn đề tăng cường gắn kết đào tạo nghề với doanh nghiệp, huy động sự tham gia của doanh nghiệp vào tất cả các khâu từ dự báo xác định nhu cầu đào tạo, quy mô cơ cấu.

Chuyển mạnh sang đào tạo theo đầu ra, sản xuất hàng hóa, ứng dụng công nghệ đào tạo gắn với sử dụng một cách có hiệu quả gắn với thị trường để làm sao có thị trường tiêu thụ bền vững, nhằm hạn chế tối đa giải cứu.

Thứ hai là phải tập trung đào tạo bài bản hơn, từng bước hình thành lực lượng lao động hiện đại. Ngoài kiến thức kỹ năng nghề nghiệp thì còn phải đảm bảo các tiêu chuẩn khác như: kiến thức thị trường, kiến thức hội nhập, tác phong công nghiệp.

Trên cơ sở đó tháng 12 này, Bộ Nông nghiệp và Bộ Lao động Thương binh và Xã hội sẽ tổ chức hội nghị toàn quốc về vấn đề đào tạo nghề nông thôn.

Bảo tồn di sản: Đầu tư 50 tỷ, thu về hơn 1000 tỷ đồng

Trả lời đại biểu về công tác bảo tồn di sản Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cho biết: Công tác trùng tu tôn tạo các di tích được tiến hành thường xuyên, nhìn chung đúng quy định pháp luật. Tuy nhiên, một số di tích làm không đúng với cấp phép hay chưa được cho phép.

Thời gian tới Bộ sẽ tiếp tục hoàn thiện hệ thống văn bản về tu bổ di tích; giữ gìn tối đa yếu tố cấu thành di tích, lập dự án để phê duyệt. Trường hợp vi phạm thì xử lý nghiêm, yêu cầu khắc phục trả lại nguyên gốc, xử lý trách nhiệm tổ chức, cá nhân. Bộ sẽ chỉ đạo tăng cường thanh, kiểm tra, giám sát; xử lý hài hoà giữa phát triển du lịch và bảo tồn.

Liên quan đến phát huy giá trị di sản để phát triển du lịch Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cho biết: Với 8 di sản văn hóa vật thể, chúng ta đã đón 16 triệu lượt khách, trong đó có 7 triệu lượt khách quốc tế. Thu hơn 2.500 tỷ đồng.

Riêng Vịnh Hạ Long, chúng ta thu 1.100 tỷ đồng trong khi ngân sách chỉ đầu tư hơn 50 tỷ đồng. Số thu ở cố đô Huế là 320 tỷ, ngân sách 47 tỷ; ở Hội An thu 219 tỷ, ngân sách chỉ đầu tư 17 tỷ.

Đó mới chỉ là riêng tiền bán vé, khách du lịch đến lưu trú, đi lại, tham quan, ăn uống… gấp rất nhiều lần, trong khi chúng ta đầu tư rất ít.

Nếu chúng ta quan tâm đầu tư, coi như một công trình dự án đầu tư bằng ngân sách thì sẽ thu hồi ngân sách rất nhanh, không bị thua lỗ, không có dự án nào có lãi như thế này. Chúng ta chỉ đầu tư 50 tỷ, thu về hơn 1.000 tỷ. Do vậy lĩnh vực bảo tồn di sản cần được quan tâm, bởi chúng ta vừa bảo tồn được, vừa có nguồn thu rất lớn với ngân sách.

Quốc hội chất vấn các thành viên Chính phủ

Nợ đọng thuế giảm dần

Mở đầu ngày chất vấn thứ hai, trả lời đại biểu Mai Sỹ Diến (Thanh Hóa) về giải pháp thu hồi nợ đọng thuế, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho biết mấy năm gần đây đã thu được 82% số nợ đọng. Chỉ riêng 9 tháng đầu năm 2018 đã thu được hơn 25.000 tỷ đồng thuế nợ đọng. Tỷ lệ nợ đọng thuế trên tổng thu nội địa giảm dần theo các năm, đến nay còn 7,8%. Nếu so với các nước ASEAN, tỷ lệ nợ đọng thuế của Việt Nam khoảng 7,5%, các nước ASEAN khoảng 8,5%.

Tuy nhiên, tổng số nợ thuế vẫn còn lớn, tính đến cuối 9/2018 số thuế còn nợ đọng là 82.961 tỷ đồng, trong đó tiền thuế nợ không có khả năng thu hồi chiếm 42,1% trên tổng số nợ đọng. Nguyên nhân nợ thuế chủ yếu số nợ đọng thuế không có khả năng thu hồi của người nộp thuế đã chết, mất tích, mất khả năng, giải thế, phá sản và không hoạt động tai địa chỉ đăng ký... Theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ đang tiến hành phân tích để có giải pháp phù hợp.

Bộ đang triển khai rất nhiều giải pháp, giao chỉ tiêu thu nợ cho từng Cục thuế, công chức thuế; công khai thông tin người nộp thuế chây ì, nợ đọng thuế; báo cáo Chính phủ sửa đổi Luật thuế. Về Quỹ phát triển Du lịch, vướng lâu nay là do địa vị pháp lý của quỹ này, Bộ VHTTDL trình là đơn vị sự nghiệp công lập, tuy nhiên lãnh đạo chỉ đạo là Công ty TNHH Một thành viên, Bộ VHTTDL đang hoàn thiện lại để trình, sẽ có quyết định trong thời gian tới.

Quốc hội chất vấn các thành viên Chính phủ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast