Rà soát, kiểm tra việc thực hiện định hướng, tôn chỉ mục đích của báo chí

(Baohatinh.vn) - Chiều 18/1, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức hội nghị tổng kết công tác báo chí toàn quốc năm 2016, triển khai nhiệm vụ năm 2017.

ra soat kiem tra viec thuc hien dinh huong ton chi muc dich cua bao chi

Dự hội nghị có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng; Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam; lãnh đạo Bộ TT&TT, Ban Tuyên giáo Trung ương, Hội Nhà báo Việt Nam; đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành, đoàn thể Trung ương, cơ quan chủ quản báo chí, các cơ quan báo chí Trung ương, bộ, ngành, đoàn thể và địa phương… Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng dẫn đầu đoàn công tác Hà Tĩnh tham dự hội nghị.

ra soat kiem tra viec thuc hien dinh huong ton chi muc dich cua bao chi

Năm 2016, các cơ quan lãnh đạo, quản lý báo chí đã thực hiện tốt công tác chỉ đạo, định hướng, quản lý Nhà nước về báo chí; chủ động xây dựng đề án, kế hoạch; phối hợp với các cấp, ngành, địa phương trong việc cung cấp thông tin cho báo chí về các sự kiện lớn, vấn đề quan trọng của đất nước. Các cơ quan báo chí đã tích cực triển khai nhiệm vụ theo đúng tôn chỉ, mục đích, phản ánh kịp thời, đầy đủ diễn biến của đời sống chính trị, KT-XH của đất nước, tình hình quốc tế; tích cực tuyên truyền đưa Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, các nghị quyết của Hội nghị Trung ương, các nghị quyết và hoạt động của Quốc hội, Chính phủ vào cuộc sống; thông tin kịp thời, toàn diện về hoạt động đối nội, đối ngoại của lãnh đạo Đảng, Nhà nước và công tác bảo vệ chủ quyền biên giới, biển, đảo…

ra soat kiem tra viec thuc hien dinh huong ton chi muc dich cua bao chi

Đoàn Hà Tĩnh tham dự hội nghị

Đặc biệt, báo chí đã tập trung tuyên truyền có hiệu quả Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp; tuyên truyền kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước; tích cực đấu tranh phòng, chống tham nhũng, phản bác quan điểm, luận điệu sai trái của các thế lực thù địch, nâng cao chất lượng, hiệu quả thông tin đối ngoại…

Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu đạt được, hoạt động báo chí năm 2016 còn một số hạn chế, thiếu sót, thậm chí là vi phạm pháp luật. Trong năm, Bộ TT&TT đã đình bản tạm thời 3 tháng đối với 4 trường hợp cơ quan báo chí có sai phạm, thu hồi giấy phép 1 cơ quan báo chí, thu hồi thẻ 13 nhà báo có sai phạm.

Tại hội nghị, đại biểu đã thảo luận, trao đổi về những tồn tại, hạn chế, đề ra các giải pháp để triển khai nhiệm vụ công tác báo chí năm 2017 đạt kết quả tốt hơn.

ra soat kiem tra viec thuc hien dinh huong ton chi muc dich cua bao chi

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cảm ơn các cơ quan quản lý báo chí, các nhà báo đã đồng hành cùng các cấp chính quyền trên lĩnh vực truyền thông trong thời gian qua; chia sẻ những khó khăn của các cơ quan báo chí, và mong rằng, những khó khăn đó không làm ảnh hưởng đến chất lượng hoạt động, đạo đức người làm báo.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cũng đã thừa nhận một số hạn chế trong cung cấp thông tin báo chí của Chính phủ và cam kết sẽ tiếp tục thực hiện tốt và chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương thực hiện tốt việc cung cấp thông tin, xử lý các sự cố truyền thông. Chính phủ cũng sẽ tăng cường hơn nữa công tác quản lý Nhà nước về báo chí, đồng hành, hỗ trợ và thực hiện tốt mọi chức năng nhiệm vụ để bảo đảm các cơ quan báo chí, các nhà báo thực hiện nhiệm vụ theo đúng thẩm quyền luật định.

Phát biểu tổng kết hội nghị, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng biểu dương những nỗ lực, kết quả, ưu điểm, thành tích mà các cơ quan báo chí đạt được trong năm 2016; đồng thời chỉ ra một số tồn tại, hạn chế và các giải pháp cần tập trung thực hiện thời gian tới.

Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương yêu cầu: Trong thời gian tới, công tác báo chí cần có sự chuyển biến thực sự mạnh mẽ về hoạt động thông tin tuyên truyền trên mọi mặt, nhất là trong phát triển KT-XH, văn hóa, QP-AN, đối ngoại. Tập trung tuyên truyền việc nghiên cứu, quán triệt, đưa Nghị quyết Đại hội XII và các chương trình hành động thực hiện nghị quyết vào cuộc sống.

ra soat kiem tra viec thuc hien dinh huong ton chi muc dich cua bao chi

Các cơ quan chỉ đạo, quản lý và cơ quan chủ quản báo chí phải thực hiện tốt hơn công tác rà soát, kiểm tra việc thực hiện định hướng chính trị tư tưởng, tôn chỉ mục đích của các cơ quan báo chí; kiên quyết xử lý các trường hợp sai phạm; tích cực triển khai Đề án Quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc đến năm 2025.

Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng tin tưởng, với tinh thần khẩn trương, ngay sau hội nghị, các cơ quan báo chí sẽ triển khai tích cực, có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2017 với kết quả tốt nhất.

ra soat kiem tra viec thuc hien dinh huong ton chi muc dich cua bao chi
ra soat kiem tra viec thuc hien dinh huong ton chi muc dich cua bao chi

Ban Tuyên giáo Trung ương trao bằng khen cho các tác giả có các tác phẩm báo chí tiêu biểu năm 2016.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast