Sớm có phương án giải quyết các dự án chậm tiến độ tại Nghi Xuân

(Baohatinh.vn) - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hà Tĩnh Trần Văn Kỳ đề nghị huyện Nghi Xuân cần tiếp tục rà soát, kịp thời có phương án xử lý đối với các dự án chậm tiến độ trên địa bàn.

Sáng 19/10, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Văn Kỳ và Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh Nguyễn Thị Thúy Nga chủ trì buổi làm việc của Đoàn giám sát Thường trực HĐND tỉnh với UBND huyện Nghi Xuân về việc giải quyết các kiến nghị của cử tri và nội dung trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 18, HĐND tỉnh khóa XVII.

Sớm có phương án giải quyết các dự án chậm tiến độ tại Nghi Xuân

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Văn Kỳ và Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh Nguyễn Thị Thúy Nga chủ trì buổi làm việc.

Hiện nay, trên địa bàn toàn tỉnh có tất cả 185 dự án chậm tiến độ; trong đó huyện Nghi Xuân có 41/185 dự án (chiếm 22,1%) gồm 33 dự án do UBND tỉnh chấp thuận, 8 dự án do UBND huyện chấp thuận (tỷ lệ cao nhất trong toàn tỉnh). Việc không triển khai hoặc triển khai chậm các dự án không chỉ làm ảnh hưởng đến mục tiêu phát triển kinh tế mà còn gây lãng phí tài nguyên, ảnh hưởng đến đời sống của người dân trong vùng dự án.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo huyện Nghi Xuân đã báo cáo kết quả giải quyết các kiến nghị của cử tri và nội dung trả lời chất vấn có liên quan.

Sớm có phương án giải quyết các dự án chậm tiến độ tại Nghi Xuân

Chủ tịch UBND huyện Nghi Xuân Nguyễn Hải Nam báo cáo kết quả giải quyết các kiến nghị của cử tri và nội dung trả lời chất vấn có liên quan tại địa bàn.

Theo đó, đối với tình trạng nhiều dự án nhà đầu tư đã được giao đất, cho thuê đất nhưng chậm đầu tư trên địa bàn; đoàn kiểm tra, rà soát theo Quyết định số 17/QĐ-SKHĐT ngày 20/4/2021 của Sở Kế hoạch & Đầu tư đã thực hiện kiểm tra 8 dự án vào các ngày 4/10 và 6/10/2021; làm việc đôn đốc các nhà đầu tư thực hiện dự án đảm bảo theo đúng quy định pháp luật; đề nghị UBND tỉnh, các sở, ngành có phương án xử lý đối với các dự án còn vướng mắc theo Nghị định số 148/NĐ-CP ngày 18/12/2020 của Chính phủ.

Sớm có phương án giải quyết các dự án chậm tiến độ tại Nghi Xuân

Sáng 19/10, đoàn giám sát đã đi thực địa, khảo sát tại một số dự án trên địa bàn huyện Nghi Xuân (Ảnh chụp tại Khu dịch vụ và nhà nghỉ Xuân Thành).

Đối với thực trạng xử lý các tài sản công gắn liền với đất dôi dư sau sáp nhập xã, thôn, trường học; các địa phương cơ bản đã quy hoạch đất ở tại các vị trí đất dôi dư sau sáp nhập. Tuy nhiên, diện tích tại các vị trí này vượt quá hạn mức giao đất cho phép; việc chia lô đất ở nhằm đảm bảo hạn mức diện tích giao đất ở không thể thực hiện được do vướng tài sản trên đất nên UBND huyện đã có văn bản gửi các sở, ngành để xin ý kiến thực hiện phương án “Bán tài sản trên đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất”.

Sớm có phương án giải quyết các dự án chậm tiến độ tại Nghi Xuân

Đoàn khảo sát quy hoạch đất bám mặt đường xã Xuân Phổ...

Tính đến nay, có tất cả 171 hộ có nguồn gốc giao đất trái thẩm quyền chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ); trong đó, 119 trường hợp đang vướng mắc do không phù hợp quy hoạch, giao đất nhưng chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính...; còn lại 52 trường hợp, các xã đang hướng dẫn lập hồ sơ thủ tục cấp GCNQSDĐ.

Toàn huyện đã có 927 hộ được công nhận lại diện tích đất ở có nguồn gốc sử dụng trước năm 1980; hiện, huyện đang chỉ đạo các địa phương thực hiện công nhận lại đất ở cho các hộ gia đình, cá nhân có nhu cầu.

Huyện Nghi Xuân có 7 xã được quy hoạch, đấu giá, giao đất bám các tuyến đường quốc lộ, tỉnh lộ, huyện lộ. Theo đó, đã đấu giá, cấp GCNQSDĐ 33 lô tại Xuân Lĩnh; 29/30 lô tại Xuân Liên; 170 lô tại thị trấn Xuân An; 13 lô tại Xuân Thành; 39/54 lô tại Xuân Mỹ; 23 lô tại Xuân Phổ; 12 lô tại Xuân Hải.

Sớm có phương án giải quyết các dự án chậm tiến độ tại Nghi Xuân

... Khu kinh doanh tổng hợp và nhà điều hành sản xuất của Công ty cổ phần Trường Sơn 135 (thị trấn Xuân An).

Bên cạnh đó, lãnh đạo huyện Nghi Xuân cũng đã giải trình, làm rõ việc tổ chức đấu giá mỏ vật liệu xây dựng thông thường trên địa bàn; đầu tư triển khai thi công hoàn thành tuyến đê Hội Thống (đoạn từ K0 đến K5); kết quả kiểm tra, xử lý việc Trại thực nghiệm giống nuôi trồng thủy sản tại Xuân Phổ bỏ hoang nhiều năm, gây lãng phí.

Sớm có phương án giải quyết các dự án chậm tiến độ tại Nghi Xuân

Phó trưởng phòng Doanh nghiệp đầu tư (Sở Kế hoạch & Đầu tư) Đậu Xuân Hải phân tích các nguyên nhân dẫn đến các dự án chậm tiến độ như: bồi thường GPMB; vướng mắc cơ chế chính sách, quy định của pháp luật; ảnh hưởng của dịch COVID-19 dẫn đến nguồn lực doanh nghiệp bị hạn chế...

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã thẳng thắn nhìn nhận những vướng mắc, khó khăn trong quá trình triển khai, như: Công tác GPMB chậm, kéo dài do kỹ năng đàm phán, thỏa thuận của nhà đầu tư hạn chế, sự phối hợp với các địa phương chưa tốt, một số hộ dân không chịu phối hợp; công tác kiểm tra, giám sát của các sở, ngành và địa phương chưa kịp thời, chưa có phương án xử lý hoặc tham mưu cấp có thẩm quyền xử lý vi phạm; chưa quyết liệt trong việc đôn đốc nhà đầu tư triển khai thực hiện dự án đúng tiến độ.

Sớm có phương án giải quyết các dự án chậm tiến độ tại Nghi Xuân

Phó Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh Phạm Nghĩa: Nghi Xuân cần quan tâm xử lý dứt điểm tồn đọng về đất đai trên địa bàn.

Bất cập, chồng chéo vướng mắc giữa các quy định của pháp luật về đất đai, pháp luật về đầu tư; chưa có hướng dẫn về biện pháp khắc phục đối với nhà đầu tư vi phạm các quy định liên quan đến hoạt động đầu tư trên địa bàn, chưa có quy định xử lý vi phạm hành chính đối với việc nhà đầu tư chậm triển khai thực hiện dự án.

Ý thức chấp hành pháp luật tại một số nhà đầu tư chưa cao dẫn đến các hành vi vi phạm trong quá trình thực hiện dự án như xây dựng không đúng quy hoạch, sai giấy phép xây dựng; vi phạm về bảo vệ môi trường..

Sớm có phương án giải quyết các dự án chậm tiến độ tại Nghi Xuân

Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh Nguyễn Thị Thúy Nga: Đề nghị huyện Nghi Xuân tiếp tục quan tâm rà soát và kịp thời hoàn thành các nội dung xử lý chậm tiến độ theo lộ trình đề ra theo chỉ đạo của UBND tỉnh.

Sớm có phương án giải quyết các dự án chậm tiến độ tại Nghi Xuân

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Văn Kỳ kết luận buổi làm việc.

Kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Văn Kỳ đề nghị, đối với các dự án chậm tiến độ được UBND huyện chấp thuận đầu tư, cần tập trung xử lý nhằm tạo môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp; đối với tài sản công sau sáp nhập cần quan tâm triển khai theo chỉ đạo của tỉnh; rà soát, giám sát tiến độ việc cấp GCNQSDĐ trên địa bàn; soát xét tính cần thiết của tuyến đê Hội Thống trong việc đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của người dân để tiếp tục thực hiện...

Chủ đề HĐND tỉnh Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast